CDC Hà Nội bước đầu xác định được nguồn lây của ổ dịch Covid-19 ở Quốc Oai

Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh, việc bùng phát ổ dịch tại Quốc Oai không ảnh hưởng đến lộ trình nới lỏng, tiến tới trạng thái "bình thường mới" của thủ đô.

Sáng ngày 26/10, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, bước đầu đã xác định được nguồn lây chùm ca nhiễm phức tạp ở huyện Quốc Oai, Hà Nội, VTCNews đưa tin.

Cụ thể, theo ông Tuấn, nguồn lây có thể bắt nguồn từ một cán bộ Toà án nhân dân huyện Quốc Oai có nhà ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai. “Người này đã lây cho vợ, hai con và hai hàng xóm. Đối với ca bệnh là cán bộ Toà án nhân dân huyện Quốc Oai này hiện chúng tôi vẫn chưa xác định được họ lây từ đâu.

Đây là chùm ca bệnh phức tạp nhất Hà Nội hiện nay bởi các bệnh nhân là cán bộ toà án, công an có lịch trình di chuyển nhiều nơi”, lãnh đạo CDC Hà Nội cho hay.

“Việc lây nhiễm xảy ra giữa các cán bộ, tiếp xúc nhiều, có nhiều F1, F2. Không chỉ ở Quốc Oai mà còn có các khu vực khác như Thanh Oai, Hà Đông. Tuy nhiên, vì các trường hợp này đều đã khai báo đầy đủ nên việc điều tra dễ dàng hơn. Về cơ bản, chúng tôi đã điều tra được hết các F1", ông Tuấn thông tin với VietNamNet.

cdc ha noi buoc dau xac dinh duoc nguon lay cua o dich covid 19 o quoc oai1

Huyện Quốc Oai phong toả nhiều địa điểm. Ảnh: VOV News.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh, việc bùng phát ổ dịch tại Quốc Oai không ảnh hưởng đến lộ trình nới lỏng, tiến tới trạng thái "bình thường mới" của thủ đô. Hà Nội xác định chung sống an toàn với dịch Covid-19, quay lại cuộc sống bình thường mới, do vậy việc xuất hiện một số ca bệnh trong cộng đồng là không quá bất ngờ. Ông khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, lo lắng. Trường hợp nếu tiếp xúc ca bệnh, cần khai báo y tế và tuân thủ biện pháp 5K.

Theo sở Y tế Hà Nội, đến hết ngày 25/10, chùm ca bệnh liên quan ổ dịch tại Quốc Oai đã ghi nhận 19 F0, trong đó có 10 ca tại Quốc Oai, 6 ca tại Thanh Oai, 2 ca tại Hà Đông và một ca tại Sơn Tây. Trong các trường hợp được ghi nhận có nhiều trường hợp là cán bộ công an, tòa án công tác tại huyện Quốc Oai, theo Dân Trí.

Đến sáng 26/10, theo thông tin từ UBND huyện Quốc Oai, đã có thêm 5 ca nghi mắc COVID-19 mới được ghi nhận tại xóm Bảo Tháp 1, tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, liên quan đến ổ dịch mới trên địa bàn.

Ngay sau khi ghi nhận các ca nghi mắc, lực lượng chức năng đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ trường hợp tiếp xúc gần với các F0 ngay trong đêm 25/10 và các trường hợp liên quan trong ngày 26/10.

Bích Thảo (T/h) - Người Đưa Tin