Bộ Y tế đề nghị làm rõ nguyên nhân bùng dịch ở Bắc Kạn

Đầu tuần tới, bệnh viện Nhi Trung ương sẽ bố trí đoàn lên Bắc Kạn hỗ trợ cách ly, xử lý, phát hiện sớm dấu hiệu bệnh nặng, không để lây nhiễm trong bệnh viện.

Mới đây, Cục Quản lý khám chữa bệnh vừa đề nghị Bệnh viện Nhi Trung ương cử chuyên gia hỗ trợ ngành y tế tỉnh Bắc Kạn về phân tuyến, phân luồng, điều trị, chăm sóc, theo dõi và kiểm soát lây nhiễm theo tình hình dịch bệnh.

Theo Cục Y tế dự phòng, bước đầu kết quả xét nghiệm 5/7 mẫu bệnh phẩm dịch họng và huyết thanh học xác định dương tính với vi-rút cúm B. Đây là 1 trong 2 chủng cúm mùa (A, B) lưu hành trên thế giới và Việt Nam.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, tình hình ổ dịch sốt nay đã được kiểm soát. Đến ngày 27/10, có 70 trẻ đang điều trị, tình trạng sức khỏe ổn định, không có biểu hiện nặng.

Tuy nhiên, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn tiếp tục theo dõi, báo cáo hằng tuần và báo cáo đột xuất về Bộ Y tế khi dịch có diễn biến bất thường, đồng thời, triển khai kế hoạch phân công các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp nhận người bệnh và tuân thủ các quy định về phân luồng, cách ly nhóm bệnh lây qua đường hô hấp.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh tế đã đề nghị bệnh viện Nhi Trung ương cử chuyên gia hỗ trợ trực tiếp và trực tuyến cho Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn về phân tuyến, phân luồng, điều trị, chăm sóc, theo dõi và kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở khám, chữa bệnh theo tình hình dịch bệnh.

Sau khi có đề nghị, bệnh viện Nhi Trung ương đã cử một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm lên Bắc Kạn hỗ trợ các giải pháp điều trị cho bệnh nhân. Đầu tuần tới, bệnh viện sẽ bố trí đoàn lên Bắc Kạn hỗ trợ đồng nghiệp về chuyên môn về cách ly, xử lý, phát hiện sớm dấu hiệu bệnh nặng, không để lây nhiễm trong bệnh viện.

Sự kiện - Bộ Y tế đề nghị làm rõ nguyên nhân bùng dịch ở Bắc Kạn                                 Bước đầu xác định ổ dịch xuất hiện tại Bắc Kạn do virut cúm B.

Trước đó, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận số lượng trẻ ở các lứa tuổi có biểu hiện sốt cao đến khám và điều trị tăng cao. Riêng ngày 25/10, tại khoa Nhi thuộc Bệnh viện huyện điều trị nội trú cho hơn 60 bệnh nhi. Tại các Trạm y tế xã trong huyện, số lượng trẻ em đến khám với biểu hiện sốt cao cũng tăng lên hàng ngày.

Đặc biệt, sáng 24/10, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 8 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao (40,5 độ C), hôn mê sâu.

Các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng không có kết quả, bệnh nhi tử vong lúc 10h30 cùng ngày. Sơ bộ chẩn đoán tử vong do ngừng tuần hoàn - theo dõi sốc nhiễm khuẩn/hôn mê. Theo người nhà bệnh nhi, trước đó, bệnh nhi đã sốt cao tại nhà 2 ngày, chiều 23/10 bệnh nhi được đưa đến truyền dịch tại một phòng khám tư nhân.

Hiện, Sở Y tế Bắc Kạn đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lan rộng, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai khẩn cấp các biện pháp chuyên môn chống dịch.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tại tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu tại Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng.

Toàn huyện đến ngày 25/10 có tổng số 736 người mắc. Trong đó, có 109 trẻ vào viện điều trị, 1 ca tử vong. Riêng chiều 25/10, tại khoa Nhi của Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận thêm 12 bệnh nhi có biểu hiện sốt, đau họng, chủ yếu là học sinh các trường tiểu học, mầm non. Biểu hiện lâm sàng của các bệnh nhi gồm: sốt nhiệt độ 38,5 độ C - 40 độ C, ho, đau họng, mệt mỏi, không đau tức ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy các mẫu bệnh phẩm chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định.