Bị trầm cảm, rối loạn nhân cách, vợ dùng dao đâm chồng vì tranh cãi vặt

Mắc nhiều bệnh tâm lý, trong lúc tranh cãi vặt vãnh, người phụ nữ 70 tuổi đã dùng dao tước đi mạng sống của chồng. 

Bà Christine Rawle (70 tuổi) đã dùng dao đâm vào sau lưng ông Ian Rawle (72 tuổi) tại nhà riêng ở North Devon, Anh. Nạn nhân tử vong vì vết thương sâu 10cm làm thủng phổi và gây ngừng tim. Các nhân viên y tế tìm thấy ông bên ngoài ngôi nhà nhưng không thể cứu chữa. Được biết, 26 năm trước, vào tháng 8/1996, bà Christine cũng từng đâm chồng sau 1 năm kết hôn.

Người phụ nữ phủ nhận tội giết người, nói rằng mình là nạn nhân bị chồng ngược đãi. Khai với cảnh sát, bà nói mình yêu chồng nhưng đã bị ông "tra tấn" và định sát hại. Bên công tố thì nói rằng bà Christine đã phóng đại những tuyên bố về chồng, cố bôi đen nhân cách của ông sau khi chết để trốn tránh trách nhiệm.

nguoi-phu-nu-tram-cam-dam-chet-chong-4-1709873595.jpg
Bà Christine Rawle bị cáo buộc tội giết người. Ảnh: Facebook

Bồi thẩm đoàn đã được đọc một tin nhắn mà bà Christine gửi cho con gái vào buổi sáng xảy ra vụ án mạng (21/8/2022), trong đó bị cáo phàn nàn về việc ông Ian không chịu làm gì, để bà phải tự sửa hàng rào. Khi ấy, ông Ian đã đến giúp vợ dọn chuồng ngựa, 2 người tranh cãi về việc bán một mảnh đất. Vụ đâm chết người xảy ra lúc 14h17 khi bà Christine đang nói chuyện điện thoại với con gái.

Tại phiên tòa ngày 7/3, bà Christine bị buộc tội giết chồng. Tham gia phiên tòa, Nhà tâm lý học pháp y Elaine Deighton đã đánh giá và đưa ra bằng chứng cho thấy người phụ nữ này có dấu hiệu rối loạn nhân cách ranh giới, trầm cảm nặng và rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Theo đó, bà Christine trước đây từng đe dọa tự tử và tự làm hại bản thân, đồng thời thể hiện những đặc điểm của tính cách ranh giới hoặc phụ thuộc. "Bà ấy nói khi bị căng thẳng, mọi thứ xung quanh mình dường như không có thật. Bà ấy thích để người khác quyết định thay mình, lo lắng về việc bị bỏ lại một mình và cảm thấy khó từ chối những người mà mình phụ thuộc", bà Deighton chỉ ra.

nguoi-phu-nu-tram-cam-dam-chet-chong-2-1709873595.jpg
Nạn nhân Ian Rawle. Ảnh: Dailymail

Bà Deighton cho biết có mối liên hệ chặt chẽ giữa người bị rối loạn nhân cách ranh giới và bạo lực với người bạn đời. Những người này có thể trải qua những mối quan hệ rất mãnh liệt, yêu nhanh, sâu sắc. Họ sẽ thần tượng bạn đời và coi họ như một sinh vật hoàn hảo. Nhưng khi nhận ra nửa kia không hoàn hảo tới mức đó, không đáp ứng được kỳ vọng thì họ sẽ "vỡ mộng".

Bà Deighton tin rằng những đặc điểm tính cách trên góp phần khiến bà Christine có "mối quan hệ không ổn định" với chồng. Bác sĩ này cho rằng bà Christine bị PTSD (Rối loạn căng thẳng sau chấn thương) là do "sợ chồng", tin rằng chồng "có thể giết mình và đã đe dọa làm vậy".

Tòa án cũng đã có bằng chứng cho thấy bà Christine bị hoảng loạn, hồi tưởng, gặp ác mộng, mất cảnh giác và rối loạn giấc ngủ. Người phụ nữ này  phủ nhận tội giết người. Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Xem thêm: Đâm chồng đánh ghen tại Phú Yên: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường