Bộ Công thương cam kết hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ vải thiều

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các thương nhân Trung Quốc không thể nhập cảnh vào vùng vải để thu mua, bộ Công thương sẽ hỗ trợ Bắc Giang chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương và các doanh nghiệp triển khai ngay các biện pháp bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu được thông suốt.

Tại hội nghị trực tuyến gỡ khó trong vấn đề tiêu thụ nông sản giữa bộ Công Thương và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sáng 25/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, năm 2021, diện tích vải thiều toàn tỉnh là 28.100ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020).

Trong đó, vải chín sớm 6.050ha, sản lượng ước 45.000 tấn; vải thiều chính vụ diện tích 22.050ha, sản lượng ước đạt 135.000 tấn.

"Vải thiều Bắc Giang có chất lượng vượt trội, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng trọt, chăm sóc ở vùng vải an toàn dịch bệnh, không bị tác động Covid-19, thị trường trong và ngoài nước có thể yên tâm tin dùng”, ông Dương nói và mong muốn bộ Công Thương kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chính thức với các tỉnh, thành phố về việc tạo điều kiện cho hàng hóa, nông sản Bắc Giang được lưu thông tiêu thụ khi đảm bảo các điều kiện về an toàn dịch bệnh.

vai15-1621994417.jpeg

Dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ vải thiều năm nay tại Bắc Giang gặp khó. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Bộ Công thương làm đầu mối kết nối Bắc Giang với các chi nhánh ở nước ngoài hỗ trợ, tạo điều kiện tuyên truyền, quảng bá và thúc đẩy kết nối, tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều Bắc Giang ở thị trường các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore...

Về việc tiêu thụ nông sản, Thứ trưởng bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bắc Giang không nên quá phụ thuộc vào một thị trường xuất khẩu truyền thống, cần tập trung tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.

"Theo quy định hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, Bắc Giang nên cử một đầu mối là sở Công thương hay một đơn vị trực thuộc cấp các giấy tờ chứng nhận theo quy định về phòng, chống dịch đối với nông sản, giúp cho sản phẩm từ Bắc Giang thuận lợi qua các tỉnh, thành phố và tiêu thụ trong thời gian sớm nhất, tránh bị ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm", ông Hải đề nghị.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các thương nhân Trung Quốc không thể nhập cảnh vào vùng vải để thu mua, bộ Công thương sẽ hỗ trợ Bắc Giang chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương và các doanh nghiệp triển khai ngay các biện pháp bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu được thông suốt.

Ông Nguyễn Hồng Diên yêu cầu cục Xúc tiến thương mại, vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, cục Xuất Nhập khẩu, vụ Thị trường trong nước cần tham mưu lãnh đạo bộ chỉ đạo các sở, ban ngành và các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản sản xuất, kinh doanh thực hiện hình thức thu mua, tiêu thụ online và sẽ nhận hàng tại các cửa khẩu.

Đề xuất phương hướng hỗ trợ duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống, xử lý vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa tại biên giới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu thông hàng hóa, nhất là thị trường Trung Quốc.

Về phía tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh khẩn trương xây dựng ngay các kịch bản và cũng đề xuất số lượng cụ thể, danh mục hàng hóa cụ thể, dịch vụ cần thiết, dự báo tình huống xấu hơn thì cần những dịch vụ hàng hóa gì là bao nhiêu. Từ đó, bộ sẽ có căn cứ để cân đối và kết nối với các địa phương và các doanh nghiệp hỗ trợ kịp thời.

“Bộ Công thương cam kết sẽ làm hết sức trong chức năng nhiệm vụ của mình để giúp kết nối cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Bắc Giang trong mọi hoàn cảnh” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.