Bộ Y tế: Đề nghị các địa phương khẩn trương tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho phụ nữ có thai

Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát danh sách phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên trên địa bàn quản lý, lập kế hoạch và tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 22/9, bộ Y tế cho biết đã có văn bản gửi sở y tế tỉnh, TP trực thuộc trung ương, cục Y tế, bộ Công an, cục Quân y... các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng Covid-19 về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho phụ nữ có thai.

Bộ Y tế cho biết, để tăng tỉ lệ bao phủ vắc xin ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát danh sách phụ nữ có thai từ 13 tuần trở lên trên địa bàn quản lý, lập kế hoạch và tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa sau khi giải thích nguy cơ/lợi ích và các đối tượng đồng ý tiêm chủng.

phu-nu-mang-thai-vaccine-covid19-2209-1632300962.jpeg
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai tại điểm tiêm chủng bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: TTXVN

Bộ Y tế cho biết cần ưu tiên cho các địa bàn, khu vực đang có dịch và lực lượng y tế tuyến đầu, các đối tượng khác phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tổ chức tiêm vắc xin phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trước, trong và sau buổi tiêm chủng.

Nguồn tin từ báo Pháp luật TP.HCM cho biết thêm, trong trường hợp cần chuyển đến cơ sở tiêm chủng khác, cơ sở tiêm chủng tiếp nhận ban đầu phải hỗ trợ hướng dẫn người tiêm đến cơ sở tiêm chủng một cách thuận lợi, hiệu quả.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị phải khám sàng lọc trước tiêm theo quy định của bộ Y tế và chỉ định loại vắc xin sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã đăng ký với bộ Y tế, không chờ đợi, lựa chọn vắc xin.

Thực hiện việc theo dõi, hướng dẫn theo dõi sau tiêm chủng theo các hướng dẫn của bộ Y tế. Tiếp tục tuyên truyền, vận động để phụ nữ có thai đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.