Cháu bé 5 tuổi bị rắn cạp nia cắn, người thân đập chết rắn rồi mang cùng vào viện

Sau khi cháu Q. bị rắn cắn vào mắt cá chân, người thân lập tức đập chết con rắn độc đồng thời đưa cháu bé đến bệnh viện cấp cứu.

Theo báo Công an nhân dân, sáng 10/7, thông tin từ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện vẫn đang tích cực điều trị cho bé N.T.Q. (5 tuổi, trú xã Hưng Đông, TP Vinh) vào cấp cứu do bị rắn cạp nia cắn.

Báo Infonet thông tin, trước đó, vào khoảng 20h ngày 8/7, bé Q. đi ra vườn nhà thì không may bị rắn độc (rắn cạp nia) cắn vào chân. Phát hiện sự việc, người nhà đã nhanh chóng garo cẳng chân phải và đập chết con rắn đưa cùng vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu.

35a4a81b-2047-4004-8b3a-0434afeb7eb7-1625902522.jpg
Con rắn cạp nia cắn bé Q. được gia đình đập chết. Ảnh: CAND

Thời điểm vào viện, cháu bé tỉnh táo, không sốt, không khó thở. Qua thăm khám cháu bé, các bác sỹ thấy da niêm mạc hồng, không phù, không xuất huyết dưới da, tuyến giáp không to, bụng mềm, không chướng, gan lách không to, hội chứng màng não âm tính. Cẳng chân phải từ ga rô trở xuống tím, mạch mu chân phải bắt được.

Tại vị trí rắn cắn có 2 vết móc nhỏ ở mắt cá chân trong bên phải. Vết cắn đau ít, không phù nề, không hoại tử. Các bác sỹ sau đó tháo garo, truyền dịch, lợi tiểu.

Hiện tại, cháu bé đang được điều trị ở ngày thứ 3, sức khỏe ổn định, không sốt, không khó thở, hết đau vùng rắn cắn.

Trước đó, cũng tại Nghệ An, một cô gái trẻ đã bị rắn cạp nia cắn tử vong. Chị N.T.L. (SN 2000, trú xóm Yên Phú, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) khi đang ngủ trong nhà đã bị 1 con rắn cạp nia cắn vào cổ, tay. Dù được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc, sau đó chuyển xuống Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, nhưng chị L. đã tử vong.

Được biết, rắn cạp nia có đầu nhỏ, người tròn, trên thân có các khoang màu đen, trắng xen kẽ. Chúng có tiết diện ngang hình tam giác, đoạn từ hông xuống đuôi dẹp dần thành điểm nhọn. Hai loài được ghi nhận là cạp nia miền Bắc và cạp nia miền Nam. Ngoài ra, các loài cạp nia sông Hồng, đầu vàng khá phổ biến.

Khi người bị rắn cạp nia cắn, nọc độc của rắn tác động lên hệ thần kinh, làm tê liệt tứ chi, khiến nạn nhân rơi vào tình trạng suy hô hấp, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.