Chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm giảm
Theo báo Kinh tế & Đô thị, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn gửi đến 16 cơ sở đào tạo về việc xác định chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên năm 2023.
Theo nội dung công văn, Bộ GD&ĐT căn cứ nhu cầu của các địa phương về đào tạo giáo viên trình độ đại học, cao đẳng chính quy và năng lực đào tạo của cơ sở đào tạo để xây dựng phương án xác định chỉ tiêu đào tạo năm 2023.
Năm nay, Bộ GD&ĐT không có căn cứ để xây dựng phương án xác định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên cho 16 cơ sở đào tạo theo quy định vì các lý do như địa phương không có nhu cầu, trường đã sáp nhập, trường chưa đăng ký chỉ tiêu đào tạo.
Cụ thể, có 11 cơ sở dừng tuyển sinh ngành sư phạm do địa phương không có nhu cầu đào tạo giáo viên (Bến Tre, Cà Mau, Bắc Ninh, Cao Bằng, Lâm Đồng, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Quảng Nam), 1 cơ sở chưa đăng ký chỉ tiêu đào tạo năm 2023 (Thừa Thiên Huế), 4 cơ sở đã sáp nhập (Hà Tây, Hà Giang, Bình Thuận, Hải Dương).
Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng công bố quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành sư phạm năm 2023 cho các trường đại học.
Tại phía Bắc, nhiều trường bị cắt giảm chỉ tiêu mạnh, như Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 được giao tuyển 919 chỉ tiêu cho 15 ngành sư phạm, trong khi chỉ tiêu trường dự kiến là trên 2.000. Trường đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương từ 820 chỉ tiêu dự kiến giảm còn 666 chỉ tiêu. Trường đại học Thủ đô Hà Nội được giao tuyển sinh 617 chỉ tiêu đào tạo.
Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) được giao 540 chỉ tiêu trong khi đề án dự kiến của trường là 1.100 chỉ tiêu, nghĩa là đã bị cắt giảm hơn 50%. Trong đó, có những ngành giảm mạnh chỉ tiêu so với dự kiến, như ngành Sư phạm Toán từ 190 chỉ tiêu còn 35.
Trong khi đó, tuy là trường thuộc tỉnh, nhưng Trường đại học Hồng Đức được duyệt 985 chỉ tiêu. Tuy nhiên con số này của trường đã bị cắt giảm đáng kể so với đề án dự kiến của trường. Một số ngành bị cắt giảm nhiều chỉ tiêu như giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, sư phạm tiếng Anh...
Tại phía Nam, theo báo Tuổi Trẻ, Trường đại học Sư phạm Tp.HCM được giao tuyển 1.710 chỉ tiêu cho 22 ngành sư phạm. Giáo dục tiểu học có 320 chỉ tiêu, nhiều nhất trường. Giáo dục mầm non, sư phạm khoa học tự nhiên, sư phạm lịch sử địa lý có 200 chỉ tiêu mỗi ngành.
Ở chiều ngược lại, một số ngành có số lượng tuyển mới khá khiêm tốn. Sư phạm hóa học, sư phạm đại lý, một số ngành sư phạm ngôn ngữ, giáo dục đặc biệt... chỉ có 20 chỉ tiêu/ngành.
Trong khi đó tại Trường đại học Sài Gòn, đại diện trường cho biết chỉ tiêu bị cắt giảm một ít so với đăng ký. Năm 2023, Trường đại học Sài Gòn được duyệt tuyển 940 chỉ tiêu cho 15 ngành sư phạm. Giáo dục tiểu học tuyển 180, sư phạm tiếng Anh 150. Một số ngành chỉ được giao 20 chỉ tiêu.
Một trường thành viên Đại học Quốc gia TP.HCM là Trường đại học An Giang được giao 514 chỉ tiêu. Trong đó riêng ngành giáo dục tiểu học 200 chỉ tiêu. Nhiều ngành chỉ có 20 chỉ tiêu/ngành.
Điểm chuẩn được dự báo biến động mạnh
Từ năm 2022, thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạm, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đào tạo sư phạm phải tuân theo quy định tại Thông tư 03 của Bộ về xác định chỉ tiêu tuyển sinh và báo cáo về Bộ để đăng ký. Sau đó, Bộ xác định và thông báo chỉ tiêu cho từng trường trên cơ sở năng lực đào tạo, nhu cầu địa phương và cả nước. Việc này dẫn đến số liệu trường đăng ký và chỉ tiêu được duyệt có sự chênh lệch.
Ở năm đầu tiên thực hiện là năm 2022, điểm chuẩn nhiều ngành đào tạo giáo viên của các trường đã tăng cao so với các năm trước. Với việc tiếp tục cắt giảm chỉ tiêu đào tạo giáo viên, các chuyên gia dự báo điểm chuẩn khối ngành này năm nay sẽ tiếp tục biến động mạnh theo chiều hướng đi lên, nhất là với các ngành có số lượng tuyển mới khá ít.
Trao đổi với báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, nhìn từ thực tế, điểm chuẩn các ngành như Giáo dục tiểu học, Sư phạm Toán, Sư phạm Tiếng Anh của các trường sư phạm vẫn tăng đều trong 3-5 năm qua là những tín hiệu vui cho thấy sức hút của ngành sư phạm đã tăng lên. Tuy nhiên, với việc giảm chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm trong bối cảnh thiếu giáo viên ở nhiều địa phương để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 càng gây khó khăn cho các địa phương.
Trong giai đoạn 2022-2026, mặc dù được giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông, riêng năm học 2022-2023 là 27.850. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương do nguồn tuyển hạn chế nên dù có được giao thêm biên chế thì vẫn không tuyển được. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, nhiều địa phương có nhu cầu tuyển dụng giáo viên nhưng không mặn mà chuyện đặt hàng các trường sư phạm đào tạo sẽ ảnh hưởng đến việc khắc phục tình trạng này. Bên cạnh đó, ông Nhĩ cũng chỉ ra tình trạng nhân lực các trường sư phạm dôi dư, thiếu việc làm, lãng phí cơ sở vật chất vì chỉ tiêu đào tạo giảm… là những bài toán đang đặt ra cần sớm có nghiên cứu thấu đáo và giải quyết triệt để nhằm giúp giải bài toàn cung – cầu giáo viên hiện nay.
Minh Hoa (t/h)