Cảnh báo mất tiền vì làm theo tin nhắn giả mạo ngân hàng

Rất nhiều người đã tin tưởng và làm theo tin nhắn dẫn dụ, bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản, ước tính thiệt hại đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 16/11, theo Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đơn vị vừa có thông báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo đó, qua công tác chuyên môn, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an, phát hiện và thông báo phương thức, thủ đoạn lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở nhiều tỉnh thành thường xuyên nhận được tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại (SMS Brandname) với nội dung thông báo khách hàng đã đăng ký, kích hoạt nhiều dịch vụ khác nhau do các đối tượng tự nghĩ ra như quảng cáo trên Tiktok, dịch vụ tài chính toàn cầu…, có mức phí sử dụng mỗi tháng từ 3 đến 6 triệu đồng, nếu muốn huỷ thì truy cập vào đường dẫn giả mạo web của các ngân hàng.

Rất nhiều người đã tin tưởng và làm theo tin nhắn dẫn dụ, dẫn đến bị chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng và bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản, ước tính thiệt hại đến hàng trăm tỷ đồng, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác định đây là đường dây tội phạm có tổ chức, mang tính chất chuyên nghiệp, xuyên quốc gia do nhóm đối tượng người nước ngoài câu kết chặt chẽ với các đối tượng người Việt Nam, sử dụng các thiết bị công nghệ cao được sản xuất ở nước ngoài để thiết lập giả trạm thu, phát sóng BTS của doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, thu nhập thông tin thuê bao di động và thông tin thiết bị.

Từ đó, thực hiện phát tán nhiều tin nhắn mạo danh ngân hàng như trên nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Quá trình hoạt động, các đối tượng thường xuyên thay đổi lộ trình di chuyển, địa điểm đặt bộ thiết bị giả trạm BTS, đặt ở khách sạn, nhà nghỉ, trên ô tô, xe máy để di chuyển; sử dụng nhiều cách thức nguỵ trang để che giấu.

Mọi trao đổi, liên lạc, các đối tượng đều thực hiện qua ứng dụng mạng xã hội và xoá dữ liệu ngay sau khi thực hiện.

Trung bình, mỗi ngày các đối tượng phát tán thành công từ 40 nghìn đến 80 nghìn tin nhắn 1 bộ thiết bị.

An ninh - Hình sự - Cảnh báo mất tiền vì làm theo tin nhắn giả mạo ngân hàng

Các tin nhắn lừa đảo.

Qua kiểm thử, các bộ thiết bị có thể tuỳ chỉnh giả mạo đầu số gửi tin nhắn bất kì cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hoạt động này đặc biệt nguy hiểm ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội.

Để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện và đấu chan có hiệu quả với nhóm đối tượng này, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, thông báo đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố về phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm.

Trường hợp, người dân, cơ quan chức năng phát hiện dấu hiệu nghi vấn các đối tượng thiết lập trạm BTS giả hoặc nhận tin nhắn giả mạo SMS Brandname xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam kịp thời trao đổi, thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc qua Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam, thông qua số điện thoại 0694.160.129, để được hướng dẫn xử lý và điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm.