Các hình thức thông báo phạt nguội vi phạm giao thông người dân cần biết tránh bị lừa

Bộ Công an cảnh báo người dân về những trường hợp lừa đảo, thực hiện qua cuộc gọi điện thoại thông báo vi phạm giao thông "phạt nguội".

Thông tư số 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an, ban hành ngày 1 tháng 8 năm 2023, đã quy định cụ thể về quy trình, hình thức và nội dung thông báo vi phạm giao thông đường bộ. Theo đó, mọi thông báo vi phạm đều phải được gửi đến chủ phương tiện hoặc các cá nhân, tổ chức liên quan dưới dạng văn bản giấy hoặc điện tử, và được công bố trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT để người dân có thể tự tra cứu.

Bộ Công an nhấn mạnh, trong trường hợp việc di chuyển gặp khó khăn, người vi phạm có thể đến trụ sở công an cấp huyện gần nhất để xử lý.

Cục CSGT khuyến cáo công dân cần cảnh giác với các hình thức lừa đảo qua điện thoại, thông báo phạt nguội, và báo ngay cho cơ quan công an gần nhất khi phát hiện nghi vấn.

Theo thông tư sửa đổi số 15/2022/TT-BCA, cán bộ chức năng có trách nhiệm xác định thông tin về phương tiện và chủ phương tiện trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi phát hiện vi phạm, và thông báo cho người vi phạm dựa trên thông tin cư trú trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong trường hợp chủ phương tiện hoặc người điều khiển không cư trú tại địa bàn phát hiện vi phạm, thông tin sẽ được chuyển đến công an cấp xã hoặc huyện nơi cư trú để xử lý.

Cuối cùng, sau khi lập biên bản vi phạm, người vi phạm có thể chọn nộp phạt trực tiếp tại cơ quan chức năng hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

phat-nguoi-1712362841.jpg
Các hình thức thông báo phạt nguội vi phạm giao thông người dân cần biết để tránh bị lừa. Ảnh minh họa

4 cách tra cứu phạt nguội toàn quốc đơn giản

- Tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông

- Kiểm tra phạt nguội ô tô trên website Cục Đăng kiểm Việt Nam

- Kiểm tra trực tiếp trên website của Sở Giao thông Vận tải

- Sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động

Cần lưu ý gì khi kiểm tra phạt nguội?

Chỉ cần làm theo những chỉ dẫn trên, người dân có thể dễ dàng tra cứu phạt nguội. Tuy nhiên, trong quá trình tra cứu cần chú ý những điểm sau:

- Khi nhập biển số xe, bạn lưu ý nhập đúng theo hướng dẫn. Chẳng hạn, biển số phải viết liền nhau, có gạch nối;

- Phải nhập cả biển số xe và số tem, giấy chứng nhận kiểm định;

- Nếu chủ phương tiện không phải là người trực tiếp điều khiển phương tiện vi phạm (cho mượn xe, thuê xe,…) nhưng lại không giải trình, chứng minh được, thì bị xử phạt theo đúng lỗi vi phạm.

Xem thêm: Thông tin quan trọng về 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ 1/7

Minh Khuê (t/h)