CDC Mỹ cảnh báo tình trạng tiêm Botox giả khiến chị em tiền mất tật mang

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cảnh báo các bác sĩ trên toàn quốc về việc tiêm Botox giả khiến ít nhất 4 người phải nhập viện.

Clostridium botulinum (Botox) là một chất độc thần kinh có tác dụng giãn các cơ mặt, ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn. Theo CDC, Botox thường được coi là an toàn, nhưng tiêm quá nhiều hoặc tiêm không đúng chỗ có thể gây hại .

Cơ quan này cho biết họ đang tiến hành “cuộc điều tra bùng phát ở nhiều bang” và ghi nhận “một số trường hợp giống ngộ độc ở một số bang do tiêm độc tố botulinum (thường được gọi là "botox") được thực hiện ở những cơ sở phi y tế".

cdc-my-canh-bao-ve-tiem-botox-gia-1712823175.jpg
“Các bệnh nhân đã báo những triệu chứng tương tự như bệnh ngộ độc, đó là mờ mắt, điều chỉnh khó khăn, mặt nhăn, mệt mỏi, khó thở, giọng khàn sau khi tiêm Botox hoặc sản phẩm giả". Ảnh minh họa: Internet

Sở y tế ở Illinois và Tennessee đã báo cáo các trường hợp có thể liên quan đến Botox giả. Mỗi bang có 2 người đã phải nhập viện. Ngoài ra, Tennessee còn có thêm 2 trường hợp nhẹ khác, chưa đến mức phải nhập viện điều trị.

Tiến sĩ Adam Friedman, bác sĩ da liễu, giáo sư kiêm chủ nhiệm khoa da liễu tại Đại học George Washington, cho biết rất khó đảm bảo chất lượng sản phẩm nếu không có nguồn cung cấp uy tín. "Khi đối diện với những sản phẩm giả, bạn đang quay vòng quay kinh hoàng", ông Friedman nói.

Cảnh báo cũng nêu bật tình trạng các thủ tục y tế được thực hiện ở những spa không được kiểm soát đang gia tăng. Theo Bộ Y tế Công cộng của bang Illinois, các bệnh nhân đã được tiêm thuốc từ một y tá, “người đang thực hiện công việc ngoài thẩm quyền của mình”.

Cơ quan y tế công cộng Illinois cho biết: “Các bệnh nhân đã báo những triệu chứng tương tự như bệnh ngộ độc, đó là mờ mắt, điều chỉnh khó khăn, mặt nhăn, mệt mỏi, khó thở, giọng khàn sau khi tiêm Botox hoặc sản phẩm giả".

Xem thêm: Tin tưởng bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, một sao nữ gặp biến chứng nặng đi theo suốt cuộc đời

Bảo Linh (Theo NBC)