Bị tước giấy phép lái xe trên VNeID, sử dụng bản cứng được không?

Từ 1/7/2024, lực lượng CSGT bắt đầu kiểm tra, xử lý, tạm giữ hoặc tước GPLX trên ứng dụng VNeID. Liên quan đến vấn đề này, nhiều người thắc mắc bị tước GPLX trên VNeID thì có được dùng bản cứng hay không?

VNeID là ứng dụng định danh điện tử trên thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, trực thuộc Bộ Công an Việt Nam. VNeID được xây dựng với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số.

Theo quy định tại Thông tư 28 ban hành ngày 29/6/2024 của Bộ Công an, sửa đổi Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT) thì từ ngày 1/7/2024, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe (GPLX), đăng ký xe... qua ứng dụng VNeID.

bi-tuoc-giay-phep-lai-xe-tren-vneid-co-duoc-su-dung-ban-cung-tham-gia-giao-thong-17243194678441533527223-0-0-581-930-crop-1724319470798764055097-1724407525.jpg
Bị tước giấy phép lái xe trên VNeID, sử dụng bản cứng được không?

Theo quy trình, khi phát hiện người lái xe vi phạm, nếu lỗi ở mức phải tạm giữ bằng lái, CSGT sẽ lập biên bản xử phạt, tạm giữ/tước. Nếu người tham gia giao thông xuất trình giấy tờ điện tử thì CSGT sẽ kiểm tra bằng cách nhập số GPLX vào trang web để tra cứu.

Đối với trường hợp kết quả tra cứu hiển thị giấy phép lái xe chưa bị tạm giữ/tước, CSGT lập biên bản tạm giữ/tước GPLX trên môi trường điện tử đối với người vi phạm (không tạm giữ GPLX bản cứng).

GPLX bản cứng và giấy phép lái xe tích hợp trên ứng dụng VNeID có giá trị sử dụng như nhau. Do đó, nếu đã bị tước GPLX trên ứng dụng VNeID thì người dân sẽ không được sử dụng bản cứng cùng loại để tiếp tục tham gia giao thông.

Nếu người vi phạm bị nơi khác tạm giữ/tước GPLX mà vẫn lái xe, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản với lỗi không có GPLX và tạm giữ xe theo quy định.

Sau khi CSGT lập biên bản, thông tin về việc tạm giữ/tước giấy tờ sẽ được cập nhật lên tài khoản VNeID của người vi phạm. Lúc đó, ứng dụng sẽ hiển thị rõ khoảng thời gian bao lâu, đơn vị nào đang tạm giữ giấy tờ.

Người vi phạm sẽ phải thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công hoặc nộp tại cơ quan có thẩm quyền.

Sau thời gian bị tạm giữ/tước GPLX theo quy định, người vi phạm xuất trình kết quả nộp phạt hành chính và CSGT sẽ cập nhật kết quả giải quyết để hủy bỏ nội dung hiển thị trên VNeID về việc tạm giữ/tước giấy tờ.

Lưu ý, ứng dụng VNeID hiển thị rõ thông tin GPLX bị tạm giữ/tước trong khoảng thời gian nào, tại đơn vị CSGT nào và là GPLX xe máy hay ô tô. Do đó, với loại tích hợp GPLX ô tô và xe máy, nếu bị tước một loại, người dân vẫn có thể sử dụng GPLX còn lại để tham gia giao thông. Trường hợp bị tước cả hai thì hệ thống cũng sẽ thể hiện rõ để người dân có thể dễ dàng tra cứu và lưu ý khi tham gia giao thông.

Bộ Công an đề xuất các mức phạt không có GPLX

Theo dự thảo tại Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm GPLX, mức phạt không có GPLX từ 01/01/2025 được Bộ Công an đề xuất như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kw và các loại xe tương tự xe mô tô.

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 125 cm3 trở lên hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw, xe mô tô ba bánh.

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.

Trường hợp GPLX đã bị trừ hết điểm hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa, GPLX không có hiệu lực với loại xe đang điều khiển; Có GPLX quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ GPLX quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo hoặc không xuất trình được trên tài khoản định danh điện tử Giấy phép lái xe quốc gia. Sử dụng GPLX không hợp lệ (GPLX có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe) cũng sẽ bị xử phạt theo quy định nêu trên.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe máy có GPLX nhưng hết điểm sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu GPLX.

Người dân cần lưu ý: Dữ liệu về điểm trừ GPLX của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm GPLX biết.

Ngoài ra, GPLX chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm. Trường hợp GPLX bị trừ hết điểm thì người có GPLX không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo GPLX đó.

 

Minh Hoa (t/h)/Người đưa tin