WHO kêu gọi phát triển vaccine ngừa COVID-19 mới có khả năng chống lây nhiễm cao

Theo các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhắc lại liên tục không phải một giải pháp khả thi để phòng chống dịch bệnh.

Nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO về Chế phẩm Vaccine ngừa COVID-19 (TAG-Co-VAC) ngày 11/1 (giờ địa phương) cho biết: "Chiến lược tiêm chủng dựa trên việc tiêm nhắc lại chế phẩm vaccine gốc không phải một chiến lược phù hợp hoặc bền vững".

Nhóm các chuyên gia, những người đang làm việc để đánh giá hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19, đã kêu gọi phát triển vaccine mới không chỉ có khả năng bảo vệ những người mắc bệnh khỏi các triệu chứng bệnh nặng mà còn ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm tốt hơn ngay từ đầu để chống lại các biến thể mới như Omicron.

vaccine covid 19 moi

WHO cho rằng việc tiêm các mũi nhắc lại liên tục không phải biện pháp khả thi phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Reuters

Nhóm cố vấn cho biết: "Các loại vaccine ngừa COVID-19 có tác dụng ngăn ngừa sự lây truyền virus, bên cạnh khả năng giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong, là cần thiết và nên được phát triển".

Qua đó, nhóm cố vấn nhấn mạnh việc phát triển một loại vaccine mới sẽ giúp giảm thiểu "sự lây truyền trong cộng đồng và nhữngnhu cầu về các biện pháp giãn cách xã hội". Đồng thời, TAG-Co-VAC cũng gợi ý rằng các nhà phát triển vaccine nghiên cứu các loại vaccine "tạo ra các phản ứng miễn dịch rộng rãi, mạnh mẽ và lâu dài để giảm nhu cầu về các mũi tiêm tăng tường".

Nhóm nói thêm, trong lúc virus tiếp tục phát triển và một loại vaccine mới được nghiên cứu, các thành phần của vaccine ngừa COVID-19 hiện tại có thể cần được cập nhật.

Theo WHO, 331 loại vaccine tiềm năng đang được nghiên cứu trên khắp thế giới. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho đến nay đã phê duyệt cho các phiên bản của 8 loại vaccine khác nhau.

Ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng biến thể Omicron Covid không chỉ có khả năng lây truyền cao hơn nhiều so với các biến thể trước đó do biến thể này có khả năng "né" vaccine.

Trước tình hình này, hồi đầu tuần qua, Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla cho biết công một loại vaccine ngừa COVID-19 được phát triển có tác dụng chống lại biến thể Omicron có thể sẽ cần thiết và công ty của ông sẽ sẵn sàng ra mắt vaccine ngày vào tháng 3. Ông Bourla cho biết Pfizer và đối tác BioNTech SE đã bắt tay vào làm để phát triển loại vaccine mới này.

Trong khi đó, hãng dược Moderna cũng công bố kế hoạch nghiên cứu một loại vaccine mới, đặc hiệu với những biến có khả năng "né" vaccine như Omicron. Theo đó, Moderna cho biết vaccine của họ có thể sẵn sàng vào mùa thu 2022.