Ngân hàng VPBank mới đây đã đưa ra khuyến cáo tới các khách hàng của mình về thủ đoạn lừa đảo mới của các tội phạm nhằm mục đích chiếm đoạt tiền trái phép.
Theo nhà băng này, thời gian qua kẻ gian thường sử dụng các chiêu thức lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại, nhắn tin mời mở thẻ, cấp khoản vay sau đó yêu cầu khách đóng phí bảo hiểm thẻ qua dịch vụ bưu điện và chiếm đoạt tiền trái phép.
Thậm chí, gần đây, tội phạm lừa đảo còn có những thủ đoạn tinh vi hơn là gọi điện mời khách hàng tham dự hội thảo để lừa mua sản phẩm liên kết với các đối tác.
Lãnh đạo nhà băng này khẳng định, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách nhận thẻ hay nộp bất kỳ loại thẻ nào tại các bưu cục. Bên cạnh đó, VPBank cũng không cung cấp thông tin của khách hàng cho bất kỳ đối tác liên kết nào để dự hội thảo.
“Thông tin của khách hàng luôn là tài sản tuyệt mật và luôn được đảm bảo chính xác, an toàn tại ngân hàng”, đại diện ngân hàng nhấn mạnh.
Nhà băng này khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cảnh giác trước các thủ đoạn đáng ngờ để tránh thiệt hại về tài sản. Trong đó, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email tự nhận là nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn…
Khác hàng không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép. Đồng thời không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email…
Vietcombank mới đây cũng phát đi cảnh báo cho biết cận Tết hàng năm luôn là thời điểm nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank cảnh báo một số thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng để đánh cắp tiền của khách hàng.
Theo đó, đối tượng lừa đảo thường tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản. Một số thủ đoạn phổ biến đã được ghi nhận như giả mạo website/Fanpage ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; lừa khách cài đặt phần mềm gián điệp; giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin…
Nhà băng này nhấn mạnh không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo và khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.
Bên cạnh đó, các đối tượng tội phạm còn sử dụng thủ đoạn lừa khách hàng tự chuyển tiền đến tài khoản của kẻ gian.
Ngân hàng lưu ý khách hàng cần cảnh giác, xác định chính xác thông tin của người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đồng thời báo cho cơ quan công an nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.