Châu Âu chấp thuận vắc-xin phòng đậu mùa khỉ

Châu Âu đã phê duyệt vắc-xin đậu mùa khỉ, một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Châu Âu (EU) chấp thuận vắc-xin phòng đậu mùa khỉ

Ngày 25/7, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã phê duyệt vắc-xin đậu mùa Imvanex của công ty công nghệ sinh học Đan Mạch Bavarian Nordic để phòng bệnh đậu mùa khỉ sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Reuters dẫn tuyên bố của Bavarian Nordic cho biết: “Ủy ban Châu Âu đã cho phép tiếp thị vắc-xin đậu mùa Imvanex của công ty để phòng bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến nghị của Cơ quan Dược phẩm châu Âu. Sự chấp thuận… có hiệu lực ở tất cả các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu cũng như ở Iceland, Liechtenstein và Na Uy”.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) là đơn vị thực hiện đánh giá khoa học về các loại thuốc và đưa ra khuyến nghị về việc có nên bán bất kỳ loại thuốc nào trên thị trường hay không.

Tuy nhiên, theo luật của EU, EMA không có thẩm quyền thực sự cho phép tiếp thị ở các quốc gia khác nhau trong khối. Ủy ban Châu Âu là cơ quan có thẩm quyền và đưa ra quyết định ràng buộc về mặt pháp lý dựa trên khuyến nghị của EMA.

Sự kiện - Châu Âu chấp thuận vắc-xin phòng đậu mùa khỉ

Vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ đã được cấp phép ở Mỹ, Canada và EU. Ảnh: Reuters.

Sau khi được chấp thuận tại châu Âu, giá cổ phiếu của Bavarian Nordic đã tăng 122% trong ba tháng qua, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Paul Chaplin - giám đốc điều hành của Bavarian Nordic - cho biết vắc-xin có thể cải thiện đáng kể sự sẵn sàng của các quốc gia trong việc chống lại các bệnh mới nổi.

Imvanex là loại vắc-xin duy nhất đã được phê duyệt để phòng đậu mùa khỉ ở Mỹ và Canada. Trước đó, vắc-xin này mới được phê duyệt sử dụng trong điều trị bệnh đậu mùa.

Theo Bavarian Nordic, liều tiêm vắc-xin phòng đậu mùa khỉ không giống với vắc-xin đậu mùa. Trước đó, loại vắc-xin đậu mùa được Bavarian Nordic sản xuất phối hợp với Mỹ.

Sự kiện - Châu Âu chấp thuận vắc-xin phòng đậu mùa khỉ (Hình 2).

Cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện tại các quốc gia

Trước đó, hôm 23/7, WHO tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm" - báo động cao nhất mà cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc có thể phát ra. Bệnh đậu mùa khỉ đã ảnh hưởng đến khoảng 16.000 người ở 75 quốc gia.

Bệnh đậu mùa khỉ ít nguy hiểm và dễ lây lan hơn bệnh đậu mùa, vốn đã được xóa sổ vào năm 1980.

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, nhức đầu, đau cơ và đau lưng trong suốt năm ngày. Sau đó, các vết ban sau đó xuất hiện trên mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân, sau đó là các tổn thương và cuối cùng là đóng vảy.

Số ca mắc đậu mùa khỉ đã gia tăng kể từ đầu tháng 5 bên ngoài các nước phương Tây và Trung Phi, nơi căn bệnh này lưu hành từ lâu.