Lăng kính chứng khoán 27/9: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm

Nếu hỗ trợ 1.120 điểm bị phá vỡ, chỉ số VN-Index có thể lùi sâu về các điểm cân bằng thấp hơn tại mức 1.100 điểm, nhà đầu tư nên tiếp tục hạ tỉ trọng cổ phiếu.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Asean SC: Nhóm phân tích cho rằng thị trường đang trải qua áp lực bán giải chấp, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hút ròng thanh khoản qua kênh tín phiếu. Nhà đầu tư cần quan sát lực cầu khi VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ trung hạn 1.120-1.130 điểm và hạn chế bán tháo cổ phiếu khi thị trường đã chỉnh sâu.

Các động thái gia tăng hoặc mua thăm dò nên được cân nhắc với các cổ phiếu cơ bản, đã chiết khấu sâu từ đỉnh và có triển vọng tốt về KQKD quý III/2023 trong trường hợp thị trường có tín hiệu cân bằng trở lại.

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm, nhưng chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi tại mức hỗ trợ 1.125 điểm.

Đồng thời, các chỉ báo kỹ thuật giảm mạnh về vùng quá bán cho nên đồ thị giá có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên, điểm tiêu cực là rủi ro ngắn hạn gia tăng cho thấy thị trường sẽ khó có nhịp hồi kéo dài cho nên các nhà đầu tư nên ưu tiên giảm tỉ trọng cổ phiếu thay vì chiến lược mua bình quân giá. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý nhà đầu tư vẫn đang trong giai đoạn bi quan quá mức cho nên thị trường có thể sẽ thường xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, trong ngắn hạn, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục hạ tỉ trọng cổ phiếu và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Chứng khoán TPS: VN-Index nối dài đà giảm điểm lên con số 4 và lần lượt phá vỡ các mốc hỗ trợ là đường SMA 20, 50 và mới nhất là đường SMA 100 ngày, qua đó tiếp tục lùi sâu về cận dưới của kênh giá tăng bắt đầu từ tháng 11/2022 (quanh mức 1.120 điểm).

Hiện tại, vùng giá quanh mức 1.120 điểm được kỳ vọng sẽ giúp đà giảm của thị trường chững lại nhằm hấp thụ dần áp lực bán tăng cao, qua đó tạo điều kiện cho chỉ số đảo chiều trở lại. Ngược lại, nếu hỗ trợ trên bị phá vỡ, chỉ số có thể lùi sâu về các điểm cân bằng thấp hơn tại mức 1.100 điểm.

Tin vắn chứng khoán

- Từ ngày 1/10, các ngân hàng trong nước và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tuân thủ tỉ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn là 30% thay vì 34% như hiện nay. Theo quy định của Thông tư 08/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 14/8/2020 sửa đổi, bổ sung Thông tư 22/2019/TT-NHNN, tỉ lệ tối đa vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng sẽ được giảm về 30% kể từ ngày 1/10/2023.

- Theo dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong phiên giao dịch ngày 25/9, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục xu hướng giảm. Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất khẩu giảm 5 USD/tấn về mức 608 USD/tấn; giá gạo 25% tấm cũng có mức giảm tương tự, còn 593 USD/tấn.

So với mức đỉnh 643 USD/tấn thiết lập ngày 31/8, đến nay giá gạo 5% tấm xuất khẩu của nước ta đã giảm 35 USD/tấn, lùi dần về mốc 600 USD/tấn. Gạo 25% tấm sau khi đạt mức đỉnh 628 USD/tấn vào ngày 28/8, nay cũng giảm còn 593 USD/tấn.