Cẩn trọng với 3 loại rau củ rất dễ ngộ độc nếu không sơ chế kỹ

Một số loại rau củ theo các chuyên gia nếu không được sư chế kỹ hay chần qua nước nóng, rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc khi ăn phải.

Một số loại rau củ theo các chuyên gia nếu không được sư chế kỹ hay chần qua nước nóng, rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc khi ăn phải.

3 loại thực phẩm dưới đây tưởng chừng dễ chế biến, ai ngờ nếu không cẩn thận, bạn sẽ hối hận tại sao không biết điều này sớm hơn:

Nấm mèo (Mộc nhĩ)

Theo National Jewish Health, nấm mèo là một loại thực phẩm có màu đen rất đặc biệt, ăn nấm thường xuyên có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ tóc, đồng thời có thể thúc đẩy lưu lượng máu, bổ sung các nguyên tố giàu chất sắt, ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

can trong voi 3 loai rau cu rat de ngo doc neu khong so che ky dspl1

Cần ngâm nấm trước với nước ấm, hoặc chần qua để nấm mềm ra, có lợi hơn cho sức khỏe và có thể khử độc tố hiệu quả. Ảnh minh họa

Chất polysaccharid trong nấm là nguồn dinh dưỡng chính có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, chống loét miệng, thúc đẩy máu lưu thông, đạt được mục đích hạ lipid máu, ổn định huyết áp.

Trước khi ăn nấm, bạn cần ngâm nấm trước với nước ấm, hoặc chần qua để nấm mềm ra, có lợi hơn cho sức khỏe và có thể khử độc tố hiệu quả.

can trong voi 3 loai rau cu rat de ngo doc neu khong so che ky dspl4

Cần ngâm nấm trước với nước ấm, hoặc chần qua để nấm mềm ra, có lợi hơn cho sức khỏe và có thể khử độc tố hiệu quả. Ảnh minh họa

Theo báo Tiền phong, tuyệt đối không ngâm nấm mèo trong nước nóng hay quá nóng, tốt nhất là nước ấm hoặc nước lạnh. Bởi chất morpholine – một chất độc có trong nấm vì mộc nhĩ chính là một dạng nấm ký sinh trên các thân cây dù được phơi khô vẫn tồn sót – do ngâm bằng nước nóng nở nhanh trong thời gian ngắn đã không thể đào thải hết, gây độc hại cho cơ thể.

Có thể áp dụng mẹo: Cho 2 muỗng bột mì vào nước ấm ngâm mộc nhĩ, trộn đều, chà nhẹ để bột mì giúp cặn bẩn, bụi bám trên các khe hở trên mộc nhĩ ra hết.

Các loại rau khó rửa

Gồm bông cải xanh, súp lơ trắng, nấm, tảo bẹ...

can trong voi 3 loai rau cu rat de ngo doc neu khong so che ky dspl3

Các loại rau như súp lơ, có một lớp sáp trên bề mặt, nước không thể rửa sạch hoàn toàn. Ảnh minh họa

Các loại rau như súp lơ, có một lớp sáp trên bề mặt, nước không thể rửa sạch hoàn toàn.

Từ đây mà nhiều người lo lắng rằng bụi, dư lượng thuốc trừ sâu, trứng côn trùng và các chất gây ô nhiễm khác của bông cải xanh sẽ không được rửa sạch.

can trong voi 3 loai rau cu rat de ngo doc neu khong so che ky dspl5

Chúng ta cần chần qua nước nóng sẽ giúp loại bỏ bớt các thành phần độc hại. Ảnh minh họa

Ngoài ra, súp lơ, nấm, tảo bẹ… có thể không dễ làm sạch do cấu trúc của chúng, vì vậy khi nấu ăn, chúng ta cần chần qua nước nóng sẽ giúp loại bỏ bớt các thành phần độc hại.

Giá đỗ

Giá đỗ có vị ngọt mát, thanh mát, nhiều gia đình vẫn tự làm ở nhà nhưng giá đỗ rất dễ bị nhiễm vi sinh vật.

can trong voi 3 loai rau cu rat de ngo doc neu khong so che ky dspl2

Giá đỗ có vị ngọt mát, thanh mát, nhiều gia đình vẫn tự làm ở nhà nhưng giá đỗ rất dễ bị nhiễm vi sinh vật. Ảnh minh họa

Báo cáo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới về giá đỗ và các loại rau mầm khác cho thấy giá đỗ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Do môi trường trồng giá đỗ là nơi ẩm ướt, ấm áp, đây cũng là nơi thích hợp cho vi sinh vật phát triển và sinh sản, khiến giá đỗ rất dễ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Những loại phổ biến hơn là Listeria, Salmonella và E. coli.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), từ năm 1996 đến tháng 8/2020, đã có 52 đợt bùng phát dịch bệnh do thực phẩm liên quan đến giá đỗ bị ô nhiễm, dẫn đến 2.700 ca nhiễm bệnh.

Vi khuẩn gây bệnh này sợ nóng, có thể tiêu diệt bằng cách chần qua nước nóng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

can trong voi 3 loai rau cu rat de ngo doc neu khong so che ky dspl6

Có thể tiêu diệt bằng cách chần giá đỗ qua nước nóng để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

Vì vậy, khi ăn giá đỗ, đặc biệt là giá đỗ nguội, bạn phải chần qua nước nóng trước khi ăn.

Nguyễn Linh (T/h)