Búi tóc nặng gần 1 kg trong bụng bé gái 11 tuổi

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, một khối u tóc nặng gần 1kg, kích thước: 40x12x8 cm, giống hình đuôi cá được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa mới phẫu thuật thành công lấy ra một khối tóc lớn trong dạ dày bệnh nhi Đàm Nguyễn Mai Ph. (SN 2010), ở phường An Hưng, Thành phố Thanh Hóa.

Theo gia đình bệnh nhi, từ khi còn nhỏ (khoảng 2 tuổi), cháu Mai Ph. hay có thói quen bứt tóc bà và mẹ đưa vào miệng ngậm, nhai, gia đình nghĩ trẻ con hay chơi đùa nên không để ý. Mấy ngày gần đây, cháu kêu đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ kèm nôn ra dịch vàng, gia đình nhanh chóng đưa trẻ vào bệnh viện Nhi Thanh Hóa thăm khám. 

Bệnh nhi được đưa tới khoa Ngoại Tổng Hợp trong tình trạng: Trẻ tỉnh, thể trạng gầy yếu. Được các bác sĩ khám lâm sàng thấy chướng vùng lệch về thượng vị, sờ thấy một khối cứng vùng thượng vị trên rốn chiếm 1/3 ổ bụng, không có phản ứng thành bụng, không có phản ứng phúc mạc. Kết quả siêu âm ổ bụng phát hiện trong dạ dày có khối bã thức ăn lớn rắn chắc. Nội soi dạ dày: Thấy một khối u tóc lớn bên trong, chiếm gần hết dạ dày nên không thể lấy khối u tóc bằng nội soi thông thường. Chụp CT- Scaner ổ bụng thấy dị vật chiếm gần toàn bộ dạ dày kéo dài đến D3 tá tràng.

nhi1-1622594463.jpg
Khối tóc nặng gần 1kg được lấy ra từ bụng bệnh nhi Mai Ph. Ảnh: Công lý

Sau khi hội chẩn các bác sĩ thống nhất chẩn đoán: Dị vật đường tiêu hoá nghi do hội chứng Rapunzel phải Phẫu thuật mở dạ dày theo đường dọc thân vị mặt trước dài khoảng 9cm. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, một khối u tóc nặng gần 1kg,  kích thước: 40x12x8 cm, giống hình đuôi cá được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Hiện tại, sau mổ sức khỏe cháu Mai Ph. tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Trước đó không lâu, các bác sĩ khoa ngoại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cũng phẫu thuật lấy ra búi tóc nặng khoảng 1kg trong dạ dày của bé B.N.G.H. (ngụ TP Vinh). Bé H. được đưa đến bệnh viện Sản nhi Nghệ An trong tình trạng đau bụng từng cơn, buồn nôn và ăn kém.

Theo chia sẻ của gia đình, trước đó một tuần, bé H. bắt đầu đau bụng và được gia đình đưa đi khám nhiều nơi nhưng bệnh không thuyên giảm, thậm chí ngày một nặng dần.

logo-buitocbegai-1597397160282134982035-1622594117.jpg
Búi tóc được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra từ dạ dày bé gái 11 tuổi. Ảnh: Tuổi trẻ

Tại bệnh viện Sản nhi Nghệ An, qua thăm khám bác sĩ chẩn đoán có một khối tóc lớn nằm trong dạ dày bé H. khiến ruột bị tắc.

Theo các bác sĩ, những trường hợp như bệnh nhi này mắc hội chứng Rapunzel - hội chứng mà bệnh nhân thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày lâu ngày. Nếu để lâu không phẫu thuật có thể gây tắc, thủng ruột.

Nguyên nhân mắc hội chứng Rapunzel hiện vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thời thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức...