Cập nhật tình hình bão số 5: Mưa to, gió giật mạnh, 24 người thương vong

7h sáng nay (18/9), các tỉnh ven biển miền Trung từ Đà Nẵng đến Quảng Trị bắt đầu có mưa to, gió giật mạnh. Bão số 5 càn quét qua địa bàn Thừa Thiên - Huế đã gây thiệt hại nặng về người, tài sản, hoa màu và nhà cửa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng 10 sáng nay (18/9), bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình-Thừa Thiên Huế và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 8.

Do ảnh hưởng của bão số 5, ở Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Tại đảo Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Ở các tỉnh Trung Bộ đã có mưa rất to, lượng mưa 100-300mm.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5, vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn) trong chiều nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Trong trưa và chiều nay, trên đất liền ven biển các tỉnh/thành phố Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Trên đất liền ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, có gió giật cấp 6-7.

Trong ngày và đêm nay, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm; các tỉnh Nam Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt.

Dự báo đường đi của bão số 5. Nguồn: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, bão số 5 đi qua địa bàn tỉnh này, bên cạnh gây ra nhiều thiệt hại vật chất, đã làm 1 người chết, 23 người bị thương.

Lực lượng chức năng cho biết, vùng thiệt hại do bão tập trung chủ yếu ở các huyện ven biển như: Phú Vang, Phú Lộc, Phong Điền, Quảng Điền, thị xã Hương Trà, cùng với thị xã Hương Thủy và TP Huế.

Nhà cửa hư hỏng ở xã Điền Hòa, Phong Điền. Ảnh: Tuổi trẻ 

Thống kê bước đầu, bão số 5 đã làm 1.664 ngôi nhà bị tốc mái (Hương Thủy 1.459 nhà, Phong Điền 60 nhà, A Lưới 2 nhà, Phú Lộc 53 nhà…). Do ảnh hưởng gió bão, hàng loạt cây xanh đường phố, nhà xưởng, pano, áp phích, rào tôn chắn bảo vệ công trường, bảng hiệu… đã bị hư hỏng.

Đặc biệt, bão số 5 đã làm 1 người trú tại xã Phong Thu (huyện Phong Điền) tử nạn do cây đổ đè trúng. Gió bão còn làm 23 người bị thương (riêng thị xã Hương Thủy có 10 trường hợp), trong đó, 2 người bị thương nặng.

Lực lượng chức năng hỗ trợ giải phóng đường sá do cây xanh đổ ngã gây nên. Ảnh: Tiền Phong

Đến trưa 18/9, danh tính nạn nhân tử vong do cây đổ đè trúng người được cơ quan chức năng xác định là anh Lê Văn T. (SN 1974, người gốc Nam Định, trú tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền). Thi thể anh T. đã được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, sau đó người nhà đưa về quê lo hậu sự tại tỉnh Nam Định.