Bị tiểu đường nên ăn những thực phẩm sau để kiểm soát bệnh hiệu quả

Bị bệnh tiểu đường nên ăn gì là điều mà bất cứ người bệnh nào cũng nên biết để bảo vệ và duy trì sức khỏe bản thân.

Bị bệnh tiểu đường nên ăn gì là điều mà bất cứ người bệnh nào cũng nên biết để bảo vệ và duy trì sức khỏe bản thân.

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng, đủ về số lượng và chất lượng có thể cân bằng đường huyết, đảm bảo tình trạng cân bằng, an toàn khi bị bệnh tiểu đường. 

Theo bài viết trên website Bệnh viện đa khoa Vinmec, về nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường nói chung và bệnh tiểu đường type 2 nói riêng là hạn chế tối đa gluxit (chất đường bột), điều này có tác dụng tránh tăng đường huyết, hạn chế các axit béo bão hòa để tránh rối loạn chuyển hóa. Thực đơn cho người bệnh tiểu đường cần được xây dựng để cung cấp đủ cho cơ thể một lượng đường vừa đủ ổn định và hài hòa là điều tốt nhất.

Dưới đây là những thực phẩm có thể giúp cho bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được lượng đường trong máu:

Mướp đắng

Nhiều người không thích ăn loại thực phẩm này do vị đắng của nó. Nhưng nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường, bạn phải cân nhắc thêm nó vào chế độ ăn uống của mình.

bi tieu duong nen an nhung thuc pham sau de kiem soat benh hieu qua1

Những người bị bệnh tiểu đường nên thêm mướp đắng vào thực đơn của mình

Loại rau này có chứa một hợp chất gọi là polypeptide-p, được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu trong cơ thể. Bạn có thể tự chế biến mướp đắng để ăn hoặc uống một ít nước ép này để đạt được những lợi ích từ loại quả này.

Các loại đậu

Các loại đậu là một nguồn chất xơ tuyệt vời giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Chúng cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, do đó ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột ngột sau bữa ăn.

Có thể thêm tất cả các loại đậu vào chế độ ăn uống của mình như đậu tây, đậu xanh, đậu lăng... để hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường.

Củ nghệ

Củ nghệ là một loại gia vị mà bạn sẽ dễ dàng tìm thấy trong mọi căn bếp của người Ấn Độ. Nó không chỉ giúp tạo thêm hương vị và màu sắc riêng biệt cho các món ăn.

bi tieu duong nen an nhung thuc pham sau de kiem soat benh hieu qua2

Củ nghệ giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Ngoài ra, nó cũng rất giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm, rất tốt cho việc kiểm soát một số tình trạng bệnh lý, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Nó giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cách tốt nhất để hưởng lợi từ nó là pha cho mình một ly bột nghệ để uống.

Các loại hạt

Đây cũng được coi là một siêu thực phẩm khác mà bạn nên đưa vào chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường là các loại hạt. Cũng giống như cà chua, chúng cũng có chỉ số đường huyết thấp.

Ngoài ra, các loại hạt rất giàu axit béo omega-3 và các loại dầu có trong chúng khá có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu cũng như cholesterol.

Vì vậy, thay vì ăn đồ ăn nhẹ chiên rán không tốt cho sức khỏe, hãy chọn một ít các loại hạt để thay thế. Thậm chí, chúng cũng sẽ giúp bạn no lâu hơn.

Cà chua

Tất cả chúng ta đều biết rằng cà chua là một nguồn vitamin C tuyệt vời, tuy nhiên chúng cũng có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

bi tieu duong nen an nhung thuc pham sau de kiem soat benh hieu qua3

Cà chua giúp kiểm soát bệnh tiểu đường 

Cà chua có chỉ số đường huyết thấp và giàu lycopene, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ biến chứng tim liên quan đến bệnh tiểu đường. Vì vậy, tốt nhất là nên ăn cà chua tươi và sống, như vậy sẽ tận hưởng tối đa được nhiều lợi nhất từ ​​cà chua.

Hoa quả

Người bệnh tiểu đường cần tăng cường ăn trái cây tươi, không nên chế biến thêm bằng cách cho thêm kem, sữa, hạn chế ăn các loại quả chín ngọt như: sầu riêng, hồng chín, xoài chín...

Nguyên tắc trong ăn uống đối với người bệnh tiểu đường

Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày để tránh tình trạng đường huyết tăng đột ngột.

Ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để tình trạng quá đói, hoặc quá no.

Không nên thay đổi quá nhanh và quá nhiều cơ cấu và khối lượng các bữa ăn hàng ngày.

Cần vận động sau khi ăn, tránh nằm, ngồi một chỗ sau ăn, dành thời gian tập luyện thể dục thể thao để đảm bảo sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Thu Hương (T/h)