Bộ Công an phá đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000%

Khách hàng vay tiền qua app chỉ được nhận 59,9% tổng số tiền vay; chịu lãi suất hơn 2.000%/năm cho gói vay 7 ngày, quá hạn sẽ bị phạt 6%.

Chiều 21/7, đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (A05) Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C02) và Công an tỉnh Lào Cai triệt phá đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn, hoạt động xuyên quốc gia do các đối tượng nước ngoài cầm đầu.

Các đối tượng lập Công ty TNHH công nghệ Funmobi sau đó sử dụng gần 300 ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại di động như Vndong, Hitien, Zdong, Hvay... Các app này liên kết với gần 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính fintech để cung cấp gói sản phẩm cho vay trị giá 2-7 triệu đồng, kỳ hạn vay 7 ngày với lãi suất hơn 2.000%/năm.

Khách hàng có nhu cầu được bộ phận hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động và đăng ký bằng thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, nơi làm việc, ảnh chân dung... Khi hồ sơ được thẩm định, khách hàng sẽ được duyệt khoản vay theo nhu cầu.

Tuy nhiên, bộ phận trung gian thanh toán khi giải ngân chỉ chuyển cho khách hàng 59,9% tổng số tiền vay, số còn lại đường dây này hưởng lợi để chi cho các khoản phí và lãi suất cho gói vay 7 ngày.

Đến hạn thanh toán mà khách không trả, nhóm nhân viên sẽ gọi điện đe doạ, khủng bố tinh thần đến người thân, bạn bè và phải chịu 6% phí phạt quá hạn.

Theo công an, những người trong đường dây lập các bộ phận chuyên trách như quản lý, thẩm định, hỗ trợ hoạt động vay đặt tại Tp.HCM; trung gian thanh toán hoạt động thu chi hộ đặt tại Hà Nội; bộ phận nhắc nợ, thu hồi nợ đặt tại Lào Cai.

Cảnh sát xác định, khoảng 159.000 khách hàng đã vay qua các ứng dụng Vndong, Hitien, Zdong, Hvay với tổng số tiền hơn 1.800 tỷ đồng. Trong đó, tiền đã giải ngân là gần 660 tỷ đồng; số tiền thực tế khách hàng đã trả nợ là 830 tỷ, phí phạt là gần 10 tỷ. Lượng tiền mà nhóm nghi phạm chiếm hưởng là hơn 320 tỷ đồng.

Hiện, vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra.