CĐM xót xa cảnh tượng người đàn ông khuyết tật đứng đợi, mãi không bắt được xe nào ở Nghệ An

CTV
Đứng giữa thời tiết nắng nóng nhưng sau 4 chuyến xe bus không có xe nào dừng lại, đến lượt thứ 5 khi được giúp đỡ, người đàn ông khuyết tật mới được lên xe.

Theo đó vào ngày 3/8 trên trang cá nhân của anh Đ. ở (Nghệ An) có chia sẻ video về việc một người đàn ông khuyết tật không bắt được xe bus.

Cụ thể, người đàn ông khuyết tật cho biết đã đứng đợi ở trạm xe buýt hơn 2 tiếng nhưng không xe nào nhận khách. Sau 4 chuyến vẫn chưa thể lên xe. Anh chia sẻ năm nay 53 tuổi, đến từ Hà Tĩnh, bị khuyết tật không có tay, chân.

Người dân xung quanh biết chuyện đã hỗ trợ đón xe bus giúp, đến chuyến xe thứ 5, anh Đ. đứng ra vẫy xe và tài xế đã dừng lại. Anh Đ. sau đó bế người đàn ông lên xe, ổn định chỗ ngồi rồi mới đi xuống.

Người đàn ông khuyết tận đứng đợi hơn 2 tiếng đồng hồ ở trạm vì không bắt được xe bus

Những hình ảnh trong video này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc trước việc nhiều tài xế xe bus không dừng lại đón khách khuyết tật. Đây là sự thờ ơ, vô cảm và không đúng với quy định về ứng xử đối với người khuyết tật dành cho các đơn vị vận tải hành khách. Đồng thời, nhiều lời khen và ủng hộ hành động đẹp được gửi đến anh Đ., đã đứng ra giúp đỡ người đàn ông khuyết tật lên được xe bus.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng có thể do tài xế xe bus không nhận biết được người đàn ông khuyết tật đang có ý định muốn lên xe.

Anh Đ., một người dân đi ngang qua thấy sự việc đã dừng lại để bắt xe bus giúp người đàn ông khuyết tật

Được biết theo điều 15, Nghị định số 130/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông dành cho người khuyết tật, người cao tuổi bị xử phạt từ 1- 3 triệu đồng nếu: Không ưu tiên bán vé cho người khuyết tật, người cao tuổi; Người có trách nhiệm theo quy định của pháp luật mà không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật, người cao tuổi; Từ chối chuyên chở người khuyết tật hoặc từ chối chuyên chở phương tiện, thiết bị, hỗ trợ phù hợp của người khuyết tật bằng phương tiện giao thông công cộng.

Hiện, anh Đ. đã gỡ video quay cảnh bắt xe bus giúp người đàn ông khuyết tật khỏi trang cá nhân. Trước đó khi chia sẻ, anh cũng cho biết sẽ xoá video sau một thời gian đăng tải. Tuy nhiên, nhiều fanpage và hội nhóm đã kịp tải về và chia sẻ lên mạng xã hội. Hiện tại câu chuyện này vẫn đang nhận được nhiều bàn luận từ công chúng. Nhiều mạnh thường quân cũng đang nỗ lực tìm kiếm thông tin của người đàn ông khuyết tật trong câu chuyện này để ngỏ ý giúp đỡ tặng xe lăn giúp thuận lợi hơn trong việc di chuyển.