Ca khúc mới của Chi Pu bị chỉ trích sáo rỗng, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền nói gì?

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho biết chủ đề bài hát rất đa dạng và ở Sashimi - ca khúc mới được Chi Pu phát hành, anh chỉ muốn mang đến một ca khúc đơn giản, vui vẻ cho người nghe.

Mới đây, Chi Pu vừa phát hành MV Sashimi, ca khúc này do nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền chấp bút. Ngoài những nhận xét sản phẩm được đầu tư chỉn chu từ giai điệu cho đến hình ảnh, MV nhận không ít ý kiến trái chiều vì cư dân mạng cho rằng ca từ của bài hát sáo rỗng, vô nghĩa.

Cả lời lẫn tiêu đề bài hát đều khiến người nghe liên tưởng tới vấn đề nhạy cảm. Trong bài hát, cụm từ “sashimi kimochi” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Trong đó, sashimi chỉ đồ tươi sống, còn kimochi trong tiếng Nhật đôi khi được dùng theo hướng nhạy cảm.

Phần ca từ của bài đang vấp phải vô số ý kiến chỉ trích: “Giai điệu bài hát rất hay, nghe đã tai nhưng tôi không thích phần lời”, “Tôi là fan của Chi Pu nhưng lần này thật sự thất vọng. Ca từ vô nghĩa, sáo rỗng, cứ như nhạc chế hoặc quảng cá nhà hàng Nhật. Không tin nổi đây là nhạc Hứa Kim Tuyền sáng tác”, “Thảm họa âm nhạc, phần ca từ và tiêu đề đầy ẩn ý, phản cảm”.

ca khuc moi cua chi pu bi chi trich sao rong nhac si hua kim tuyen noi gi copy                                                          Tạo hình của Chi Pu trong MV Sashimi.

Trả lời báo Thanh Niên về những vấn đề trên, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho biết chủ đề bài hát rất đa dạng và ở Sashimi, anh chỉ muốn mang đến một ca khúc đơn giản, vui vẻ cho người nghe.

"Thật sự, đối với tôi, ca từ sáo rỗng, vô nghĩa là những ca khúc không nói lên được điều gì và không có nội dung. Còn đối với Sashimi lại có nội dung và concept rõ ràng, đó là một người thực khách bước vào một quán ăn Nhật được cô chủ chào mời, sau đó giới thiệu các món ăn.

Còn ở phần lời thứ hai, tôi chọn góc so sánh giữa món sashimi và tình yêu, trong đó, tình yêu giống như sashimi, lúc nào cũng phải tươi và hấp dẫn. Còn câu hát tiếng Nhật trong bài chỉ có nghĩa là “ngon quá, thử đi”. Cho nên, nội dung bài hát đơn giản chỉ là viết về món ăn và hành trình trải nghiệm nó", Hứa Kim Tuyền chia sẻ.

ca khuc moi cua chi pu bi chi trich sao rong nhac si hua kim tuyen noi gi1                                                                 Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền.

Trước một số ý kiến cho rằng từ "kimochi" trong bài có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau và dễ khiến khán giả liên tưởng đến vấn đề nhạy cảm, Hứa Kim Tuyền cho biết: "Thẳng thắn mà nói khán giả Việt Nam khá nhạy cảm khi nhắc đến phim Nhật, văn hóa Nhật. Vấn đề ở đây là từ đó không có tội, có thể do ảnh hưởng của mạng xã hội hoặc góc nhìn của mọi người bị thay đổi theo thời gian khiến từ "kimochi" được hiểu khác đi.

Tôi là một fan của truyện tranh Nhật và phim Nhật nên tôi hiểu từ "kimochi" có nghĩa là cảm thấy thích thú với một cái gì đó thôi. Tuy nhiên, tôi cũng không nghĩ mọi người lại nghĩ nó theo hướng tiêu cực như thế. Nhưng kể cả có như vậy, nó cũng chỉ có nghĩa là “ngon quá” khi nói về món ăn sashimi".

"Tôi cũng cảm thấy bài hát này không có vấn đề gì cả. Nói thật, nếu ca khúc này được hát bởi một ca sĩ khác, có lẽ nó đã không gây tranh cãi, chỉ là do người hát lại là Chi Pu. Có lẽ do mọi người có ác cảm nhất định với Chi Pu nên tất cả những thứ cô ấy làm đều bị nghĩ theo chiều hướng xấu. Cũng có nhiều người nói, đưa bài này cho ca sĩ khác hát có thể sẽ thành hit. Tôi nghĩ có thể vấn đề không nằm ở bài hát mà do ác cảm mọi người dành cho Chi Pu", nam nhạc sĩ nói thêm.

Giọng hát của Chi Pu tiếp tục là chủ đề bàn tán dù cô hoạt động đã lâu trong lĩnh vực âm nhạc. Với MV lần này, Chi Pu vẫn thể hiện ca khúc với chất giọng yếu, thều thào và được đánh giá là thiếu âm sắc, năng lượng. Phần giai điệu bài hát bắt tai, khá lạ nhưng giọng hát gây thất vọng và là điểm trừ của ca khúc. Ở một số đoạn, khán giả thậm chí không thể nghe rõ ca từ và yêu cầu có phụ đề.