Cảnh báo mưa dông và gió giật mạnh ở khu vực nội thành Hà Nội

Theo tin tức cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo tin tức cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, tính đến trưa ngày 31/7, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rađa thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy mây đối lưu đang gây mưa trên khu vực quận Long Biên. Ngoài ra vùng mây dông đang hoạt động trên khu vực huyện Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ có xu hướng mở rộng về phía các quận nội thành Hà Nội.

canh bao mua dong va gio giat manh o khu vuc noi thanh ha noi

Cảnh báo mưa dông trên diện rộng trong những ngày tới. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo dự báo, trong khoảng từ nay đến 3 giờ tới, những vùng mây đối lưu này sẽ gây ra mưa rào và dông cho khu vực các quận Long Biên, sau đó là các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy và các quận/huyện khác thuộc thành phố Hà Nội.

Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trước đó, mưa dông đã xảy ra vào đêm qua và sáng sớm ngày 31/7, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to; khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Ninh Thuận, Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 30/7 đến 07h ngày 31/7 có nơi trên 60mm như: Hua Trai (Sơn La) 92.4mm, Chiềng Lao (Hòa Bình) 80.2mm, Liễu Đô (Yên Bái) 132.0mm, Linh Hồ (Hà Giang) 84.2mm, Nga Sơn (Thanh Hóa) 105.2mm, Đông Giang (Bình Thuận) 89.4mm, Ma Đa Guôi (Lâm Đồng) 78.8mm, Đắk Dục (Kon Tum) 67.0mm,…

Tin tức từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy mưa trên diện rộng ở nhiều nơi trong những ngày tới. Cụ thể, từ ngày 31/7-02/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 200mm. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa 60-120mm, có nơi trên 180mm.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 31/7, những nơi khác ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Ninh Thuận và Bình Thuận có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Theo tin cảnh báo, mưa dông ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 03/8 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm); ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài nhiều ngày tới. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá ở mức cấp 1.

Do tác động của mưa lớn, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Bảo An