Cảnh báo chiêu trò mạo danh hình ảnh, giọng nói người thân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến ngày càng phức tạp. Bằng các kỹ năng, nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc, giúp nhiều người dân thoát khỏi “bẫy” lừa đảo.

Công an phường Kim Giang và ngân hàng phối hợp phong tỏa tài khoản ngăn chặn lừa đảo

Mới đây, bà Nguyễn Thị Thái (trú tại C30 TT Cục VT Kim Giang, Thanh Xuân,HN) suýt bị lừa mất số tiền 500 triệu với hình thức gọi video qua ứng dụng Messenger Facebook. Theo bà Thái, bản thân là cán bộ công chức đã nghỉ hưu, rất cảnh giác những chiêu trò lừa đảo, tuy nhiên, lần này, thì bọn chúng sử dụng hình ảnh em gái hiện lên ở messenger kèm giọng nói thì bà đã tin tưởng thật mà không kiểm chứng.

Thời điểm đó, khoảng 22h tối 21/5/2023, bà Thái có nhận được 1 cuộc gọi video từ tài khoản facebook của em gái bà Thái là Nguyễn Thị Thùy (hiện đang ở CHLB Đức). Trong cuộc gọi video có hình ảnh em gái bà Thái là bà Nguyễn Thị Thùy nhưng không nói chuyện trao đổi gì mà cúp máy luôn. Sau đó, tài khoản trên nhắn tin, trao đổi với bà Thái với lý do mạng chậm, chỉ nhắn tin được kèm nội dung: “Do bên này em đã mượn tiền của người ta lo việc cho con, nên sổ tiết kiệm của em có số tiền 500 triệu đồng, chị mang ra ngân hàng rút gửi trả nợ giúp em người tên là Nguyễn Văn Linh, số tài khoản...”.

Trung tá Hà Vô Tư - Phó trưởng Công an phường Kim Giang, quận Thanh Xuân trao đổi thủ đoạn lừa đảo của đối tượng với bà Nguyễn Thị Thái.

Sáng 22/5, bà Thái đã đến Phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank ngõ 64 Kim Giang để làm thủ tục rút 500 triệu đồng tiền mặt từ sổ tiết kiệm của bà Thái và chuyển số tiền trên vào tài khoản 105878707… Vietinbank người thụ hưởng Nguyen Van Linh. Khi đang giao dịch, do đã được cơ quan Công an tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo, nhân viên ngân hàng có thông báo với bà Thái, khả năng đây là thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo nhưng do tin tưởng người nhà, bà Thái vẫn yêu cầu chuyển tiền.

Sau khi chuyển tiền, bà Thái dùng tài khoản facebook của mình gọi lại qua messenger cho tài khoản facebook Nguyễn Thị Thùy nhưng bị chặn không liên lạc được nên bà Thái nghi ngờ bị lừa đảo, nhanh chóng ra Công an phường Kim Giang trình báo sự việc trên.

Nhận được tin báo, Trung tá Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an phường Kim Giang lập tức báo cáo đồng chí Trưởng Công an quận Thanh Xuân để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời cùng tổ công tác chạy bộ xuống Phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank, ngõ 64 Kim Giang (cách trụ sở Công an phường khoảng 120m) để nhanh chóng phối hợp phong tỏa tài khoản, nếu không nhanh, trong tích tắc bị hại sẽ mất số tiền trên.

Sau khi nghe Công an phường báo cáo vụ việc, lãnh đạo Phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank, ngõ 64 Kim Giang đã chỉ đạo nhân viên phối hợp tiến hành phong tỏa được toàn bộ số tiền của bà Thái trong tài khoản của đối tượng có hành vi lừa đảo, qua đó ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trung tá Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Kim Giang cho biết: Các đối tượng lừa đảo có thủ đoạn rất tinh vi, bọn chúng “hack” tài khoản mạng xã hội của chị Nguyễn Thị Thuỳ (em gái bà Thái), đọc được đoạn chát qua mesenger trong facebook của hai chị em biết về số tiền trên nên đã liên lạc với bà Thái và sử dung công nghệ ghép mặt chị Thuỳ, giả giọng để lừa chuyển tiền. Khi cơ quan Công an liên lạc, các đối tượng đã xóa toàn bộ giao dịch với bà Thái, chặn số điện thoại…

Trung tá Lê Anh Tuấn, - Trưởng Công an phường Kim Giang, quận Thanh Xuân (đứng giữa) đang trao đổi về các hủ đoạn lừa đảo tinh vi của đối tượng.

Cũng theo Trung tá Lê Anh Tuấn: Qua sự việc trên đây cũng cho thấy sự phối hợp giữa cơ quan Công an và các đơn vị ngân hàng/tổ chức tài chính là vô cùng quan trọng. Chỉ trong vòng 10 phút từ khi chuyển tiền, cơ quan chức năng đã phong tỏa được số tiền 500 triệu đồng của bà Thái đang nằm trong tài khoản của các đối tượng lừa đảo. Nếu chỉ chậm một vài phút, các đối tượng đã có thể tẩu tán toàn bộ số tiền lừa đảo chiếm được.

Trước đó vào chiều ngày 22/3/2023 cũng có 2 công dân là Phạm Văn Thắng (sinh năm 1954) và Phạm Văn Hùng (sinh năm 1948) cùng có hộ khẩu thường trú tại phường Kim Giang lên Công an phường trình báo về việc có đối tượng mạo danh cán bộ ngân hàng trên địa bàn quận Tây Hồ gọi điện xác minh nợ xấu để chiếm đoạt taafi sản. Do đã được tuyên truyền cùng tinh thần đề cao cảnh giác, 2 công dân trên đã trực tiếp lên Công an phường để trình báo, được cán bộ Công an phường giải thích, hướng dẫn, các công dân sau đó không làm theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo, tránh nguy cơ bị mất tài sản.

Người dân cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo mới

Người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh “sập bẫy” lừa đảo

Trước tình hình trên, lực lượng công an khuyến cáo người dân một số nội dung, chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo để phòng tránh.

Đặc biệt, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Nếu nghi ngờ hoặc là nạn nhân bị lừa đảo bởi công nghệ Deepfake, chúng ta cần khẩn trương thông báo cho những người thân quen biết để hạn chế tối đa thiệt hại và ngay lập tức báo với CQCA gần nhất để được hỗ trợ hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.