Boeing hạ triển vọng nhu cầu máy bay của toàn ngành trong 20 năm tới

Dự báo mới của Boeing không bao gồm thị trường Nga, do diễn biến phức tạp của cuộc xung đột Ukraine và thời điểm có thể giao hàng cho Nga là không chắc chắn.

Hãng sản xuất máy bay hàng đầu đến từ Mỹ Boeing Co mới đây đã hạ triển vọng về nhu cầu máy bay toàn ngành hàng không trên thế giới trong 20 năm tới. Hãng dự kiến việc giao hàng vẫn sẽ ổn định, ngoại trừ đối với thị trường Nga.

Boeing dự báo ​​các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ cần 41.170 máy bay mới trong vòng 20 năm tới, giảm so với dự báo 43.610 máy bay được giao trước đó. Trong số này, một nửa số máy bay được giao là máy bay thay thế, máy bay cánh đơn chiếm khoảng 75% số máy bay.

Ước tính trong dự báo mới của Boeing là không bao gồm thị trường Nga, do diễn biến phức tạp của cuộc xung đột tại Ukraine và sự không chắc chắn về thời điểm các nhà sản xuất có thể giao máy bay cho nước này.

Boeing cũng giảm dự báo tỉ lệ tăng trưởng lưu lượng hành khách toàn ngành xuống 3,8% từ mức 4% trước đó. Hãng đã nâng dự báo tăng trưởng hàng hóa lên 4,1%, từ mức 4% năm ngoái. Boeing giảm dự báo tăng trưởng đội bay xuống 2,8% từ 3,1%. Dự báo của Boeing cho việc giao máy bay thân rộng trong 20 năm đã giảm từ 7.670 chiếc xuống còn 7.230 chiếc.

Trong 20 năm tới, Boeing cho biết "các nguyên tắc cơ bản dài hạn vẫn còn nguyên vẹn". Ông Darren Hulst, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị thương mại của Boeing, chia sẻ với các phóng viên tại cuộc họp báo: "Quan điểm của chúng tôi về sự phục hồi trong trung hạn - khi ngành hàng không trở lại mức lưu lượng toàn cầu như năm 2019 - phần lớn đã không thay đổi kể từ năm 2020".

Ông Hulst nói thêm: "Nhìn chung, chúng tôi dự báo đến cuối năm 2023 đầu năm 2024 là thời điểm mà ngành hàng không có thể phục hồi hoàn toàn hoặc ít nhất là đến mức lưu lượng trước đại dịch".

Boeing cho rằng nhu cầu máy bay trong ngắn hạn sẽ tăng mạnh bất chấp rủi ro xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế. Hãng nhận định sự bùng nổ của thương mại điện tử đang giúp thúc đẩy "sự chuyển dịch chiến lược sang vận chuyển hàng không ngay cả trong trung và dài hạn".

Thế giới - Boeing hạ triển vọng nhu cầu máy bay của toàn ngành trong 20 năm tới

Ông Darren Hulst, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị thương mại của Boeing. Ảnh: SP's Airbuz.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), vận tải hàng không hiện chỉ chiếm chưa đến 1% thương mại toàn cầu tính theo khối lượng. Ông Darren Hulst, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị thương mại của Boeing, cho rằng: “Sự thay đổi về phương thức vận tải cho thương mại sẽ tạo ra tác động lớn về nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không”.

Triển vọng thị trường mới của Boeing được công bố trước thềm Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough Airshow diễn ra tại thành phố Farnborough, hạt Hampshire nước Anh từ 18-22/7 năm nay. Boeing dự kiến ra mắt các dòng máy bay 737 MAX và 777X của hãng tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough 2022, đồng thời trình làng những tiến bộ để thúc đây hàng không tự chủ và bền vững hơn.