Chủ tịch nước chủ trì làm việc với Đảng đoàn Hội Luật gia và Liên đoàn Luật sư về Nhà nước pháp quyền

Tiếp tục chương trình làm việc của Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng "Đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" với các cơ quan liên quan để lắng nghe ý kiến góp ý vào các nội dung Đề án, chiều 15/7, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án chủ trì buổi làm việc với Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam và Đảng đoàn Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, Tổ Biên tập đã tổng hợp, đưa vào Dự thảo Đề án các nội dung liên quan đến tổ chức, hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, trên cơ sở các chuyên đề của các cơ quan ở Trung ương tham gia xây dựng Đề án, ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các ý kiến của thành viên Ban Chỉ đạo, các chuyên gia, nhà khoa học.

Sau khi lắng nghe các ý kiến góp ý xây dựng Dự thảo Đề án, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đầu tháng 7 này, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với giới luật gia Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã có bước phát triển vượt bậc cả về chất lượng và số lượng. Hai cơ quan luôn tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, góp phần bảo vệ công lý. Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam và Đảng đoàn Liên đoàn Luật sư Việt Nam chủ động đề ra những giải pháp đổi mới hoạt động đạt kết quả quan trọng trên nhiều mặt công tác.

Trong quá trình xây dựng "Đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, tích cực tham gia ý kiến vào Dự thảo các chuyên đề, nhất là Chuyên đề "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" mà Ban Nội chính Trung ương thực hiện. Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tại buổi làm việc lần này với nhiều nội dung tâm huyết, có cơ sở khoa học và nhiều vấn đề mới đóng góp cho Dự thảo Đề án.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nội dung quan trọng xuyên suốt của Đề án là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng; bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân; phát huy vai trò của các cơ quan bổ trợ tư pháp.

Chủ tịch nước nêu rõ, từ khi Đổi mới đến nay, Đảng ta có nhiều chủ trương lớn và đúng đắn về quyền con người; xác định quyền con người là giá trị nhân văn, tiến bộ, có tính phổ quát của toàn nhân loại. Trong quá trình đó, chúng ta đã xây dựng được hệ thống pháp luật về quyền con người, quyền công dân cơ bản trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, Hiến pháp 2013 quy định bảo vệ quyền con người là nhiệm vụ hàng đầu trong các thiết chế bộ máy Nhà nước và nhiệm vụ này tiếp tục được làm rõ hơn trong Đề án. Cùng với đó là khẳng định vai trò của luật sư, trợ giúp pháp lý ngày càng được tăng cường, nhất là trong hoạt động tố tụng, bảo đảm sự công bằng, dân chủ trong hoạt động tư pháp.

Chủ tịch nước nhận xét, chủ trương xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp được triển khai nghiêm túc và có nhiều kết quả tích cực, góp phần giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận pháp luật. Hệ thống trợ giúp pháp lý được củng cố, kiện toàn và đổi mới. Đội ngũ luật sư phát triển mạnh, chất lượng hoạt động được nâng lên, góp phần bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân. Những tổ chức hành nghề công chứng rộng khắp và phân bố hợp lý hơn gắn với địa bàn dân cư… Đây là những hoạt động rất cần thiết trong quá trình phát triển đất nước, được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm. Do đó, trong Đề án này sẽ đề cập rõ hơn vai trò của Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số nội dung về hoàn thiện các thiết chế Nhà nước nói chung, thiết chế trong lĩnh vực tư pháp nói riêng; đồng thời yêu cầu Tổ Biên tập xây dựng Đề án tiếp thu, bổ sung vào Dự thảo Đề án những ý kiến thống nhất cao; tiếp tục thảo luận các nội dung còn có ý kiến khác nhau và đưa ra thảo luận tại phiên họp sắp tới của Ban Chỉ đạo.