Bình Dương phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng khi xét nghiệm diện rộng

Giám đốc sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết, tỉnh đang mở đợt 2 về chiến lược xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng. Qua đó nhằm quét triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.

Theo TTXVN, "Qua công tác truy vết, xét nghiệm đã tìm thấy F0 còn trong cộng đồng. Đây là biện pháp chống dịch có hiệu quả. Theo đó, về chiến lược mở rộng xét nghiệm đợt 2 dự báo những ngày tới Bình Dương sẽ còn ghi nhận thêm số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng khá cao", Giám đốc sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm.

Cụ thể, qua triển khai xét nghiệm đợt 2 (từ ngày 2/8 đến nay) tại nhiều địa phương, ngành Y tế đã lấy 345.370 mẫu test nhanh và khẳng định RT-PCR; qua đó phát hiện 8.394 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

"Hiện công tác xét nghiệm diện rộng trên địa bàn Bình Dương được các cơ quan chuyên môn và đoàn công tác bộ Y tế đánh giá là đang đi đúng chiến lược. Từ đó rà soát đúng đối tượng, không để bị sót, lọt F0 trong cộng đồng", ông Chương cho hay.

binh-duong-20821-1629444883.jpg
 Lực lượng đoàn viên thanh niên thuộc Tỉnh đoàn Bình Dương hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tìm F0 trong cộng đồng trên địa bàn thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Tin tức

Báo Tiền Phong thông tin, đánh giá về tình hình các ca bệnh ở Bình Dương, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc bệnh viện ĐH Y Hà Nội (người được bộ Y tế biệt phái đến hỗ trợ chuyên môn Bình Dương) cho rằng, số ca mắc Covid-19 ở địa phương này có trên 80% nhẹ hoặc không có triệu chứng. Tháp điều trị bệnh nhân Covid-19 3 tầng ở Bình Dương đạt hiệu quả rất cao, ngoài việc nhiều bệnh nhân được chữa khỏi thì bệnh nhân tử vong hạn chế ở mức thấp nhất.

“Mặc dù ca mắc Covid-19 liên tục tăng ở Bình Dương, một phần do đang xét nghiệm toàn dân. Tuy nhiên số ca tử vong thấp, điều này được đánh giá thực tế khách quan, không nhìn vào con số. Hệ thống điều trị 3 tầng ở địa phương này đang đạt hiệu quả cao”, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu nói.

Cũng theo PGS.TS.BS Hiếu, hơn 2 tháng qua, không chỉ ông mà toàn bộ y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ ở Bình Dương đều không có ngày nghỉ cuối tuần, làm việc 24/24. Ông nói: “Nếu ai đó không may mắc Covid-19, hãy bình tĩnh, đừng quá lo lắng sẽ ảnh hưởng đến diễn biến bệnh. Những ngày qua, hệ thống cấp cứu 115 liên tục ghi nhận nhiều cuộc gọi. Trong đó, có những trường hợp nhẹ chưa đến mức phải cầu cứu khẩn cấp, chỉ cần báo cơ sở y tế khác. Tôi mong mọi người giữ bình tĩnh, nhường đường dây nóng này cho những trường hợp thật sự cần thiết tránh quá tải đường truyền dẫn đến người cần cứu không thể liên hệ”.

Về công tác điều trị bệnh nhân, cán bộ biệt phái do Bộ Y tế điều động cho biết, Bình Dương không thiếu thuốc điều trị. Ngoài thuốc, trang thiết bị được địa phương chuẩn bị tốt, Bình Dương được Trung ương viện trợ đảm bảo trong công tác điều trị bệnh Covid-19.

“Tôi đi nhiều tỉnh hỗ trợ dịch bệnh và thấy rằng, Bình Dương là địa phương có sự đồng lòng từ lãnh đạo Đảng, Chính quyền và Nhân dân rất cao. Họ đang làm tất cả những gì có thể với quyết tâm sớm đưa địa phương trở lại trạng thái bình thường, điều này khiến lực lượng đến chi viện rất an tâm, tích cực hỗ trợ”, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ.

Đánh giá chung tình hình dịch bệnh tại địa phương, TS.BS Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc sở Y tế Bình Dương nhận định, trong những ngày qua số ca mắc mới liên tục ghi nhận nhưng đang nằm trong tầm kiểm soát.

“Hơn ai hết, chúng tôi thật sự đáng lo khi F0 lai vãng trong cộng đồng mà không hề biết dẫn đến lây nhiệm diện rộng. Tuy nhiên, số ca mắc những ngày qua dù con số lên hàng nghìn nhưng đều nằm trong diện an toàn và được kiểm soát. Trong bối cảnh y, bác sĩ đang nỗ lực đến 200%, khó hoàn mỹ như lúc bình thường. Hơn lúc nào hết, giờ đây chúng tôi rất cần nhân dân cảm thông, chia sẻ để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo động lực để dấn thân phục vụ”, lãnh đạo sở Y tế Bình Dương bày tỏ.