“Chàng trai Vàng” mang kỳ tích về cho Hải Dương sau gần 20 năm

Sinh ra và lớn lên từ một huyện nghèo, nam sinh đã xuất sắc mang về tấm huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2021, như một “kỳ tích” cho Hải Dương sau 16 năm kể từ khi có tấm huy chương này lần đầu tiên.

Từ học sinh “trường làng” đến huy chương Vàng quốc tế

Là gương mặt quen thuộc của các kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học và trên các diễn đàn Hóa học toàn quốc, học sinh Phạm Đức Nam Phương (lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Nguyễn Trãi - Hải Dương) đã có hành trình tích lũy, ôn luyện khối kiến thức thật say mê, rồi xuất sắc đạt được tấm huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021.

Chia sẻ về khoảnh khắc biết tin mình được huy chương Vàng, Nam Phương cho biết, khi kết quả được công bố, cậu vui không kể xiết, vừa khóc vừa cười, chạy ra khỏi phòng để tận hưởng niềm hạnh phục trong lòng. Cậu nhớ lại: “Lúc ấy, em rất hồi hộp chờ đợi, khi thấy dòng chữ tên em hiện trên tấm bảng của phòng họp, cảm xúc của em dường như vỡ òa. Sau đó, em đã gọi điện báo tin vui cho bố mẹ, thầy cô và bạn bè đã đồng hành cùng với em trong khoảng thời gian qua”.

Chị Nguyễn Thị Nhuần (SN 1969, mẹ của Nam Phương) chia sẻ: “Sau khi nhận tin con đã giành huy chương Vàng, tôi cảm thấy rất xúc động, muốn được ôm con vào lòng và cảm ơn con vì đã cố gắng hết mình. Tôi muốn con tâm sự nhiều hơn và cũng đặc biệt cảm ơn thầy cô giáo đã luôn đồng hành để con có thể mạnh về kiến thức, vững về tinh thần, sẵn sàng so tài với bạn bè trên thế giới”.

Chặng đường từ 2 lần giành giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học đến huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Hải Dương này, đó quả là một hành trình đặc biệt.

anh-2-1627993076.jpg

Nam sinh Phạm Đức Nam Phương. (Ảnh: NVCC).

Sinh ra và lớn lên ở thôn Tuy Lai, xã Văn Hội (Ninh Giang), từ nhỏ Nam Phương đã tỏ ra là một cậu bé ham học hỏi. Bản thân tìm thấy niềm đam mê với Hóa học và tự nhận thấy mình cần tìm kiếm những cơ hội tốt nhất, Nam Phương “ngỏ ý” với bố mẹ muốn thi vào trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.

Thế là, từ một học sinh “trường làng” ở huyện, Nam Phương xách ba lô lên thành phố học tập, ở đó, cậu đã gặp không ít những khó khăn khi phải trải qua cuộc sống xa nhà giữa độ tuổi chông chênh nhất. 

Đổi lại, được học tập trong một môi trường tốt, cũng khiến cậu học trò cảm thấy không quá khó khan, bù lại, cậu thích nghi và tận hưởng những điều kiện tuyệt vời để thỏa mãn đam mê. Càng học, cậu càng nhận ra môn Hóa có nhiều điều thú vị hơn so với những gì có trong sách vở. 

Thời gian đầu mới nhập học, Nam Phương cũng không giấu nổi cảm xúc nhớ nhà, nhưng với cậu, khoảng thời gian đó chính là động lực giúp cậu trưởng thành hơn, sống tự lập hơn và hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn. 

img-9992-1627993076.PNG

Phạm Đức Nam Phương là cái tên được biết đến với nhiều thành tích khủng. (Ảnh: NVCC).

Đam mê Hóa học đã mang lại cho Nam Phương khá nhiều thành tích đáng nể trong suốt 3 năm THPT: Huy chương Vàng tại kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ; giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Hóa năm lớp 11 (vượt cấp) với số điểm đứng thứ 2 toàn quốc; giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm lớp 12 với điểm số đứng đầu toàn quốc.

Và “nóng hổi” nhất, chính là tấm huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay.
 

Chưa vội đi du học để trải nghiệm nhiều môi trường học tập

Trong hành trình đi đến những giải thưởng của cậu học trò đất Hải Dương, không thể không kể đến sự đồng hành của những người thầy luôn sát cánh. “May mắn trong những tháng ngày học cấp 3, em đã nhận được sự giúp đỡ, giảng dạy nhiệt tình từ những người thầy đặc biệt, thầy Nguyễn Đình Nhuần - người đã truyền động lực rất lớn cho cậu học trò chinh phục kiến thức Hóa học và thầy Phạm Công Quảng - người theo sát và đồng hành với em trong suốt những năm học THPT và ngày thi trên đấu trường quốc tế”.

Nhớ lại những ngày đầu lên Hà Nội ôn thi, Nam Phương tâm sự: “Có lần em để quên cặp sách ở Hải Dương, thầy Quảng đã không ngại đường xa về tận nhà để mang lên Hà Nội giúp em tiếp tục ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi Olympic. Em cảm thấy rất xúc động”.

Là người trực tiếp chứng kiến sự thay đổi và trưởng thành của Nam Phương trong những năm qua, thầy Phạm Công Quảng (giáo viên Hóa học, trường THPT chuyên Nguyễn Trãi) cho biết: “Nam Phương là học sinh thông minh, em học môn Hóa với tình yêu đặc biệt, sự say mê quên cả thời gian. Trong quá trình học, em luôn là người đưa ra kết quả nhanh, chính xác nhất thậm chí sẵn sàng tranh luận với giáo viên. Tinh thần tự học của em cũng rất tốt, em chăm chỉ nghiên cứu các tài liệu khó mang tính chất chuyên sâu, sưu tầm, làm thêm các bài tập phức tạp và luôn đi tới tận cùng bản chất vấn đề. Bên cạnh đó, em cũng có kiến thức đa dạng, chắc chắn ở nhiều lĩnh vực khác với các hoạt động ngoại khóa.

Với thành tích xuất sắc mà Nam Phương đã đạt được cùng với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, tôi tin rằng em sẽ tiếp tục gặt hái được hiều thành công rực rỡ trong tương lai”.

anh-1-1627993076.JPG

Hành trình đến huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2021 là một hành trình đặc biệt. (Ảnh: NVCC).

Ước mơ trở thành một nhà nghiên cứu, Nam Phương lựa chọn theo đuổi ngành Hóa học tại trường đại học Khoa học tự nhiên (đại học Quốc gia Hà Nội), bởi cậu luôn tâm niệm, ngành Hóa được mệnh danh là ngành khoa học trung tâm, tức là ngành liên kết tất cả các ngành khoa học khác.

Cậu lý giải: “Với mong muốn có thể tiếp tục được làm bạn với môn Hóa học, cùng nghiên cứu tìm tòi vừa giúp bản thân vững vàng kiến thức vừa lan tỏa tinh thần: “Học hóa không hề khó” đến với tất cả các bạn học sinh khác, em cũng mong có thể ứng dụng những gì mình học vào lĩnh vực sản xuất thuốc, vật liệu quang, vật liệu điện tử, vật liệu polyme,… Việc tìm ra được một lĩnh vực trong số đó để theo đuổi cũng là con đường em tự định hướng trong tương lai”. 

Trở thành người mang lại “kỳ tích” huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế về cho tỉnh Hải Dương sau gần 20 năm, Nam Phương cảm thấy tự hào khi được sinh ra tại vùng đất Xứ Đông, quê hương của nhiều nho sĩ, Trạng nguyên Việt Nam từ xa xưa. Và đây cũng chính là bước đệm giúp em có thể tiếp tục chinh phục được những đỉnh cao trong quá trình học tập sau này.

220026142-534223090963155-5172549974873234396-n-1627999475.jpg

Nam Phương muốn trải nghiệm ở nhiều môi trường học khác nhau. (Ảnh: NVCC).

Dành nhiều thời gian cho việc ôn luyện đội tuyển, nhưng nam sinh vẫn khiến bạn bè nể phục khi tham gia vào nhiều câu lạc bộ khác nhau trong trường. Nam Phương yêu sách và là thành viên tích cực của câu lạc bộ “Sách và hành động”, nhằm giúp các bạn trong trường nâng cao niềm yêu thích đọc sách. Theo cậu, việc đọc nhiều sách với đa dạng thể loại đã đem lại khả năng ngôn ngữ và vốn kiến thức để trình bày ý tưởng thật súc tích, còn việc kết hợp kiến thức và kỹ năng của nhiều lĩnh vực khác nhau lại giúp cậu dễ dàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
Sở hữu bảng thành tích hoạt động ngoại khóa “dày đặc”, giỏi tiếng Anh và học rất cừ, Phạm Đức Nam Phương có đủ các yếu tố cần thiết để xin học bổng du học. Tuy nhiên, cậu lại quyết định lựa chọn môi trường đại học trong nước trong thời điểm này.

Cậu học trò chia sẻ: “Em lựa chọn học đại học trong nước vài năm, rồi sẽ xin đi du học, để được trải nghiệm môi trường giáo dục ở nhiều nơi. Sau đó, nếu như ở Việt Nam có thể đáp ứng môi trường nghiên cứu cho bản thân, em nhất định sẽ trở về để cống hiến. Với sự quan tâm và đầu tư cho khoa học, giáo dục như gần đây tại Việt Nam, điều đó hoàn toàn không xa, em sẽ trở về sau khi học tập và nghiên cứu ở những môi trường đa dạng”.

Được biết, huy chương Vàng của Phạm Đức Nam Phương là huy chương Vàng Hóa học Quốc tế thứ 2 của tỉnh Hải Dương kể từ thành tích của Ngô Xuân Hoàng (trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi) năm 2005.