Số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục tăng, WHO triệu tập cuộc họp thứ hai

WHO sẽ triệu tập họp Ủy ban chuyên gia về bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 21/7, để quyết định liệu căn bệnh này có cấu thành tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.

Đây sẽ là cuộc họp thứ hai của ủy ban trên, được triệu tập trong bối cảnh WHO đã ghi nhận 9.200 ca mắc căn bệnh này tại hơn 60 quốc gia trên thế giới tính đến ngày 12/7. Sự gia tăng ca mắc đậu mùa khỉ đã được ghi nhận từ đầu tháng 5 bên ngoài các nước Tây Phi và Trung Phi, nơi căn bệnh này từng bùng phát thành dịch bệnh.

WHO thông báo: "Ủy ban tình trạng khẩn cấp sẽ trình bày quan điểm của mình với Tổng giám đốc WHO về việc liệu tình hình hiện nay có được coi là Tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng quốc tế (PHEIC) không.

Nếu có, ủy ban sẽ đưa ra các khuyến cáo tạm thời về cách phòng tránh tốt hơn và giảm sự lây lan của bệnh cũng như quản lý hoạt động ứng phó y tế cộng đồng toàn cầu".

Dự kiến sau cuộc họp, WHO sẽ đưa ra tuyên bố chính thức.

Thế giới - Số ca mắc đậu mùa khỉ tiếp tục tăng, WHO triệu tập cuộc họp thứ hai

Một mẫu xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters).

Theo WHO, đến nay, hầu hết ca mắc đậu mùa khỉ được ghi nhận ở nam giới, có quan hệ đồng tính, tuổi trẻ và ở khu vực đô thị.

Ủy ban trên sẽ dựa trên các xu hướng, các biện pháp phòng bệnh hiệu quả và đưa ra khuyến cáo cho quốc gia và cộng đồng để ứng phó với dịch.

Trước đó, ủy ban trên của WHO đã nhóm họp ngày 23/6 để quyết định liệu đậu mùa khỉ có cấu thành cái gọi là PHEIC hay không. Đây là mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể ban bố. Tuy nhiên, đa số thành viên ủy ban đã khuyến nghị Tổng giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus rằng hiện tại tình hình chưa đến mức đó.