Chủ tịch Quảng Nam "rút bài học xương máu" từ vụ tai nạn 17 người tử vong

Ngày 1/3, trong buổi họp báo thông tin về vụ lật ca nô chở khách, khiến 17 người tử vong tại biển Cửa Đại, ông Lê Trí Thanh xúc động xin lỗi gia đình các nạn nhân.

Ông Thanh cho hay: “Khi nhận tin vụ tai nạn, tôi đang cùng đoàn công tác của Chủ tịch nước thăm Singapore. Đã có một số vụ tai nạn trên biển, nhưng đây là vụ tai nạn gây tổn thất nhiều nhất về người… Khi xuống sân bay Nội Bài, trên đường về tôi rất đau lòng và đã khóc rất nhiều.

Với trách nhiệm là người đứng đầu UBND tỉnh, tôi xin nhận trách nhiệm trong công tác quản lý tất cả các hoạt động trên địa bàn. Đây là sự cố ngoài ý muốn vô cùng đau thương, nỗi đau này không chỉ của các gia đình nạn nhân mà còn là của tất cả chúng ta".

Dân sinh - Chủ tịch Quảng Nam 'rút bài học xương máu' từ vụ tai nạn 17 người tử vong

"Tôi rất đau lòng và đã khóc rất nhiều", ông Thanh nói.

Ông nói tiếp: “Trong những ngày qua, tất cả các lực lượng đã rất tích cực trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Mặc dù các lực lượng tiếp cận rất nhanh, tuy nhiên điều đáng tiếc vẫn xảy ra. Số người thiệt mạng quá lớn, đa số người tử vong mắc lại ở ca bin của ca nô”.

Theo ông Thanh, gia đình nạn nhân cũng bày tỏ sự biết ơn đối với chính quyền và nhân dân Quảng Nam sau vụ việc. Điều đó cho thấy đau thương mất mát đã xảy ra nhưng thái độ, tinh thần, tình cảm và trách nhiệm để giải quyết hậu quả là hình ảnh tốt đẹp của người dân và chính quyền trong việc giải quyết sự cố ngoài ý muốn.

Trong thời gian đến, địa phương sẽ có buổi làm việc nghiêm túc với các ban ngành để tăng cường chấn chỉnh, không để vụ việc tương tự xảy ra.

“Vụ tai nạn lần này số thương vong quá lớn, cho chúng ta bài học sâu sắc cho tất cả các ban, ngành trong công tác quản lý hoạt động vận tải trên sông, trên biển không chỉ ở biển Cửa Đại, mà còn trên cả nước.

Chúng ta phải rút ra bài học xương máu. Tôi đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Khách quan hay chủ quan phải phân tích cụ thể, rõ ràng những hành vi vi phạm dẫn đến vụ việc, phải xử lý nghiêm minh”, ông Thanh nhấn mạnh.

Dân sinh - Chủ tịch Quảng Nam 'rút bài học xương máu' từ vụ tai nạn 17 người tử vong (Hình 2).

Vụ tai nạn thương tâm khiến 17 người tử vong.

Cũng theo ông Thanh, việc cải hoán ca nô chuẩn SI, có khoảng hở, sang ca nô chuẩn SB, bít kín, khiến việc cứu hộ gặp khó khăn khi xảy ra sự cố. Sắp tới, làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm, ông sẽ nêu đề xuất xem xét, đánh giá loại tàu này phù hợp với thực tiễn từng địa phương, địa bàn hay không.

Hiện tại, tỉnh Quảng Nam vẫn sử dụng ca nô chuẩn SB đưa khách ra đảo Cù Lao Chàm. Trong tương lai, loại tàu này có còn được sử dụng hay không thì phải chờ cơ quan chức năng quyết định.

Trước đó, Người Đưa Tin phản ánh vụ lật, chìm ca nô chở khách du lịch tại vùng biển Cửa Đại, Tp.Hội An ngày 26/2 khiến 17 người tử vong. Ca nô này do ông Lê Sen, SN 1970, trú tại Cửa Đại làm thuyền trưởng. Chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Phương Đông.