Bộ Y tế quyết định chuyển 2.000 máy thở vào TP.HCM

Do số ca mắc tại các tỉnh phía Nam tăng nhanh, bộ Y tế quyết định lập kho dã chiến trang thiết bị, vật tư tiêu hao và điều phối 2.000 máy thở cho kho dự trữ này.

Báo VietNamNet dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngành y tế đã đưa ra tất cả các chỉ đạo, kịch bản phòng chống dịch COVID-19 khi 19 tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Trong đó yêu cầu các địa phương phải tăng công suất xét nghiệm, thay đổi chiến lược xét nghiệm, sử dụng test nhanh kháng nguyên để tầm soát, phát hiện trong cộng đồng.

Về điều trị chia thành 3 tầng, tương ứng tiếp nhận bệnh nhân không triệu chứng ở ngay các cơ sở thu dung ban đầu; có triệu chứng có thể tiến triển nặng điều trị từ bệnh tuyến huyện trở lên; mức độ nặng, nguy kịch phải điều trị tại các cơ sở có trung tâm hồi sức tích cực.

bo-y-te-lap-kho-da-chien-tai-tp-hcm-chong-dich-covid-19-1626567676.jpg
Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại bệnh viện Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: VietNamNet

Tại các khu trực, thiết lập trung tâm điều trị bệnh nhân nặng, đảm bảo thực hiện được kỹ thuật điều trị, cấp cứu cao nhất.

Ngoài ra, thời gian qua bộ Y tế đã chuẩn bị tích cực về trang thiết bị. Trong ngày 17/7, Bộ đã thành lập kho dã chiến trang thiết bị, vật tư tiêu hao tại TP.HCM. Đây sẽ là kho chính cấp phát cho các địa phương khu vực phía Nam.

Trước mắt, Bộ sẽ điều phối đến kho dã chiến 2.000 máy thở chức năng cao và máy thở thông thường cùng các vật tư chống dịch khác như quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang…

Theo báo VTC News, bộ Y tế giao Trưởng Bộ phận thường trực của bộ Y tế tại TP.HCM và Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy (hiện cũng là Giám đốc của bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP.HCM) phân bổ trang thiết bị cho bệnh viện Hồi sức COVID-19 và các địa phương trong khu vực.

Để chủ động nguồn cung cấp trang thiết bị, vật tư tiêu hao, trong đó có oxy, chiều cùng ngày ông Long cùng các lãnh đạo bộ Y tế đã họp với các nhà sản xuất, cung ứng oxy để nghe báo cáo và thảo luận về việc cung ứng oxy trong thời gian tới khi dịch bệnh gia tăng.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương trong cả nước, Bộ trưởng bộ Y tế yêu cầu phải thiết lập hệ thống oxy trung tâm tại các bệnh viên tuyến tỉnh để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Đồng thời các bệnh viện tuyến huyện phải dự trữ oxy để phục vụ công tác điều trị.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, cung ứng oxy.