Chồng đi làm về giữa đêm phát hiện vợ nằm ngủ còn con mất tích, đứa trẻ ở nơi không ngờ

CTV
Nhiều người cho rằng rất nguy hiểm nếu mẹ trông con kiểu này.

Khi trẻ còn nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi, bố mẹ lo lắng cho con nên không để chúng ngủ một mình mà sẽ ngủ với bố mẹ. Sau này khi con lớn hơn chút nữa thì mới nghĩ đến việc tách giường để rèn luyện tính tự lập cho trẻ. Được ngủ cùng bố mẹ, điều này sẽ giúp gia tăng tình cảm gia đình, mang đến cho trẻ cảm giác an toàn và giấc ngủ yên bình hơn. 

Tuy nhiên trong nhiều tình huống, con nhỏ ngủ cùng bố mẹ có thể xảy ra trường hợp khiến những ông bố bà mẹ thót tim, thậm chí là nguy hiểm đến sức khoẻ của bé. Tương tự như câu chuyện được một ông bố chia sẻ trên weibo (Trung Quốc). 

Cụ thể anh cho biết, sau một ngày làm việc mệt mỏi thì anh trở về nhà lúc đêm muộn. Vừa vào đến cửa, anh liền vào phòng ngủ để gặp vợ con. Tuy nhiên lúc này anh nhìn thấy bà xã của mình dường như đã ngủ say. Nhưng điều khiến anh điếng người là trong phòng chỉ có mỗi vợ, còn cậu con trai nhỏ 2 tuổi thì anh không thấy đâu cả.

Ông bố lo lắng đi quanh nhà tìm con. Đến khi quay trở lại phòng ngủ và định gọi vợ dậy để hỏi chuyện, anh định bụng là có thể vợ đã gửi con về bên ngoại ở gần đó thì giật mình thấy từ trong chăn, cậu con trai ở đâu thò đầu ra, nhìn anh với đôi mắt đen láy trìu mến.

Ngay vào giây phút trông thấy đứa trẻ, ông bố như vỡ oà trong niềm hạnh phúc, bao mệt nhọc công việc liền tan biến. Cậu con trai nhìn thấy bố thì nhoẻn miệng cười, có lẽ bất kỳ người bố nào trong hoàn cảnh này đều cũng sẽ không thể "chống đỡ" nổi trước sự đáng yêu này. 

Tuy nhiên bài chia sẻ của ông bố cũng nhanh chóng bị cư dân mạng bàn tán xôn xao, nhiều người bày tỏ sự lo lắng cho đứa trẻ và để lại dòng bình luận với nội dung: "Điều này quá nguy hiểm! Con còn nhỏ như thế mà mẹ ngủ say không biết gì, làm sao có thể đắp chăn cho con kín đến thế cơ chứ! Lỡ đứa trẻ bị ngộp thở thì sao, chưa tính là người mẹ trong lúc ngủ có thể vô tình đè lên thằng bé nữa".

Đây đều là những ý kiến và lời nhắc nhở đúng đắn của các bậc phụ huynh, bởi trên thực tế có không ít tình huống đáng tiếc xảy ra trong trường hợp tương tự như thế, khiến cho con trẻ rơi vào tình huống nguy hiểm mà bố mẹ phải hối hận cả đời.

Mặc dù không thể không phủ nhận rằng, việc bố mẹ để con ngủ cùng mình khi đứa trẻ còn nhỏ sẽ tiện hơn trong việc chăm sóc con vào ban đêm. Nhưng điều bố mẹ nên biết là, có một số mối nguy hiểm tiềm ẩn khi người lớn và trẻ nhỏ ngủ chung giường, bố mẹ cần biết sớm để phòng ngừa trước khi quá muộn.

Đứa trẻ dễ bị đè khi ngủ chung với bố mẹ

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ vốn mong manh. Cơ thể nhỏ bé của các con chưa phát triển toàn diện, con còn quá nhỏ để tự di chuyển và chưa có kỹ năng giao tiếp hiệu quả để chống cự, hoặc kêu gọi giúp đỡ một cách hiệu quả khi rơi vào tình huống nguy hiểm.

Vì vậy khi ngủ với bố mẹ, đặc biệt là nếu bố mẹ ở trạng thái ngủ say vì mệt mỏi, bố mẹ sẽ rất dễ mất cảnh giác và vô tình lăn qua lăn lại rồi nằm đè lên con. Hậu quả nghiêm trọng của sự cố này có thể gây viêm phổi, bệnh não, thậm chí tử vong do ngạt thở, trường hợp nhẹ thì trẻ có thể bị bầm tím hoặc gãy xương.

Đứa trẻ dễ bị thiếu oxy

Một số người dù nói rằng, bản thân sẽ cẩn thận khi ngủ cùng con, thế nhưng khi cơ thể rơi vào trạng thái ngủ say thì não bộ hoàn toàn mất ý thức, bố mẹ không thể điều khiển được hành vi của mình.

Một mặt, vì trẻ còn nhỏ nên nếu vô tình bị chăn phủ lấp người thì cũng sẽ không thể tự mình thoát ra ngoài. Điều này rất dễ dẫn đến nguy cơ trẻ bị ngạt thở.

Mặt khác, người lớn thải ra một lượng lớn khí carbon dioxide khi ngủ vào ban đêm. Nhưng não của bé đang phát triển chậm và cần rất nhiều oxy. Nếu bố mẹ thở ra quá nhiều carbon dioxide, em bé có thể không phát triển bình thường do thiếu oxy.

Trẻ ngủ chung với bố mẹ dễ bị nhiễm bệnh

Người lớn di chuyển ở bên ngoài rất nhiều trong ngày, nên có khả năng sẽ mang theo vi khuẩn khi trở về nhà. Những vi khuẩn này có thể không gây hại cho người lớn, nhưng hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ còn yếu và chưa có sức đề kháng tốt. Vì vậy, vi khuẩn bám trên cơ thể bố mẹ có thể dễ dàng truyền sang cho con, khiến trẻ có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao.

Ngủ cùng bố mẹ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ

Một số bé ngủ không ngon giấc vào ban đêm khiến bố mẹ lo lắng. Nhưng trên thực tế, nhiều người lớn lại chính là nguyên nhân khiến giấc ngủ của con trẻ không đạt chất lượng. Một số bố mẹ có thể ngáy, cuộn chăn hoặc cử động cơ thể nhiều trong khi ngủ. Điều này có thể khiến trẻ thức giấc liên tục và không ngủ đủ giấc vì giấc ngủ bị gián đoạn, không đảm bảo. Trong khi đó, giấc ngủ ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của trẻ.

Phần lớn nguyên nhân bố mẹ ngủ chung giường với con, là do bé còn quá nhỏ và để việc chăm sóc bé vào ban đêm dễ dàng hơn. Nhưng trên thực tế, việc bố mẹ và bé ngủ chung giường cũng có một số ảnh hưởng không tốt đến con.

Nếu bố mẹ cảm thấy lo lắng cho đứa trẻ của mình thì không cần phải ngủ chung giường. Thay vào đó, bố mẹ có thể lựa chọn mua nôi hoặc cũi rồi đặt cạnh giường bố mẹ. Bằng cách này, bố mẹ có thể chăm sóc con mình một cách thuận tiện và tránh được một số tình huống xấu xảy ra.