Bộ Y tế chỉ đạo khẩn sau khi ghi nhận ca mắc cúm gia cầm A(H9) đầu tiên 

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) mới đây đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, Viện Pasteur TP.HCM và đề nghị các đơn vị công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người. 

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) mới đây đã xác nhận ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Việt Nam là bệnh nhân nam (37 tuổi), ngụ tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. 

Trước đó, ngày 10/3/2024, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, tự mua thuốc điều trị nhưng không thường xuyên. Bệnh nhân này đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM ngày 16/3/2024, được chẩn đoán viêm phổi nặng nghi do virus. 

cum-a-h9-1712382679.jpeg
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nơi điều trị bệnh nhân mắc cúm A/H9 ở Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Theo như kết quả xét nghiệm bước đầu tại BV Nhiệt đới TP HCM, phát hiện bệnh nhân dương tính cúm A và có các đoạn gen tương đồng với virus A phân tuýp H9. Mẫu bệnh phẩm sau đó đã được gửi đến Viện Pasteur TP HCM để xét nghiệm khẳng định. 

Đến ngày 1/4/2024 Viện Pasteur TP HCM phát hiện mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A phân tuýp H9. Hiện Viện vẫn đang tiếp tục thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu nhằm xác định phân nhóm, bệnh nhân hiện đang được điều trị tích cực tại BV Nhiệt đới TP HCM. 

cum-a-h9-2-1712382679.jpeg
Để ngăn ngừa dịch cúm gia cầm thẩm thấu vào Việt Nam, các hành vi buôn bán gia cầm lậu phải được xử lý nghiêm.

Kết quả điều tra dịch tễ, nơi bệnh nhân sinh sống thuộc khu chợ buôn bán gia cầm; xung quanh khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống chưa ghi nhận gia cầm ốm, chết. Những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được lập danh sách và theo dõi sức khỏe và đến nay chưa phát hiện triệu chứng viêm đường hô hấp; chưa ghi nhận ổ dịch viêm đường hô hấp trong cộng đồng nơi bệnh nhân sinh sống. 

   Xem thêm: Cặp vợ chồng mỗi ngày uống một ly sữa, thình lình biết mắc ung thư gan, bác sĩ cảnh báo do mắc sai lầm này

"Đây là trường hợp mắc cúm A(H9) đầu tiên của Việt Nam từ trước đến nay. Trước đó, vào tháng 3/2024, tại Khánh Hòa đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong do mắc cúm A(H5N1) trên người.

Từ năm 2015 đến nay, ở khu vực Tây Thái Bình Dương ghi nhận 98 trường hợp mắc cúm A(H9N2), bao gồm hai trường hợp tử vong, cả hai trường hợp tử vong này đều là các bệnh nhân có bệnh nền. Hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy cúm A(H9N2) lây từ người sang người" Tuổi Trẻ dẫn lại thông tin từ Cục Y tế dự phòng. 

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, Viện Pasteur TP.HCM tổ chức điều tra nguồn lây, xử lý triệt để ổ dịch; tăng cường giám sát và phát hiện các trường hợp mắc mới, sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và chỉ đạo trung tâm kiểm soát bệnh tật kịp thời triển khai những biện pháp phòng và chống dịch.

Công tác chuẩn bị cần sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương nhằm triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

   * Theo Lao Động, Tuổi Trẻ, Vietnamnet, Pháp luật TP HCM

Hồng Hạnh (t/h)