Chủ nhân ca khúc Việt đang nổi tiếng tại Trung Quốc, Thái Lan

"Dễ đến dễ đi" do Quang Hùng, sinh năm 1997 sáng tác. Anh từng gặp sự cố, phải làm lại bản phối trong quá trình thực hiện bài hát.
201503926-851491442160294-5897171688879608505-n-1624415098.jpg

Không chỉ được Cúc Tịnh Y, Hầu Minh Hạo biểu diễn trong một chương trình, Dễ đến dễ đi do Lê Quang Hùng (nghệ danh Quang Hùng MasterD) sáng tác còn nổi tiếng tại Thái Lan, Trung Quốc và nhiều nước khác. Nhiều ngôi sao Thái Lan như Cee Siwat, Lotte Thakorn, Mook Worranit hay ca sĩ kiêm diễn viên Trung Quốc Lưu Vũ Ninh cũng yêu thích và thể hiện bài hát.

Qua chia sẻ, Quang Hùng cho biết anh hạnh phúc và cảm thấy may mắn khi ca khúc nổi tiếng. Tình cảm mà nghệ sĩ và khán giả quốc tế dành cho Dễ đến dễ đi là điều anh chưa bao giờ nghĩ đến.

“Đây cũng là động lực lớn để tôi có thể tiếp tục chiến đấu và theo đuổi ước mơ ca hát”, anh chia sẻ.

Lấy lại niềm tin ca hát nhờ hit Dễ đến dễ đi
- "Dễ đến dễ đi" nổi tiếng tại nhiều nước và được những ngôi sao quốc tế yêu thích, biểu diễn. Anh đón nhận thành công của ca khúc với tâm trạng như thế nào?

- Tôi xem nhiều lần tiết mục biểu diễn của Hầu Minh Hạo và Cúc Tịnh Y. Tôi bất ngờ khi ca khúc do chính mình sáng tác vang lên tại một sân khấu lớn. Bài hát do Hầu Minh Hạo, Cúc Tịnh Y biểu diễn ngoài được viết lại lời còn có bản phối mới nghe ngọt ngào, nhẹ nhàng hơn.

Chương trình đã làm lại bản phối mới, rất hợp để song ca, có thêm sự mới lạ và tính tương tác khi trình diễn trên sân khấu. Nó cũng phù hợp với trình diễn vũ đạo. Đó là ý tưởng tốt và tôi tôn trọng điều đó.

- Sự thành công của Dễ đến dễ đi mang lại cho anh những gì?

- Trước Dễ đến dễ đi, tôi phát hành nhiều ca khúc nhưng chưa được chú ý. Tôi cũng là tác giả của một số ca khúc như Là bạn không thể yêu do Lou Hoàng thể hiện, Vì yêu là nhớ của Han Sara. Tôi từng nghĩ bản thân chỉ hợp đứng ở hậu trường vì những ca khúc tôi thể hiện không nổi tiếng bằng bài hát viết cho ca sĩ khác.

sofr8kmku3hq92wqray8apkvrpjmyhn2nlihbpvn-1624415125.jpeg
Quang Hùng hiện có lượng fan đông đảo từ Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Campuchia. Ảnh: NVCC.

Vì sao những sáng tác tôi dành cho nghệ sĩ khác được đón nhận tốt, còn tôi tự thể hiện thì không. Những người xung quanh cũng nói như vậy với tôi từ cách đây 2-3 năm. Thời gian trôi qua, ước mơ được đứng trên sân khấu và thể hiện ca khúc tự sáng tác quá lớn nên tôi dập tắt những suy nghĩ tiêu cực.

Đặc biệt, thành công của Dễ đến dễ đi và sự đón nhận của khán giả quốc tế với bài hát tiếp thêm niềm tin cho tôi.

Dễ đến dễ đi đánh thức con người, nói cho tôi biết mình có thể làm được và hãy tin vào bản thân. Tôi tự hứa phải tin tưởng và làm những gì mình mong muốn, cống hiến hết mình trong quãng thời gian thanh xuân này.

- Điều đó khiến cuộc sống của anh thay đổi như thế nào?

- Cuộc sống của Quang Hùng không thay đổi quá nhiều. Tôi vẫn bắt đầu mỗi ngày bằng việc nghe một bản nhạc hay và uống cà phê. Sau đó, tới studio để làm nhạc. Thời gian qua, dịch bệnh nên tôi chưa thể đi diễn nhiều. Thu nhập, công việc ổn hơn trước nhưng không quá cao.

Dễ đến dễ đi mở ra cho tôi những cơ hội mới, khiến công việc bận rộn, đa dạng hơn thay vì chỉ ngồi trong studio và làm nhạc cả ngày như trước.

Tôi là người khép kín, thích sống một mình. Tôi từng nhút nhát, không tự tin, không thích nói chuyện với mọi người.

Sự nổi tiếng của Dễ đến dễ đi mang tới cho tôi những người bạn mới, đặc biệt khán giả nước ngoài. Nhờ đó, tôi có thêm cảm hứng, động lực để vượt qua khi mệt mỏi. Tôi cũng dần thoải mái, cởi mở và tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Đây mới là những thay đổi quan trọng nhất.

Sự cố máy tính hỏng làm nên ca khúc đình đám
- Theo anh, vì sao "Dễ đến dễ đi" nổi tiếng tại Trung Quốc, Thái Lan hơn Việt Nam?

- Khi tôi và Drum7 cùng bắt tay thực hiện, hai anh em chỉ nghĩ cố gắng làm sao để bài hát hay và bắt tai. Chúng tôi không tính toán việc hợp gu khán giả nước ngoài.

Có người nói bài hát nổi tại Thái Lan, Trung Quốc do âm nhạc hợp gu nước ngoài và cách chúng tôi truyền thông ở Việt Nam chưa tốt. Nhưng theo tôi có nhiều yếu tố, chưa kể âm nhạc và hình ảnh phải đi song song.

Thời đại bây giờ, truyền thông phát triển rất tốt, khán giả trên toàn thế giới có thể tương tác với nhau, vì thế có những bài hát Việt Nam đã nổi tiếng sang nước khác chứ không riêng ca khúc của tôi.

79170413-464014747496327-5674074538762043392-n-1624415214.jpg
103581451-575011646396636-7099906168838651038-n-1624415218.jpg

MV Dễ đến dễ đi của Quang Hùng hiện có 44 triệu lượt xem. Ảnh: NVCC.

- Nguồn cảm hứng sáng tác và quá trình anh thực hiện ca khúc như thế nào?

- Quá trình sáng tác Dễ đến dễ đi kéo dài khoảng một tháng, riêng phần giai điệu trong khoảng 10 phút. Quá trình viết lời, sản xuất bài hát suôn sẻ nhưng đến ngày quay MV, máy tính hỏng khiến tôi phải làm lại toàn bộ, từ bản phối tới bản thu.

- Bên cạnh lời khen, cũng có ý kiến cho rằng "Dễ đến dễ đi" chưa đặc sắc về giai điệu. Thậm chí, ViruSs đánh giá anh nên chú ý hơn tới bản phối và chỉnh master. Anh phản hồi sao?

- Như đã chia sẻ, tôi bị hỏng máy tính dẫn đến Dễ đến dễ đi bị lỗi. Thứ duy nhất lúc đó tôi giữ được là 70% bản demo. Tôi phải tranh thủ làm giống y bản thu trước đó vì nếu làm khác sẽ bị lệch khung cảnh và nhịp của MV. Lịch quay, mọi thứ đều gấp rút và tôi phải cố hoàn thành bản audio.

Thậm chí, ê-kíp của tôi gửi nhầm bản demo cho bên dựng MV. Những bước cuối cùng không mấy suôn sẻ, nên bản audio có rất nhiều lỗi trong khâu mix và master. Anh ViruSs nhận xét đúng, tôi cũng buồn và tự nhận thấy điều đó.

Cú đổi đời sau thời gian khó khăn
- Từng tham gia The Debut năm 2018 nhưng sau đó sự nghiệp của Quang Hùng khá im ắng. Phải đến "Dễ đến dễ đi", anh mới được chú ý. Cuộc sống và sự nghiệp của anh trong những năm qua thế nào?

- Tôi đăng ký tham gia The Debut để có cơ hội đứng trên sân khấu hát và trải nghiệm những điều mới mẻ, học hỏi kinh nghiệm từ chương trình, ca sĩ đi trước. Tuy nhiên, tôi sớm dừng chân và không giành chiến thắng ở chương trình.

Rời cuộc thi, tôi tập trung cho công việc sản xuất âm nhạc và sáng tác để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Nhưng cuộc sống không may mắn với nhiều sự cố xảy ra.

Tôi gia nhập một công ty nhưng chỉ được đảm nhận vai trò sáng tác, sản xuất và không thể ca hát. Khi đó, tôi là nhạc sĩ chưa tên tuổi nên mỗi bài hát chỉ có giá vài triệu đồng, lại phải trích qua công ty nên số tiền tôi nhận lại rất ít ỏi.

Tôi rời đi và vào công ty thứ hai với tư cách ca sĩ, nhưng công ty sớm phá sản. Tôi tự mình vượt qua mọi chuyện, không dám kể cho bố mẹ và người thân, mỗi ngày suy nghĩ, áp lực càng lớn.

Rời công ty, tôi chỉ có một tuần để tìm chỗ ở mới, máy móc để làm nhạc cũng bị bán hết.

79416925-467466777151124-765959867658665984-n-1624415271.jpg
79314048-467466813817787-4631663783926824960-n-1624415274.jpg
Quang Hùng cho biết anh hiện có công việc và thu nhập ổn định, đặc biệt sau thành công của Dễ đến dễ đi. Ảnh: NVCC.

- Bằng cách nào anh đã vượt qua quãng thời gian đó?

- Khi đó, tôi tự hỏi làm sao để có thể giải quyết những khó khăn cơm áo gạo tiền chứ chưa dám nghĩ tới đam mê. Có những ngày đi ngoài đường, tôi chỉ mơ tới có chỗ ăn ở, máy móc làm việc. Vậy đã hạnh phúc lắm rồi chứ chưa dám nghĩ làm MV và ra bài hát.

Sau đó, may mắn mỉm cười. Một công ty liên hệ với Quang Hùng hỏi mua ca khúc Đừng khóc một mình để làm nhạc phim. Tôi lập tức đồng ý và cơ hội đó giúp tôi trụ lại ở TP.HCM để tiếp tục theo đuổi đam mê ca hát.

- Khi đối mặt với khó khăn, đã bao giờ anh đánh mất niềm tin và đam mê với âm nhạc?

- Mỗi khi gặp chuyện khó khăn, tôi thường suy nghĩ tới gia đình, khán giả và cả những người trong ê-kíp đã tin tưởng, gắn bó với tôi. Chỉ cần suy nghĩ như vậy, tôi cảm thấy muốn làm những thứ sắp tới thật tốt để người bên cạnh tự hào. Cuộc sống đôi lúc khó khăn, quan trọng suy nghĩ theo hướng nào và giải quyết ra sao.

- Thành công của những đồng nghiệp cùng tuổi như Erik, Jack, Quân A.P có khi nào khiến Quang Hùng chạnh lòng, đặc biệt khi anh chưa nổi tiếng nhờ "Dễ đến dễ đi"?

- Tôi khẳng định mình không chạnh lòng. Khi nhìn vào thành công của người khác, tôi thường đặt câu hỏi tại sao người ta lại làm được như vậy và chắc hẳn họ cũng trải qua nhiều thứ để được vị trí như thế.

Không thành công nào dễ dàng nên đôi lúc tôi mong muốn có cơ hội gặp những bạn đó để học hỏi kinh nghiệm, nghe những câu chuyện truyền cảm hứng và có thể nhìn vào đó học tập, cố gắng nhiều hơn.

- Âm nhạc của Quang Hùng vẫn khá an toàn với hầu hết bài hát thuộc thể loại ballad. Anh có kế hoạch thay đổi và bứt phá?

- Trong tương lai tôi muốn âm nhạc của mình có nhiều màu sắc, thể loại. Trong thời gian này, tôi cũng cố gắng nghiên cứu thật nhiều chất liệu âm nhạc khác để tạo ra sản phẩm tốt và mới mẻ.

Theo zingnews.vn