Cảnh báo thủ đoạn mạo danh CSGT gọi điện yêu cầu người dân nộp tiền phạt nguội

Lợi dụng việc xử lý vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) của phòng CSGT Công an TP.HCM, nhiều đối tượng dùng thủ đoạn gọi điện thoại, mạo danh cán bộ CSGT để lừa người dân đóng tiền phạt nguội.

Ngày 26/4, phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng kẻ lừa đảo sử dụng điện thoại để thông báo vi phạm qua hình ảnh (tức phạt nguội) và yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, thủ đoạn của người lừa đảo là sẽ sử dụng điện thoại giả danh là cơ quan công an (có thể là CSGT), bưu điện ,… để gọi điện đến thuê bao di động hoặc điện thoại bàn của người dân để thông báo về việc có liên quan đến một biên lai “phạt nguội” về giao thông nhằm làm người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân.

p9-bai8421lethoaphat-nguoi-1hbgfq-ypix-1619438501.jpg
CSGT TP.HCM xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Sau đó, nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu người dân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của người lừa đảo.

Người dân cũng có thể bị dụ dỗ cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cho biết người bị phạt nguội sẽ nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng. Trong giấy thông báo ghi rõ ngày hẹn chủ xe đến làm việc.

Để tìm hiểu các thông tin liên quan đến vi phạm qua hình ảnh, người dân có thể truy cập Trang Thông tin điện tử của phòng CSGT ĐB-ĐS (địa chỉ truy cập:http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn).

Sau đó chọn mục “Tra cứu”/ chọn “thông tin tra cứu lỗi vi phạm giao thông qua hình ảnh”. Tại đây người dân chỉ cần điền chính xác thông tin biển số xe cần tìm vào ô bên dưới. Khi nhập thông tin tìm kiếm, người dân phải đánh máy chính xác chữ, số và ký tự đặc biệt kể cả dấu (,), (-).

Trong trường hợp, phương tiện đó không có vi phạm, hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử là “Chúc mừng. Không tìm thấy lỗi vi phạm của bạn. Mong bạn tiếp tục tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và lái xe an toàn”. Trong trường hợp, phương tiện đó có vi phạm thì hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử là số lần vi phạm của phương tiện