Chứng khoán BIDV muốn bán hết cổ phiếu quỹ để tăng vốn lưu động

Nếu tính theo thị giá đóng cửa phiên ngày 29/9, với hơn 500.000 cổ phiếu bán ra, BSC dự kiến thu về hơn 20,5 tỷ đồng cho nguồn vốn lưu động.

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC - HoSE: BSI) vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua phương án bán cổ phiếu quỹ của công ty. Theo đó, Chứng khoán BIDV dự kiến bán hết 505.660 cổ phiếu quỹ BSI bằng phương thức giao dịch khớp lệnh trên sàn.

Nguyên tắc xác định giá được công ty yêu cầu là giá đặt bán cổ phiếu quỹ sẽ lớn hơn hoặc bằng giá tham chiếu trừ đi tổng của giá tham chiếu nhân với 50% biên độ dao động của giá cổ phiếu. Đồng thời mức giá sẽ theo thị trường tại thời điểm thực hiện giao dịch nhưng không thấp hơn 24.391 đồng/cổ phiếu.

Khối lượng đặt bán tối thiểu từ 3% và tối đa là 10% khối lượng giao dịch đã đăng ký với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, và khối lượng này không bao gồm khối lượng huỷ lệnh và quy định này được miễn trừ khi khối lượng bán còn lại ít hơn 3%.

Còn thời gian giao dịch được BSC dự kiến là tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện giao dịch. Công ty chào bán với lý do tăng nguồn vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh.

Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán BIDV muốn bán hết cổ phiếu quỹ để tăng vốn lưu động

Diễn biến cổ phiếu BSI trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Trading View).

Nếu tính theo thị giá đóng cửa phiên ngày 29/9, cổ phiếu BSI vẫn dừng chân ở mức giá tham chiếu 41.300 đồng/cổ phiếu. Với hơn 500.000 cổ phiếu bán ra, BSC dự kiến thu về hơn 20,5 tỷ đồng.

Trước đó, BSC cũng đã thông qua Nghị quyết phát hành 8.000 trái phiếu riêng lẻ mệnh giá 100 triệu/trái phiếu, tương ứng tổng giá trị huy động tối đa là 800 tỷ đồng. Kế hoạch phát hành dự kiến chia thành hai đợt, đợt 1 trong quý III-IV/2023 với giá trị tối đa 500 tỷ đồng và đợt còn lại trong quý IV/2023. Đây là các trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm; có kỳ hạn 1 năm kể ngày phát hành của mỗi đợt.

Về mục đích phát hành trái phiếu, công ty dự kiến sử dụng toàn bộ số tiền huy động được để cơ cấu lại nợ. Đó là các khoản vay ngân hàng có kỳ hạn tối đa 12 tháng.

Trái phiếu có thể được mua lại trước hạn theo thỏa thuận hoặc bắt buộc nếu công ty có vi phạm về luật chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp.

Về tình hình kinh doanh của BSC, nửa đầu năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 604 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ khoản lỗ tài sản FVTPL giảm, lợi nhuận sau thuế 6 tháng của BSC cao gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2022, đạt 221 tỷ đồng.

Năm 2023, BSC đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 565 tỷ đồng, gấp 3,8 lần kết quả đạt được năm 2022, vào top 10 thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HoSE. Sau 6 tháng, công ty đã thực hiện được 49% mục tiêu lợi nhuận, tuy nhiên vẫn chưa thể ghi tên trong top 10.

PV