Duyên Quỳnh "đổi đời" sau ca khúc "Viết tiếp câu chuyện hòa bình", dự định đi học Thạc sĩ

Duyên Quỳnh cho biết thời gian tới ngoài việc biểu diễn và giảng dạy thanh nhạc, cô sẽ quay lại Nhạc viện TP.HCM để theo đuổi tấm bằng Thạc sĩ.

Duyên Quỳnh (sinh năm 1990), là ca sĩ kiêm giảng viên thanh nhạc được đông đảo khán giả yêu mến. Tốt nghiệp khoa Thanh nhạc Nhạc viện TP. HCM, cô vừa phát triển sự nghiệp với các ca khúc nổi bật như Viết tiếp câu chuyện hòa bình, Nguyện thề vì bình yên,... vừa truyền cảm hứng cho học trò qua những giờ giảng dạy thanh nhạc.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Duyên Quỳnh đã có những chia sẻ về hành trình làm nghề, cũng như những dự định về công việc.

- Vừa là ca sĩ biểu diễn, vừa là một cô giáo thanh nhạc, Duyên Quỳnh làm thế nào để cân bằng giữa 2 vai trò, mà không khiến bản thân gặp quá nhiều áp lực?

Trong suốt quá trình làm nghề, tôi luôn song hành 2 công việc đó là nghệ sĩ biểu diễn và người hướng dẫn thanh nhạc cho các ca sĩ trẻ, thiếu nhi. Bề ngoài, mọi người nhìn vào nghĩ cả 2 có điểm tương đồng nhưng đây là 2 công việc hoàn toàn trái ngược. 

Khi giảng dạy, tôi sẽ phải thị phạm nhiều. Trong quá trình đó, tôi phải hát cả sai lẫn đúng để các bạn nghe, hiểu và sửa được một cách nhanh, thật và gần nhất. Với công việc nghệ sĩ biểu diễn thì trên sân khấu không được phép sai phạm, phải đầu tư nhiều về hình thể, gương mặt và cách xử lý bài hát. 

Vì vậy, có khoảng thời gian, ban ngày tôi dạy học, buổi tối đi hát. Điều đó rất mất sức! Mỗi lần làm cả 2 công việc cùng lúc thì tôi luôn dành cho bản thân những khoảng trống ở giữa. Ví dụ buổi sáng tôi dạy thì dành buổi chiều nghỉ ngơi, xả hết những gì đã dạy để có được trạng thái tốt nhất cho buổi tối lên sân khấu. Đó là cách giữ cho bản thân không bị áp lực khi làm song hành 2 công việc cùng lúc.

- Khi dạy thanh nhạc cho các học viên trẻ, chị thường nhấn mạnh kỹ năng nào nhất: Kỹ thuật, cảm xúc hay phong cách biểu diễn?

Mỗi khi dạy thanh nhạc, điều tôi nhấn mạnh nhất là các bạn phải làm sao kết hợp hài hòa tất cả kỹ năng bao gồm: Cảm xúc, kỹ thuật và phong cách biểu diễn. Đứng trên sân khấu không chỉ hát hay là đủ, mà phải có phần nhìn để thu hút khán giả. Nếu các bạn chỉ có kỹ thuật thì hát dễ bị vô hồn. Phần cảm xúc, kỹ thuật phải gắn liền với nhau và kết hợp cùng phong cách biểu diễn giúp các bạn có màn trình diễn cuốn hút trên sân khấu, giúp dễ dàng tiếp cận với khán giả hơn.

- Trong những năm giảng dạy, có kỷ niệm nào khiến chị cảm thấy xúc động hoặc tự hào về học trò không?

Tôi là người chuyên hướng dẫn các bạn nghệ sĩ trẻ mới vào nghề muốn nâng cấp giọng hát. Trong suốt quá trình giảng dạy, tôi cảm thấy xúc động, tự hào về các học trò khi có những bạn từ con số 0 chạm đến những ngôi vị, danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp làm nghề. Có bạn đạt được tới giải Á quân, có những bạn đã giải quyết được nhiều vấn đề, khắc phục giọng hát để có được sản phẩm chỉn chu. Có những bạn xuất phát điểm là TikToker nhưng sau khi học thanh nhạc thì mạnh dạn bước lên sân khấu và thể hiện giọng hát bằng tất cả sự tự tin. Tôi cảm thấy bản thân giống như đã gieo được “hạt giống” âm nhạc tiếp theo và giúp cho 1 người thực hiện được ước mơ của họ.

- Gần đây chị tham gia dự án “300 bài hát thiếu nhi” cùng nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Chị có thể kể về trải nghiệm thú vị và thách thức khi thực hiện dự án này?

Từ năm 2023 đến nay, tôi có đồng hành với Nguyễn Văn Chung trong dự án 300 bài hát thiếu nhi. Đây là dự án dài hơi mà nam nhạc sĩ đã ấp ủ. Anh đã viết trong vòng 8 năm, sau đó tiếp tục tìm người đồng hành phù hợp. Đến năm 2023, sau rất nhiều lần đã hợp tác trước đây thì tôi và anh Chung bắt tay cùng nhau thực hiện. 

Với phần đầu tiên của dự án này, tôi vào vai cô giáo Quỳnh, chịu trách nhiệm giảng dạy hết 300 ca khúc. Các bài hát này được thực hiện dưới dạng quay clip, tôi sẽ đàn hát một lần và sau đó tập từng câu cho các bé. Cuối cùng, có 1 đoạn đàn full bài hát để các bé hát lại được. Sau 300 clip cô giáo Quỳnh được phát sóng trên nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là YouTube thì nhận được hiệu ứng tích cực từ các bé, phụ huynh và cô giáo mầm non. 

Lúc đó, tôi và anh Chung nghĩ tới vấn đề tiếp theo: Vì các con là thiếu nhi nên sau khi tập hát thì các con cần phải có điều gì đó để nghe, nhớ và thực hành ngay. Vì vậy, anh Chung muốn thực hiện thêm bản audio của 300 bài hát thiếu nhi này. 

Đến hiện tại, tôi đã thu được hơn 200 bài hát thiếu nhi và vẫn đang tiếp tục thực hiện những bài hát tiếp theo. Trong quá trình đó, có nhiều show thiếu nhi được anh Chung tổ chức và cũng có nhiều bé đã nghe, liên hệ để tự thực hiện những bài hát thiếu nhi trích trong dự án này. Đây là hiệu ứng rất tích cực, tôi và anh đã rất mong đợi và thấy may mắn vì đã bắt đầu thực hiện được.

XEM VIDEO: Duyên Quỳnh biểu diễn ở trường học.

- Dự án này được đánh giá là vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính giải trí. Theo chị, âm nhạc có thể truyền cảm hứng thế nào cho trẻ em?

Với tôi, âm nhạc không có sự giới hạn, quan trọng là cách mỗi người truyền tải âm nhạc đến các độ tuổi khác nhau như thế nào. Mục đích của tôi và anh Chung là muốn tạo sân chơi âm nhạc đa dạng chủ đề, thể loại để các em thoải mái trình diễn những ca khúc phù hợp với lứa tuổi. Khi các em trình diễn văn nghệ ở trường thì sẽ có nhiều vấn đề về trường lớp, thầy cô, những bài học nhỏ,... Từ đó, các em sẽ hạn chế được việc hát và nhảy những ca khúc không phù hợp với lứa tuổi. 

Khi làm dự án này, chúng tôi đã tính toán về những bài phối làm sao cho hợp với thị hiếu hiện tại. Beat nhạc cũng phải bắt tai để các em có thể nghe, cảm thấy gần gũi với những điều được nghe hoặc lướt mạng xã hội mỗi ngày. Đây là cách truyền cảm hứng tốt nhất đến với các em.

- Duyên Quỳnh có nghĩ rằng việc trở thành cô giáo đã giúp chị hoàn thiện hơn trong vai trò nghệ sĩ biểu diễn không? Và ngược lại, biểu diễn có ảnh hưởng thế nào đến việc dạy học của chị?

Khi tôi hướng dẫn các bạn nghệ sĩ trẻ trong việc học thanh nhạc, học biểu diễn thì đó cũng là cơ hội để mình có thể tìm ra thêm những hướng đi, thế mạnh trong giọng hát. Tôi sẽ có thêm những ý tưởng để cải thiện phần hát của bản thân. 

Khi giảng dạy, tôi cũng được xem thêm nhiều tư liệu, nguồn bài từ các bạn học viên gửi về. Tôi mở rộng được vốn âm nhạc, nắm bắt được thị hiếu hiện tại đang hướng về điều gì. Từ đó, tôi cập nhật thêm cho cách trình diễn của mình phù hợp hơn. 

Ngoài ra khi giảng dạy, tôi sẽ phải thị phạm cả đúng lẫn sai. Tôi phải rất tỉnh táo trong lúc giảng dạy để những cái sai chỉ là thị phạm cho học viên nghe, không thể để những cái sai này ngấm vào trong cách hát của tôi.

- Duyên Quỳnh có dự định phát triển hơn trên con đường giảng dạy thanh nhạc? Ví dụ như học Thạc sĩ hay trở thành giảng viên ở trường học?

Ngay khi theo học ở Nhạc viện TP.HCM, tôi định hướng cho bản thân sau này, kiểu gì đi nữa thì mình cũng phải trở thành giảng viên thanh nhạc. Con đường biểu diễn hiện tại là đang theo đuổi đam mê, ước mơ đứng trên sân khấu. Bên cạnh đó, tôi còn có những hoài bão, muốn được lan tỏa thông điệp tích cực, tình yêu quê hương, đất nước, gia đình đến với mọi người qua âm nhạc. 

Thời gian tới, tôi có những định hướng riêng như thu xếp thời gian quay trở lại Nhạc viện TP.HCM thi cao học để chinh phục con đường học vấn, học lên Thạc sĩ. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi cũng đang dần hướng bản thân vào con đường giảng dạy ở các trường nhạc chuyên nghiệp.

- Là người nghệ sĩ thì việc biết giữ hình ảnh “sạch và đẹp” trong mắt khán giả là điều cần thiết. Đặc biệt hơn khi người nghệ sĩ đó còn làm công tác trong lĩnh vực giáo dục. Duyên Quỳnh quan điểm như thế nào về vấn đề này?

Không chỉ riêng nghệ sĩ mà tất cả những ai đã là công dân, sinh ra trên cuộc đời này đều cần giữ cho bản thân hình ảnh “sạch và đẹp”. Bất kỳ ai cũng sẽ có sự ảnh hưởng nhất định đến đời sống xung quanh. Mỗi người sinh ra đã là 1 bông hoa trong 1 khu vườn rộng lớn. Bông hoa đó đẹp như thế nào, tỏa hương ra sao phụ thuộc vào đời sống, sức mạnh nội tại của họ. Nếu mỗi người đều có ý thức, biết giữ hình ảnh “sạch đẹp”, hướng bản thân đến điều tốt đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực thì tôi tin cuộc sống sẽ đẹp hơn. 

Việc giữ hình ảnh “sạch đẹp” và năng lượng tích cực để lan tỏa điều hay ho, lớn lao hơn đến với những người mến mộ là điều tiên quyết trong tất cả những yêu cầu mà một người nghệ sĩ phải có. 

- Trong lĩnh vực giảng dạy thanh nhạc cũng có nhiều tên tuổi nổi tiếng, Duyên Quỳnh có áp lực không khi bị khán giả so sánh? Vì sao?

Tôi không bị áp lực với việc khán giả so sánh giữa người này với giáo viên kia. Thanh nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung là những bộ môn nằm trong trí tưởng tượng, thiên về cảm xúc, biểu đạt. Mỗi người sinh ra có cấu tạo cơ thể khác nhau. Với cấu tạo đó, cần tìm được người giảng viên hiểu được về giọng hát, tố chất năng khiếu có sẵn. 

Mỗi giảng viên thường sẽ có những cụm học viên phù hợp với cách hướng dẫn, đào tạo của họ. Có thể giáo viên này nổi tiếng, đào tạo ra nhiều nghệ sĩ tài năng nhưng sẽ có những trường hợp các bạn đến học và thấy không phù hợp, tìm giáo viên khác. Việc tìm được người phù hợp không phụ thuộc vào giáo viên đó có nổi tiếng hay không.

- Làm song song nhiều việc như thế, thời gian Duyên Quỳnh dành cho gia đình và chuyện tình cảm cá nhân như thế nào?

Hiện tại, tôi dành tất cả thời gian cho công việc. Ngoài làm nghệ sĩ biểu diễn và giảng dạy, tôi còn thử sức ở nhiều vai trò, lĩnh vực khác nhau như lồng tiếng phim, viết nhạc, tham gia sản xuất, dàn dựng chương trình. Tôi là người rất thích trải nghiệm, thử thách bản thân nên những gì tôi cảm thấy có 50% khả năng làm được thì cũng sẽ thử. Tôi may mắn đã có được những dấu ấn trên chặng đường âm nhạc cũng như sáng tác, công việc lồng tiếng phim. 

Ngoài ra, tôi luôn dành thời gian để ưu tiên cho gia đình. Việc tình cảm cá nhân ở hiện tại, tôi chưa phù hợp cho điều đó. Với tôi, khi bắt đầu một mối quan hệ thì mình phải là người có thời gian, toàn tâm toàn ý hướng về đối phương để cùng bồi đắp mối quan hệ, phát triển và tìm ra hướng đi xa hơn. Còn bây giờ thì thời gian của tôi đang không cho phép. Nếu tôi bắt đầu một mối quan hệ, tôi cảm thấy dễ rơi vào trạng thái có lỗi với đối phương. Vì thế, tôi chưa nghĩ tới việc xây dựng chuyện tình cảm cá nhân mà đang ưu tiên công việc và gia đình.

- Duyên Quỳnh từng tâm sự rằng bản thân vượt qua nhiều khó khăn để đi đến hiện tại. Vậy ở thời điểm này, chị đã hài lòng với những gì mình đang có hay chưa? Vì sao?

Nếu mọi người theo dõi tôi từ những ngày đầu tiên thì sẽ biết chuyện tôi sinh ra trong vùng quê ở Tây Nguyên, gia đình không có điều kiện kinh tế. Để một bạn nhỏ thiếu thốn về điều kiện tài chính theo đuổi con đường âm nhạc và sống được với nó đến ngày nay, tôi nghĩ đó là thành công. 

Tôi vẫn luôn cố gắng từng ngày, không ngừng trau dồi và phát triển bản thân, tìm tòi những điều mới để phát triển nhanh nhất có thể. Trong quá trình đó cũng có những thử thách, chông gai nhưng tôi luôn giữ sự kiên định với con đường đã chọn để đạt được những dấu mốc cao lớn hơn. Tôi hy vọng thời gian tới, bản thân vẫn giữ lửa để đi xa hơn, cho mọi người nhìn nhận Duyên Quỳnh với góc nhìn đa chiều hơn.

- Giờ nhìn lại những khó khăn ngày ấy, chị cảm thấy tự hào về điều gì nhất?

Trong suốt hành trình âm nhạc tôi theo đuổi từ năm 2007 đến nay, điều khiến tôi tự hào nhất về bản thân đó là sự kiên định với con đường đã chọn và biết hài lòng với những gì đang có so với xuất phát điểm.

- Năm 2025 được nhận xét là năm đổi đời của Duyên Quỳnh nhờ hiệu ứng của ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”. Hiện tại, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Năm 2025 có thể nói là năm đổi đời của tôi nhờ vào Viết tiếp câu chuyện hòa bình. Từ thành công của ca khúc, tôi đã được khán giả biết đến nhiều hơn và có thêm những người mến mộ. Từ đó, lịch trình biểu diễn của tôi dày đặc hơn. Cuộc sống của tôi được cải thiện hơn từ những chương trình biểu diễn, các dự án âm nhạc mới. Tôi cảm ơn tất cả khán giả đã dành cho Viết tiếp câu chuyện hòa bình và tôi tình yêu thương, sự quan tâm, ủng hộ, theo dõi và động viên suốt thời gian qua.

- Cảm ơn Duyên Quỳnh vì những chia sẻ!

MINH ĐĂNG