Cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi xuất viện sau 84 ngày được đại phẫu tách rời

Sau 84 ngày thực hiện đại phẫu tách rời, cặp song sinh Trúc Nhi, Diệu Nhi được trở về nhà trong thời gian chờ ca phẫu thuật tiếp theo.

Ngày 7/10, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi (16 tháng tuổi, hay còn được gọi là Song Nhi) đã được xuất viện sau hơn 400 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) và sau 84 ngày được đại phẫu tách rời.

Anh Hoàng Anh (bố của Song Nhi) xúc động cho biết, từ ngày được tách rời các con vui hơn hẳn và càng vui hơn khi hôm nay hai con được về nhà. “Cả đại gia đình đã mong chờ giây phút hai con được về nhà từ lâu lắm rồi. Xin cảm ơn các y, bác sỹ đã cho hai con hình hài mới, cuộc sống mới, tương lai mới,” anh Hoàng Anh chia sẻ.

Cặp song sinh cùng ba mẹ trong ngày xuất viện

Phát biểu tại buổi xuất viện của Song Nhi, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, ca phẫu thuật gần 3 tháng trước chỉ là thành công bước đầu của 2 bé. Để có một cơ thể lành lặn, 2 bé có đầy đủ chức năng (tiêu hóa, sinh sản...) cần phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật đầy cam go khác. 

Hiện tại, bé Diệu Nhi được tạo hậu môn tạm 2 đầu, trong vòng 1 tháng tới sẽ đóng hậu môn tạm cho bé. Riêng Trúc Nhi hoàn toàn không có hậu môn thật, rất khó để tạo hậu môn tạm cho Trúc Nhi. Tuy nhiên, giờ Trúc Nhi lại phát triển tốt hơn Diệu Nhi do việc đặt hậu môn tạm cho 2 bé. 

Về hệ niệu sinh dục, may mắn là 2 bé có 2 thận, tuy nhiên thận lại đổ chung về bàng quang. Rất may, sau phẫu thuật, 2 bé đi tiểu tiện bình thường, đó là một thành công của ê kíp mổ.

Về hệ cơ xương khớp của 2 bé, những bất thường trước đó đang phát triển tốt.

Trong ngày cặp song sinh xuất viện, sở Y tế TP.HCM đã khen thưởng cho 93 y bác sỹ tham gia ca đại phẫu thuật tách rời cặp song sinh.

Cũng nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao tặng Bệnh viện Nhi đồng thành phố giấy chứng nhận xác lập kỷ lục “Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y bác sỹ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công cho cặp song sinh.”

Diệu Nhi và Trúc Nhi chào đời vào ngày 6/7/2019, tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) trong tình trạng dính nhau ở vùng bụng chậu, chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn.

Hai bé có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, cặp song sinh còn bị hở khớp mu, khung chậu hai bé xếp thành một vòng tròn.

Ngày 15/7, cặp song sinh được ê-kíp gồm 93 y, bác sỹ phẫu thuật tách rời. Ca phẫu thuật thành công và hai bệnh nhi được tiếp tục chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho đến nay.