Can thiệp xâm lấn "chui", nhiều cơ sở, cá nhân bị xử phạt

Mới đây, Thanh tra sở Y tế TP. HCM vừa thông báo xử phạt một số cơ sở, cá nhân đã thực hiện can thiệp xâm lấn trên cơ thể người dù không được cấp phép.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hương, chủ hộ kinh doanh phòng khám Quốc tế Sài Gòn (21 đường số 3 KDC Cityland, phường 7, quận Gò Vấp) bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 60 triệu đồng và đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của cơ sở cho đến khi có giấy phép hoạt động và người hành nghề có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.

Thanh tra sở Y tế TP. HCM còn buộc hộ kinh doanh của bà Hương tháo gỡ, tháo dỡ, xoá quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề.

tai-xuong-2-1706671671.png

Nguồn ảnh: Thanh tra sở Y tế TP. HCM

Cơ quan chức năng xác định các vi phạm đối với hộ kinh doanh mà bà Nguyễn Thị Hương đứng tên đã quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề.

Đặc biệt, phòng khám Quốc tế Sài Gòn đã sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuâth, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu, tia sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại các cơ sở không phải là bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám, chữa bệnh khác có phạm vi chuyên môn hoạt động về chuyên khoa thẩm mỹ.

Cùng lỗi vi phạm trên, Thanh tra sở Y tế còn xử phạt bà Hồ Thị Kim Phượng, chủ hộ kinh doanh spa Ruby (số 42, đường số 110, ấp 2, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) 65 triệu đồng, đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của cơ sở cho đến khi có giấy phép hoạt động và người hành nghề có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh. 

tai-xuong-3-1706677463.png
Nguồn ảnh: Thanh tra sở Y tế TP. HCM

Spa Ruby của bà Hồ Thị Kim Phượng phải nộp lại 5 triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Ngoài ra, cơ sở trên còn khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.

Cùng đợt này, Thanh tra sở Y tế TP. HCM xử phạt 35 triệu đồng đối với ông Nguyễn Quang Hải, trợ thủ Nha khoa tại địa chỉ 192/5 Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp vì quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề. Ông Hải cũng bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xoá quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề.

Công ty TNHH MTV Double N Aesthetics Việt Nam (địa chỉ vi phạm: phòng khám chuyên khoa Da liễu số 3, chi nhánh của công ty này tại số 60-62 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1) phải nộp phạt 20 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh của bà Biện Thị Cẩm Loan, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở trong thời hạn 2 tháng.

tai-xuong-4-1706677996.png
Nguồn ảnh: Thanh tra sở Y tế TP. HCM

Cơ quan chức năng xác định, loạt vi phạm của cơ sở này bao gồm không niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh; Lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; Người hành nghề không đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định; Không lập hồ sơ, bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật.

Qua tìm hiểu, được biết, công ty TNHH MTV Double N Aesthetics Việt Nam có mã số thuế là 0313956668, do ông Phạm Kiến Cường là người đại diện pháp luật. Công ty này hoạt động chủ yếu về lĩnh vực các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nha khoa, cụ thể là phòng khám chuyên khoa da liễu (trừ lưu trú bệnh nhân). 

Trước đó, năm 2020, công ty Double N Aesthetics Việt Nam bị xử phạt 163.700.000 đồng với các lỗi vi phạm cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, trừ trường cấp cứu; Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Thạch Thảo