BN1017 tự mua thuốc uống khi sốt ho, chưa xác định được nguồn lây

BN1017 có lịch đi lại rất phức tạp ở các khu chợ. Trước khi xác định dương tính người này có biểu hiện sốt ho nên tự mua thuốc uống. Đến nay, cơ quan y tế vẫn chưa xác định được nguồn lây bệnh cho người này.

Ngày 25/8, sở Y tế TP. Đà Nẵng cung cấp thông tin dịch tễ 4 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19. Đây là 4 trường hợp mới nhất vừa được công bố ngày 24/8.

Theo đó, 1 trong 4 trường hợp mới này có lịch sử đi lại rất phức tạp, tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Đó là BN1017, nữ, SN 1952, trú đường Hồ Huân Nghiệp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.

Bệnh nhân này chủ yếu ở nhà với gia đình. Trong vòng từ ngày 10 - 21/8, bà có tiếp xúc với 10 người làm vườn trước nhà. Số người này hay đến chợ đầu mối Hòa Cường để tiêu thụ (chợ Hòa Cường đã từng có 1 tiểu thương mắc Covid-19 -PV).

Cũng trong khoảng thời gian trên, bệnh nhân có đến gặp Tổ trưởng dân phố, đi chợ Hà Thân, quận Sơn Trà. Tại đây, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người.

BN1017 sốt ho nên tự mua thuốc uống. Người này đi lại nhiều ở các khu chợ và chỉ xác định dương tính với Covid-19 trong 1 lần được lấy mẫu ở chợ Hà Thân. Ảnh minh họa.

Ngày 17/8, nữ giới này bị sốt nhẹ, ho nên tự đi mua thuốc về uống. Sau ngày nghỉ ngơi tại nhà, bà tiếp tục đi chợ Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn vào ngày 19/8.

Sang ngày 20/8, do triệu chứng sốt ho không cải thiện, bệnh nhân lại đi mua thuốc tây về uống. Đến ngày 23/8, khi đi chợ Hà Thân, bệnh nhân được trung tâm Y tế quận quận Sơn Trà lấy mẫu dịch hầu họng (lần 1) và có kết quả xét nghiệm nghi ngờ với virus SARS-CoV-2.

Tối cùng ngày, kết quả lấy mẫu lần 2 đã khẳng định bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ngày y tế cũng đã thống kê được nhiều tiểu thương tại các chợ, người đi chợ có tiếp xúc với bệnh nhân này. Tuy nhiên, qua khai thác ban đầu, vẫn chưa xác định được nguồn lây bệnh cho người này.

3 trường hợp còn lại là các BN1018, BN1019, BN1020. Trong đó, BN1018 là nhân viên y tế bệnh viện Đà Nẵng. Trong quãng thời gian qua, bệnh nhân này làm việc và cách ly tại bệnh viện Đà Nẵng. Trong quá trình này bệnh nhân liên tục được lấy mẫu xét nghiệm. Đến lần thứ 5 đã cho kết quả dương tính.

BN1019 là hộ lý khoa Hồi sức tích cực - Chống độc bệnh viện Đà Nẵng. Sau khi bệnh viện Đà Nẵng phong tỏa, người này ở lại bệnh viện làm việc, cách ly. Đến ngày 6/8 thì được chuyển đi cách ly tập trung ở khu giành cho cán bộ y tế. Từ ngày 7 - 15/8, có 4 lần bệnh nhân được lấy mẫu và cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. Đến ngày 23/8, khi đến bệnh viện Phổi Đà Nẵng làm việc, bệnh nhân được lấy mẫu lần 5 và kết quả là dương tính.

BN1020, trú TP. Đà Nẵng là lao động tự do. Trước đó, bệnh nhân có đến bệnh viện Đà Nẵng chăm người nhà là BN996. Sau khi ca 996 công bố thì bệnh nhân được chuyển cách ly. Ngày 23/8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng mệt mỏi và chảy mũi nước nên được lấy mẫu và cho kết quả xét nghiệm dương tính.

Được biết, tính từ ngày 25/8, bộ Y tế công bố tại Đà Nẵng ghi nhận 379 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, có 23 trường hợp tử vong và đang điều trị 217 trường hợp đang điều trị, 126 trường hợp xuất viện tại Đà Nẵng.