Bình Dương thí điểm cách ly F1 tại nhà để tránh lây nhiễm chéo

Bình Dương sẽ được triển khai thí điểm cách ly y tế tại nhà đối với trường hợp F1 có ít nguy cơ, đây là phương án nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung và phòng lây nhiễm chéo.

Trong ngày 28/6, Bình Dương ghi nhận 32 ca mắc COVID-19. Trong 32 ca mắc có 26 ca ở khu cách ly, 6 ca ở khu vực phong tỏa. Các ca này liên quan đến chuỗi lây nhiễm Công ty House Wares (phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An), Chi nhánh Xử lý chất thải thuộc Công ty cổ phần nước – môi trường Bình Dương, Công ty Hiền Hòa Anh (phường Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên) và ổ dịch khu nhà trọ số 36, Đức Tân (khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, thành phố Dĩ An 4 ca). Bước đầu điều tra, truy vết được 96 trường hợp F1 của các ca bệnh.

Tính từ đợt dịch lần thứ 4 đến nay, Bình Dương ghi nhận 294 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Các ca bệnh chủ yếu là công nhân các doanh nghiệp, khu nhà trọ ở thành phố Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên. Tổng số trường hợp F1 và F2 nguy cơ cao hiện đang còn cách ly tập trung gần 3.600 người.

base64-16249284182371581800412-1624931245.png
Bình Dương sẽ triển khai thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà. Ảnh: Dân Việt

Theo sở Y tế Bình Dương, hiện số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, sắp chuyển qua cấp độ 5 (300 ca). Tất cả nguồn lây liên quan đến TP.HCM và biến chủng Delta (chủng virus Ấn Độ), với tốc độ lây lan rất nhanh, khó kiểm soát. Để đảm bảo an toàn, không lây lan chéo, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương đã triển khai thí điểm phương án cách ly y tế đối với các trường hợp F1 có ít nguy cơ lây nhiễm tại nhà.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã yêu cầu mỗi địa phương triển khai thí điểm 1 trường hợp và phải xem xét kỹ các điều kiện về an toàn nhằm tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu tất cả các công ty, doanh nghiệp phải triển khai thực hiện test nhanh kháng nguyên Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly, xét nghiệm trong khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Ngành chức năng cũng đã tiến hành phong toả hơn 100 địa điểm nơi có ca mắc và liên quan đến các trường hợp mắc COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với TX.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Dĩ An và 4 phường thuộc TP.Thủ Dầu Một, kèm theo Chỉ thị 10 của tỉnh đối với các địa phương trên địa bàn.

Theo quy định giãn cách xã hội của Chỉ thị 10, Bình Dương tạm ngưng tất cả các hoạt động của chợ tự phát, chợ tạm trên địa bàn, chỉ hoạt động chợ truyền thống nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch với thông điệp 5k của bộ Y tế. Cấm hoạt động cơ sở kinh doanh không thiết yếu.