Bình Thuận: Triệt phá hơn 1.120 vụ án ma tuý

Ngày 13/9, Bình Thuận tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình hành động về phòng, chống ma túy.

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 76 CTr/TU ngày 30/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Thuận, trong 3 năm qua, công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, góp phần tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ và nhân dân; ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma túy của các cấp, các ngành, mặt trận đoàn thể và quần chúng nhân dân được nâng lên.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp chặt chẽ trong việc nắm tình hình, hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, nhất là việc mua bán, phân phối, sử dụng các chất gây nghiện, chất hướng thần trong lĩnh vực y tế và công nghiệp.

Đồng thời chỉ đạo khảo sát, lập danh sách và yêu cầu một số cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke, nhà hàng, khách sạn ký cam kết về phòng, chống ma túy.

Các lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng có biểu hiện nghi vấn; chủ động ngăn chặn và đấu tranh quyết liệt với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

Dòng chảy pháp luật - Bình Thuận: Triệt phá hơn 1.120 vụ án ma tuý                                          Cuộc sơ kết về ma tuý ở Bình Thuận (Ảnh:TT Dân).

Tính từ giữa tháng 12/2019 đến tháng 6/2022, toàn tỉnh phát hiện, triệt phá 1.126 vụ/1.618 đối tượng phạm tội về ma túy, khởi tố 997 vụ/1.284 bị can; đưa ra xét xử 882 vụ/1.141 bị cáo. Phát hiện 10 vụ việc liên quan đến trồng trái phép cây cần sa, qua đó thu nhổ và tiêu hủy 1.983 cây cần sa tươi, hơn 3kg cần sa khô.

Đến ngày 15/6, toàn tỉnh có 3.209 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tiếp nhận quản lý, giáo dục, lao động trị liệu và chăm sóc sức khỏe tại cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh 972 học viên/16 nữ; mở 10 lớp dạy nghề cho 327 học viên cai nghiện.

Điều đáng nói là toàn tỉnh đã đưa vào hoạt động 5 cơ sở điều trị và 6 điểm cấp phát thuốc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Số liệu tích lũy điều trị Methadone qua các năm từ 2019 đến 2022 là 6.564 bệnh nhân, các cơ sở điều trị thay thế nghiện ma túy bằng Methadone đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân loại và tổ chức điều trị cho người nghiện ma túy; đồng thời quản lý chặt chẽ bệnh nhân, tư vấn, động viên người nghiện an tâm điều trị.

Tại hội nghị, đại diện các Sở, ngành, địa phương phát biểu phân tích, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; phân tích tình hình thực tế; những hạn chế, thiếu sót; nguyên nhân, bài học và nhiệm vụ, giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém, thực hiện tốt công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong thời gian tới.