Chàng trai mạnh mẽ nhưng lần đầu quan hệ đã không thể "cầm cương", lý do đàn ông ai cũng biết mà ngại nói

CTV
Sau nhiều lần không thể “yêu” bạn gái, Long quyết định đi khám thì được bác sĩ kết luận có sức khỏe bình thường, vấn đề trên chỉ là do tâm lý.

6 tháng trước, Hoàng Nguyên Long (21 tuổi, TP.HCM) và bạn gái yêu nhau được hơn 1 tháng thì cùng nhau “vượt quá giới hạn”. Do lần đầu làm chuyện ấy, Long cảm thấy hào hứng pha chút rụt rè, e ngại.

Sau màn dạo đầu nóng bỏng, cứ tưởng đôi bạn trẻ sẽ nhập cuộc dễ dàng thì có chuyện không vui xảy ra. “Cậu nhỏ” của Long đột nhiên xìu xuống khi vừa chạm vào bạn gái. Dù Long và bạn gái đã tìm mọi cách nhưng đành chịu thua. Những lần sau đó, tình trạng của Long vẫn như vậy và ngày càng nặng hơn, khiến chàng trai sống trong lo lắng, luôn có suy nghĩ mình bị “bất lực”.

Dù làm nhiều cách nhưng Long không thể quan hệ với bạn gái. Ảnh minh họa.

Sau nhiều lần đắn đo, Long đến Trung tâm Sức khỏe Nam Giới Men's Health (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) khám, làm các xét nghiệm về rối loạn cương dương. ThS. BS Đoàn Anh Sang cho biết, cũng giống như nhiều nam giới khác khi đi khám nam khoa, Long có tâm lý bẽn lẽn, ngại ngùng vì sợ có người nào đó sẽ nhận ra mình.

“Sau khi được thăm khám và tầm soát các nguyên nhân có thể gây nên tình trạng rối loạn cương thì kết quả cho thấy, Long không có vấn đề bất thường. Thậm chí nồng độ nội tiết tố nam trong máu của bệnh nhân còn tăng cao hơn mức bình thường. Từ đây cho thấy, Long là một người có sức khỏe rất tốt”, bác sĩ Sang chia sẻ.

Tình trạng nhiều chàng trai gặp phải khi lần đầu “yêu”

Theo Bác sĩ Sang, trường hợp của Long rất thường gặp ở nam giới trẻ tuổi. “Các chàng trai mới lớn chưa thể kiểm soát được cảm xúc trong lúc quan hệ hay nói cách khác là chưa biết cách cầm cương, làm chủ cuộc yêu, bác sĩ Sang chia sẻ.

Tại Hội nghị khoa học về Nam khoa mới đây, TS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cũng chia sẻ về một trường hợp chàng trai 20 tuổi gặp tình trạng tương tự.

Bác sĩ Dũng cho biết, trong thời gian TP.HCM có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chàng trai phải ở nhà nên thường xuyên thủ dâm. Khi thành phố trở lại trạng thái bình thường thì chàng trai bị mất khả năng đàn ông vào buổi sáng. Vì vậy, đến khi được gặp bạn gái, độ cương cứng của chàng trai không được lâu nên cảm thấy tự ti.

Vì e ngại, chàng trai đến một phòng khám tư khám, được kê thuốc uống cũng như thay đổi lối sống, ăn uống nhưng tình trạng vẫn không cải thiện nên càng lo lắng hơn. Khi gặp bác sĩ Dũng, từ các kết quả xét nghiệm cho thấy, sức khỏe sinh sản của chàng trai bình thường, bị rối loạn cương do tâm lý.

Theo thống kê, có khoảng 20% nam giới trẻ tuổi gặp tình trạng không duy trì cương dương được lâu do tâm lý. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Sang phân tích, theo cơ chế sinh học, khi càng căng thẳng thì hệ thống giao cảm càng hoạt động mạnh hơn và tác động lên cơ thể thông qua 2 quá trình. Một là làm cho người nam trở nên vội vàng, nôn nóng, vồ vập dẫn đến thời gian quan hệ ngắn hay còn gọi là xuất tinh sớm. Tác động thứ hai sẽ làm cho “cậu nhỏ” mất khả năng cương cứng hoặc khó duy trì độ cương được lâu mà chính chủ nhân cũng không thể giải thích được.

Biểu hiện của các trường hợp này thường là:

- Tim đập nhanh, hơi thở gấp gáp, vã mồ hôi.

- Lo lắng cơ thể không hoàn hảo hoặc mùi hôi từ cơ thể có thể bị đối tác phát hiện.

- Căng thẳng vì không biết mình phải làm gì để làm hài lòng bạn gái.

- Cảm giác sợ làm tổn thương bạn gái.

- Suy nghĩ trống rỗng và không biết mình nên làm gì tiếp theo.

Theo bác sĩ Sang, các chàng trai không may gặp trục trặc chuyện chăn gối khi mới "yêu" thì nên đi khám nam khoa. Ảnh minh họa.

“Khi bước vào cuộc yêu, nếu căng thẳng hoặc quá lo lắng thì những cảm xúc này chiếm gần như toàn bộ suy nghĩ của bạn, không còn chỗ cho những ham muốn hay nhu cầu tình dục. Khi đó, bạn sẽ không thể tập trung vào chuyện “yêu” nên việc duy trì độ cương lâu ở dương vật sẽ rất khó, thậm chí là không thể. Khi bạn cảm thấy không thể kiểm soát bản thân nữa thì cảm giác lo lắng càng tăng thêm khi bắt đầu nhập cuộc. Một vòng luẩn quẩn cứ thế lặp đi lặp lại khiến cho tình trạng ngày càng nặng hơn”, bác sĩ Sang lý giải thêm.

Theo bác sĩ Sang, "cậu nhỏ" không thể duy trì độ cương lâu xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố tâm lý. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy có tới 20% nam giới hợp gặp tình trạng này do tâm lý.

Theo bác sĩ Dũng, bệnh rối loạn tình dục (trong đó có rối loạn cương) khá phổ biến ở nam giới. Bệnh này, có thể xảy ra thường xuyên hoặc chỉ ở một thời điểm nào đó do yếu tố tâm lý, dù nó không đe dọa tính mạng người mắc nhưng lại tác động tiêu cực đến suy nghĩ, lối sống phái mạnh.

Đánh vào tâm lý e ngại, mặc cảm của họ, nhiều nơi làm ăn không chân chính đã cố tình chẩn đoán sai khiến người bệnh tiền mất tật mang. Cũng có người lại trị bệnh theo những lời mách bảo, quảng cáo trên mạng khiến bệnh trở nên nặng hơn. Vì vậy, bác sĩ Dũng khuyến cáo, khi có dấu hiệu bất thường về vùng kín, nam giới hãy đến cơ sở y khoa uy tín để được thăm khám, làm xét nghiệm và chẩn đoán, trị đúng bệnh.

Bác sĩ Sang khuyến cáo, khi các bạn trẻ mới bước vào giai đoạn đầu của cuộc quan hệ mà chưa thể kiểm soát được "cậu nhỏ" thì nên đi khám nam khoa để được kiểm tra và giải quyết triệt để vấn đề này càng sớm càng tốt. Việc xác định đúng nguyên nhân và điều trị kịp thời sẽ giúp đời sống tình dục của phái mạnh trở nên trọn vẹn, thăng hoa hơn. 

* Tên bệnh nhân trong bài đã được thay đổi.