Choáng ngợp với những thước phim mới nhất về hang Sơn Đoòng

Những thước phim mới nhất về Sơn Đoòng cho thấy con người chỉ như một chấm nhỏ trong lòng hang, nơi có thể chứa cả một tòa nhà 40 tầng.
[presscloud]http://media.phununews.vn/upload/video/2018/05/09/nhung-hinh-anh-moi-nhat-ve-hang-son-doong.mp4[/presscloud]

Video: Facebook Chau A Nguyen

Hang Sơn Đoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, tọa lạc tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cho tới nay, đây luôn được coi là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới từng được phát hiện.

Hang Sơn Đoòng được phát hiện tình cờ trong lần trú mưa

Hang Sơn Đoòng được Hồ Khanh phát hiện trong lần trú mưa. Ảnh: John Spies 

Hang Sơn Đoòng được tìm thấy lần đầu vào năm 1991 bởi một người địa phương tên là Hồ Khanh, trong một lần dừng lại trú mưa khi đi tìm trầm ở khu vực Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Hồ Khanh đã không thể tưởng tượng rằng chuyến đi tìm trầm sẽ giúp ông khám phá ra hang động lớn nhất thế giới với vẻ đẹp huyền diệu.

Trở về nhà sau lần đầu tiên phát hiện cái hang lạ, vài ngày sau Hồ Khanh nghĩ về việc trở lại hang để khám phá thêm, nhưng ông không thể nhớ được vị trí chính xác. Cuối cùng, câu chuyện về cái hang lạ cũng bị ông dần quên lãng.

Sau một thời gian đến năm 2006, khi các thành viên của Hiệp hội nghiên cứu hang động Anh tiến hành khảo sát Phong Nha và nghiên cứu các hang động trong khu vực này, một ngày nọ, họ nói chuyện với ông Khanh. Ông đề cập đến cái hang quyến rũ mà mình đã từng đến. Những nhà khám phá hang động của Anh đã bị mê hoặc bởi những gì ông kể và động viên ông thử tìm lại nó một lần nữa.

Cuộc thám hiểu đầu tiên được thực hện vào năm 2009. Ảnh: John Spies 

Nhưng họ đã thất bại rất nhiều lần khi cố gắng tìm kiếm cái hang. Và chỉ khi nghĩ rằng không bao giờ có cơ hội nữa, năm 2008, Hồ Khanh đã tìm thấy lại "cánh cổng nối với một thế giới khác", một hang động khổng lồ đã ẩn náu trong nhiều thế kỷ, cách xa tầm tay con người.

Ông đã dẫn các nhà thám hiểm hang động Anh đến cái hang vào năm 2009 và họ thực hiện chuyến thám hiểm đầu tiên vào nơi mà sau này được biết đến với cái tên hang Sơn Đoòng – nghĩa là "Động Sông Núi".

Hang động khổng lồ có thể chứa được cả một tòa nhà cao 40 tầng ở New York, Mỹ

 

Đường đi từ cửa vào hang có độ dốc lớn, xuống rất khó khăn và phải đi dọc theo một con sông ngầm nước chảy xiết để vào sâu trong hang. Ảnh: Ryan Deboodt

Ở hang Sơn Đoòng khoang hang lớn nhất dài hơn 6 km, cao 150 m và rộng 200 m.  Và chính việc tìm thấy, khám phá và công bố hang Sơn Đoòng đã đưa vùng hang động Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành vương quốc hang động lừng lẫy thế giới.

Lối vào hang Sơn Đoòng: “Mặc dù đây là những hang động vô cùng lớn, nhưng chúng gần như vô hình cho đến khi bạn ở ngay trước chúng”, một nhà thám hiểm nhận xét. Các thợ săn đã phát hiện ra chúng khi thấy gió hắt lên từ những cửa hang dưới lòng đất. Nếu bạn là người đam mê nhiếp ảnh, thì đây quả là điều tuyệt vời.

Đoạn hang có bề rộng khoảng 92m, với vòm rộng gần 244m này trong Sơn Đoòng có thể chứa được cả một tòa nhà cao 40 tầng ở New York (Mỹ). Các cấu trúc ở đây to lớn, hùng vĩ hơn bất cứ sự tưởng tượng nào của con người. Nơi rộng nhất của hang Sơn Đoòng được ông Howard Limbert thuyết trình rằng 3 chiếc máy bay cỡ lớn có thể cùng bay hàng ba thoải mái.

Hang Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm soi mòn và nạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày thành vòm hang khổng lồ. ”Hồ bơi” khổng lồ, trong và sâu thăm thẳm trong hang.

Cánh rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú

 Sơn Đoòng sở hữu một hệ sinh thái tách biệt với thế giới bên ngoài. Ảnh: Ryan Deboodt

Theo những người khám phá hang động ở Việt Nam, điểm độc đáo của Sơn Đoòng không chỉ ở kích thước lớn nhất thế giới của nó, mà còn là hệ sinh thái nguyên sinh. Sơn Đoòng sở hữu một hệ sinh thái tách biệt với thế giới bên ngoài, trong đó có hệ động vật mù và động vật bạch tạng ở sâu trong lòng hang, chưa từng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Do có nhiều phần trong hang được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các nhà thám hiểm phát hiện cả một cánh rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, chưa hề có dấu vết con người hàng triệu năm qua. Các chuyên gia thậm chí đã gọi khu rừng trong hang này là “vườn địa đàng” nhằm tôn vinh vẻ đẹp tuyệt mĩ của nó.

.

Sơn Đoòng sở hữu những cột măng đá cao tới 70m. Ảnh:John Spies 

Một điểm đặc biệt khác của hang Sơn Đoòng, đó chính là hệ thống nhũ đá và "ngọc trai" hang động khổng lồ. Trải qua hàng triệu năm dưới tác động của ngoại lực, Sơn Đoòng sở hữu những cột măng đá cao tới 70m.

Với vẻ đẹp của mình, hang Sơn Đoòng thu hút rất nhiều khách du lịch với 98% là người nước ngoài. Trong số đó, có những gia đình cả ba thế hệ đều từng chinh phục hang động này, hay ngay cả các siêu mẫu như Jasmina Mala (người Czech) và thái tử Ahmed Hamdan (tới từ Abu Dhabi) cũng từng thám hiểm hang động lớn nhất thế giới ở Việt Nam.

Tuy nhiên, để thực hiện chuyến thám hiểm Sơn Đoòng, bạn sẽ phải rèn luyện thể lực một cách bài bản và nghiêm túc trước chuyến đi bởi đây không phải là chuyến du ngoạn, thưởng lãm dành cho người thích du lịch hưởng thụ, mà là một chuyến thám hiểm đầy thách thức khó khăn mà chính xác bạn sẽ là nhân vật chính trong cuộc hành trình gian nan ấy. Vì thế Sơn Đoòng là nơi chỉ dành cho người có tinh thần mạo hiểm để chinh phục.

Sơn Đoòng là nơi dành cho người có tinh thần mạo hiểm để chinh phục. Ảnh:John Spies 

Đến Sơn Đoòng, bạn sẽ phải cuốc bộ nhiều ngày trong rừng rậm hoang sơ không một bóng người, chịu cảnh ướt sũng đến nửa người khi lội suối, đội cái nắng nóng gay gắt trên đầu do leo núi với vô số mỏm đá và những vách núi sắc như dao… Sơn Đoòng là một nơi như thế, không phải đến để dạo chơi mà là để thám hiểm với vô vàn thách thức đi đôi với những cảm giác mạnh.

Sở dĩ Sơn Đoòng luôn mang một ma lực hấp dẫn chính là vì vẻ đẹp nguyên sơ hùng vĩ của thiên nhiên, yếu tố mạo hiểm đòi hỏi cao về sức khỏe, tâm lí cộng với đam mê chinh phục không phải bất cứ ai cũng đủ bản lĩnh làm được. 

Thu Hằng tổng hợp