Ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tiếp tục tăng

Tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết của Hà Nội tiếp tục tăng, trong khi số trẻ bị tay chân miệng, ho gà đều có xu hướng giảm.

Theo báo Sức khỏe Đời sống, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 16 ca so với tuần trước. Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội ghi nhận 667 ca mắc sốt xuất huyết, số ca mắc tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Gần đây, số mắc sốt xuất huyết của Hà Nội có xu hướng gia tăng. Ảnh minh họa

Gần đây, số mắc sốt xuất huyết của Hà Nội có xu hướng gia tăng. Ảnh minh họa 

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 7 ổ dịch, hiện còn 2 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động tại thôn Thọ Vực, Bãi Tháp, Đồng Vân của huyện Đan Phượng. CDC Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức giám sát véc tơ tại các ổ dịch này. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các địa phương cần tăng cường thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để phòng chống sốt xuất huyết.

Trong tuần Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc ho gà, không có ca tử vong, giảm 13 ca so với tuần trước (15/0), phần lớn ca mắc là trẻ em dưới 4 tháng tuổi (chiếm 77%), trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc xin hoặc trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Ngoài ra, Hà Nội đã ghi nhận 1 ca mắc uốn ván; thủy đậu ghi nhận 26 ca mắc. Các dịch bệnh sởi, liên cầu lợn, rubella, viêm não Nhật Bản, não mô cầu không ghi nhận trong tuần.

Theo báo , trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo các địa phương cần tăng cường thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để phòng chống sốt xuất huyết.

Để phòng bệnh, người dân cần ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

Đồng thời, kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng. Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...

Đồng thời, loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.