Các Bộ trưởng APEC quyết tâm kiềm chế lạm phát

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2022 đã khép lại sau 2 ngày họp tại Bangkok với cam kết tăng cường các nỗ lực kiềm chế lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Ngày 19-20/10, Hội nghị Bộ trưởng tài chính APEC đã diễn ra tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan. Tham dự hội nghị có các bộ trưởng tài chính và đại diện cấp cao từ 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Theo TTXVN, trong 2 ngày diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2022 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính nước chủ nhà Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề liên quan đến nỗ lực giảm sức ép lạm phát, chuyển hướng biện pháp kích thích nhằm ứng phó với tác động của dịch Covid-19 sang các động lực tăng trưởng dài hạn và duy trì tính bền vững về tài khóa.

Với chủ đề “Thúc đẩy số hóa, đạt được sự bền vững”, Bộ trưởng Arkhom nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường, nhấn mạnh rằng số hóa và tính bền vững “sẽ là chìa khóa cho sự thịnh vượng của APEC”.

Số hóa đã được chứng minh là động lực chính của tăng trưởng, đặc biệt là trong môi trường toàn cầu hóa ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng như vậy sẽ không phải trả giá bằng một môi trường xấu đi đáng kể, đó là lý do tại sao tính bền vững vẫn cao trong chương trình nghị sự toàn cầu, bao gồm cả APEC. Trong khi triển vọng kinh tế vẫn chưa chắc chắn, có một số xu hướng đáng khích lệ có thể thúc đẩy một chu kỳ tăng trưởng mới.

Bên cạnh số hóa và tính bền vững, Bộ trưởng Arkhom nêu rõ: “Chúng ta cần tăng cường hợp tác trong việc phát triển các phản ứng mang tính chiến lược, được đo lường và đổi mới nhằm giữ cho nền kinh tế thế giới ổn định và thúc đẩy nền kinh tế thế giới tiến lên, đặc biệt là trong các lĩnh vực đòi hỏi hành động tập thể như chống biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và kết nối kỹ thuật số.”

Các bộ trưởng cũng đã nghe chia sẻ của Ban Hỗ trợ Chính sách APEC và đại diện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á về triển vọng kinh tế khu vực và toàn cầu. IMF đã hạ mức tăng trưởng kinh tế của APEC xuống 2,5% trong năm nay, tương tự như dự báo của Ban Hỗ trợ chính sách APEC.

Nhận thức được rủi ro chưa từng có ở phía trước, các bộ trưởng tài chính cam kết hạn chế lạm phát để giảm thiểu chi phí sinh hoạt và nghèo đói ngày càng tăng. Họ cũng cam kết giữ cho thương mại cởi mở trong khi bảo vệ mọi người khỏi sự bùng phát trở lại của Covid-19 hoặc bất kỳ đại dịch nào trong tương lai.

Hội nghị nhắc lại cam kết thực hiện các chính sách tài khóa linh hoạt để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bao trùm và tạo việc làm, cam kết sử dụng tất cả các công cụ chính sách sẵn có trong phạm vi có thể để quản lý áp lực lạm phát và hướng nền kinh tế toàn cầu trở lại con đường tăng trưởng.

Các bộ trưởng và đại diện cấp cao các nền kinh tế APEC cũng kêu gọi các nỗ lực để tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và tài chính, ổn định nợ công, đồng thời cam kết sẽ không điều chỉnh tỷ giá hối đoái vì mục đích cạnh tranh.