Các địa phương cần cảnh giác cao nhất trong phòng chống dịch COVID-19

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, mầm bệnh COVID-19 sẽ vẫn tiếp tục lây lan trong cộng đồng, các địa phương phải chuẩn bị cho tâm thế dịch kéo dài, sớm nhất nửa cuối năm 2021 mới có vắcxin.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Máy Tơ, Hải Phòng, hướng dẫn bà con Tiểu thương thực hiện nghiêm các cam kết phòng chống dịch. (Ảnh: An Đăng - TTXVN)

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với lãnh đạo Sở Y tế các địa phương trong cả nước.

Cảnh giác ở mức cao để khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng

Tại cuộc họp, Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Dù chúng ta đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương khác, nhưng Bộ Y tế nhận định tình hình dịch sẽ tiếp tục kéo dài và xuất hiện các chùm ca bệnh, ca bệnh tại cộng đồng.

Do đó, các địa phương phải nâng mức cảnh giác ở mức cao nhất để phát hiện sớm, kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch, tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Theo Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, nhờ triển khai các biện pháp quyết liệt, chưa từng có tiền lệ nên các ổ dịch ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, số ca mắc đã giảm dần trong những ngày gần đây.

Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số tỉnh miền Trung đang tăng cường truy vết, xét nghiệm, xác định các yếu tố nguy cơ để triển khai biện pháp ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Về tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương, Bộ Y tế xác định khả năng nguồn bệnh xâm nhập vào quán “Thế giới bò tươi” - nơi có ca bệnh 867 là khoảng ngày 25-27/7. Từ địa điểm này, dịch lây lan ra cộng đồng.

Hiện đã ghi nhận 11 trường hợp mắc COVID-19, trong những ngày tới có thể có thêm ca mắc mới.

Ngay từ khi phát hiện ca mắc đầu tiên, tỉnh Hải Dương đã quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó. Bộ Y tế đã cử các đoàn xuống hỗ trợ, phối hợp cùng địa phương khẩn trương truy vết, xét nghiệm thật nhanh để khoanh vùng dập dịch…

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ, mặc dù đội ngũ cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị khu vực Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã nỗ lực hết sức cùng với sự góp sức của các lực lượng chuyên gia tinh nhuệ của Bộ Y tế, tuy nhiên vẫn có hơn 20 trường hợp mắc COVID-19 tử vong.

Tại Đà Nẵng, xe lưu động hàng ngày đi vào các khu dân cư để tuyên truyền về phòng, chống dịch trong cộng đồng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Đa phần các bệnh nhân tử vong đều có bệnh lý nền nặng. Có trường hợp ung thư máu, trường hợp chạy thận nhân tạo đã nhiều năm, có trường hợp bị bệnh tim mạch mạn tính...

Liên quan đến vấn đề vắcxin ngừa COVID-19, Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thanh Long thông tin, chúng ta đang tìm mọi phương pháp, dưới mọi góc độ để tiếp cận vắcxin. Nhưng sớm nhất cũng phải 6 tháng cuối năm 2021 mới có vắcxin, từ nay đến lúc đó chúng ta phải sẵn sàng “chiến đấu” với dịch.

Tránh tâm lý thụ động, trông chờ

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, tới đây vẫn sẽ tiếp tục có mầm bệnh lây lan trong cộng đồng. Đó là điều chúng ta cần lưu ý, việc kiểm soát COVID- 19 tại các cơ sở y tế luôn được quán triệt thực hiện.

Các địa phương phải chuẩn bị cho tâm thế dịch sẽ kéo dài, nếu như không có vắcxin cuộc chiến chống dịch sẽ rất khó khăn.

Các địa phương trong cả nước cần phải chủ động, thực hiện chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ,” trong trường hợp thực sự cần thiết mới cần đến trung ương hỗ trợ…

Các địa phương chủ động mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế, thực hiện sàng lọc theo đúng quy định; rà soát lại tất cả các kịch bản ứng phó phòng chống dịch trên nhiều cấp độ.

Các địa phương nỗ lực nâng cao năng lực xét nghiệm, chuẩn bị sẵn sàng chống dịch, tránh tâm thế trông chờ, thụ động; chủ động trong các tình huống ca bệnh tăng để huy động năng lực xét nghiệm.

Việc xét nghiệm rất quan trọng, vì từ xét nghiệm mới có thể nhanh chóng truy vết, giám sát, cách ly, khoanh vùng, dập dịch...

Các cơ sở y tế phải có kế hoạch ứng phó chủ động và nhịp nhàng để tránh trường hợp nếu phải phong toả một loạt các bệnh viện thì sẽ khó khăn trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân cấp cứu.

Các địa phương lên kịch bản sẵn việc các bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận bệnh nhân trong trường hợp trên địa bàn có cơ sở y tế bị “đóng băng.”

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh việc phải bảo vệ bằng được các điểm "cốt tử" của bệnh viện như Khoa Hồi sức, Khoa Chạy thận nhân tạo và đội ngũ nhân viên y tế.

Các bệnh viện cần tuân thủ nghiêm quy định của Bộ Y tế về phân luồng, cách ly, giám sát, điều trị, chống nhiễm khuẩn và bảo vệ nhân viên y tế trong bệnh viện.

Các cơ sở y tế phải rà soát lại kịch bản để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là bị phong toả, nhiều bệnh nhân và cán bộ y tế dương tính với SARS-CoV-2, từ đó có biện pháp nâng cao ứng phó…

Nhấn mạnh công tác giám sát rất quan trọng, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu các nhà thuốc phải giám sát chặt các trường hợp mua thuốc nghi ngờ như ốm, ho, sốt,... nếu không báo cho cơ sở y tế thì yêu cầu xử lý nghiêm.

Đối với các bệnh viện, nếu để tình trạng bệnh nhân nghi ngờ “lọt” thì cũng sẽ bị xử lý nghiêm./.