Bỏ hạng và mức lương cơ sở, xây dựng bảng lương mới cho giáo viên từ 1/7

Cải cách tiền lương sắp tới sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng bảng lương mới từ 1/7/2024 cho viên chức, giáo viên.

Bỏ hạng đối với chức danh nghề nghiệp

Hiện tại, giáo viên trong các cấp mầm non và phổ thông của trường công lập vẫn đang được phân loại theo hạng 1, 2, 3. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2024, việc cải cách toàn diện về hệ thống tiền lương sẽ được triển khai, nhằm đảm bảo công bằng và hiệu quả trong việc trả lương dành cho cán bộ, công chức và viên chức, bao gồm cả giáo viên.

Theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT, mặc dù danh mục vị trí công việc và định mức số lượng người làm việc trong lĩnh vực giáo dục mới được công bố từ ngày 16/12/2023, việc phân hạng giáo viên vẫn được duy trì cho đến thời điểm triển khai cải cách tiền lương.

Cải cách này sẽ loại bỏ hệ thống phân hạng cũ, thay vào đó sẽ áp dụng hệ thống bảng lương mới dựa trên vị trí công việc của giáo viên. Cụ thể, các mức lương cơ bản sẽ được xác định trực tiếp từ bảng lương mới, không còn phụ thuộc vào hạng của giáo viên.

luong-giao-vien-1712022041.jpg
Từ 1/7, bỏ hạng và mức lương cơ sở, xây dựng bảng lương mới cho giáo viên. Ảnh minh họa

Phụ cấp giáo viên từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, chế độ phụ cấp cho giáo viên sẽ được sắp lại theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương.

Theo đó, 8 khoản phụ cấp giáo viên được nhận từ 1/7/2024 bao gồm:

1. Phụ cấp kiêm nhiệm (giáo viên kiêm nhiệm thêm vị trí công việc khác).

2. Phụ cấp thâm niên vượt khung (chế độ khuyến khích mà Nhà nước đưa ra cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động). Phụ cấp này dành cho giáo viên công tác lâu năm, đang hưởng bậc lương cuối cùng, sau một thời gian công tác sẽ hưởng thêm phụ cấp thâm niên vượt khung tính theo mức lương.

3. Phụ cấp khu vực (bù đắp cho công nhân viên chức, công chức làm việc ở những vùng khí hậu xấu, xa xôi, hẻo lánh, đi lại, sinh hoạt khó khăn và nhằm góp phần ổn định lao động những vùng có địa lý tự nhiên không thuận lợi).

4. Phụ cấp trách nhiệm công việc (dành cho các công việc đòi hỏi trách nhiệm cao hoặc đảm nhiệm công tác quản lý nhưng không thuộc chức danh lãnh đạo).

Hiện nay, đối tượng được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc gồm giáo viên được cử làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường phổ thông, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thuộc biên chế trả lương của các trường chuyên biệt (theo Thông tư 05/2005/TT-BNV)

5. Phụ cấp lưu động (giáo viên đang làm chuyên trách về xóa mù chữ và phổ cập giáo dục mà phải thường xuyên đi đến các thôn, bản).

6. Phụ cấp ưu đãi theo nghề.

7. Phụ cấp công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

8. Phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính và theo phân hạng đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là khoản phụ cấp mới mà trước đây chưa có quy định.

Xem thêm: 10 điểm thay đổi của Luật căn cước từ 01/7/2024, ai cũng cần nắm rõ

Minh Khuê (t/h)