Bộ Tài chính đề xuất giải pháp gì để lành mạnh hóa thị trường trái phiếu?

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã đưa ra nhiều giải pháp lành mạnh hóa thị trường trái phiếu.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

trai phieu bat dong san dspl

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: VGP

Chủ trì hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải kiên trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ sinh thái bất động sản (BĐS) an toàn, lành mạnh, bền vững và giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, muốn phát triển hệ sinh thái BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững, phải thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều công ăn việc làm ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương, thì mới có người đến làm, đến ở và mua nhà. Như vậy, phát triển BĐS, phát triển đô thị mới bền vững. Đây là gốc của vấn đề.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, cho biết, có nhiều công cụ tài chính tác động đến thị trường BĐS, như thuế, phí, lệ phí, thị trường chứng khoán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), sắp xếp lại đất đai…

Trong 2 năm vừa qua, nhiều doanh nghiệp BĐS đã lựa chọn kênh phát hành trái phiếu để huy động vốn phục vụ hoạt động kinh doanh.

Hiện, có trên 280 doanh nghiệp BĐS phát hành TPDN để huy động vốn, riêng năm 2021, có 174 doanh nghiệp BĐS phát hành trái phiếu, chiếm 33,6% tổng khối lượng phát hành trái phiếu toàn thị trường. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp BĐS cũng đã huy động được gần 90.000 tỷ đồng TPDN.

Dư nợ TPDN BĐS mới tương đương khoảng 18,6% so với dư nợ tín dụng BĐS của các ngân hàng thương mại, rủi ro có sự liên thông tác động qua lại giữa các thị trường cần phải được theo dõi chặt chẽ.

Để vừa phát triển thị trường TPDN, vừa khuyến khích các doanh nghiệp BĐS huy động vốn trái phiếu một cách minh bạch, lành mạnh, hiệu quả, Bộ Tài chính đề xuất tập trung vào các nhóm giải pháp chính để ổn định kinh tế vĩ mô; hoàn thiện chính sách, pháp luật theo hướng tăng cường quản lý giám sát thị trường TPDN, nâng cao chất lượng hàng hóa, cải thiện chất lượng của các tổ chức cung cấp dịch vụ.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán nhà nước và các đơn vị chức năng tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm tại các doanh nghiệp phát hành, các công ty cung cấp dịch vụ trên thị trường TPDN, củng cố niềm tin nhà đầu tư.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thường xuyên cung cấp thông tin, cảnh báo, khuyến nghị thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về các rủi ro đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân khi tham gia thị trường TPDN riêng lẻ.

Bạch Hiền (t/h)