Chuyên gia cảnh báo những nguy hiểm khi cho trẻ sử dụng xe tròn tập đi

Mua xe tròn tập đi để giúp trẻ dễ di chuyển hơn, nhưng các mẹ lại không hề biết rằng bé có nguy cơ chấn thương do ngã và biến dạng xương chân khi sử dụng loại xe này.

Những tai nạn bất ngờ từ xe tròn

Bệnh nhi 6 tháng tuổi bị tụ máu ngoài màng cứng đang điều trị tại BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ).

Vừa qua, phòng khám chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương Phú Thọ tiếp nhận  trường hợp bé trai 6 tháng tuổi tới khám vì có khối sưng vùng đầu. Theo bà của cháu bé, trước đó gia đình cho bé tập đi bằng loại xe tròn được buổi đầu thì bị ngã đập đầu xuống nền cứng. Sau khoảng 1 tuần, bé xuất hiện khối sưng vùng thái dương chẩm trái, gia đình đưa tới khám.

Sau khi thăm khám, chụp cắt lớp vi tính sọ não và siêu âm phần mềm vùng sưng ở đầu cho thấy hình ảnh ổ tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương - chẩm trái. Bệnh nhi đã được tư vấn nhập viện điều trị và hiện đang điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên trẻ gặp nạn khi dùng xe tròn tập đi. Trước đó, có trường hợp bé 6 tháng tuổi ở Hoài Đức (Hà Nội) trong lúc ngồi xe tròn tập đi đã đẩy chân khiến cả chiếc xe trượt xuống cầu thang, mặt bé bị đập mạnh xuống các bậc cầu thang gây chảy máu nhiều, chấn thương vùng mặt, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Tại bệnh viện Nhi TƯ, bệnh viện Nhi đồng TP HCM… cũng từng tiếp nhận nhiều ca chấn thương sọ não, gẫy xương, bỏng… do dùng xe tập đi. Có những trường hợp dù tính mạng được cứu sống nhưng lại mất đi tri giác, vận động, phải sống đời sống thực vật sau tai nạn không đáng có này.

Có nên cho trẻ dùng xe tròn tập đi?

Dùng xe tròn tập đi theo các chuyên gia là không giúp trẻ đi nhanh hơn. Ảnh minh họa

Đa phần cha mẹ thường nghĩ con sẽ đi nhanh hơn khi được dùng xe tròn tập đi. Tuy nhiên, theo bác sĩ Lý Lan Hương (Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương) khẳng định, xe tròn tập đi không giúp trẻ biết đi nhanh hơn. Ngược lại khi cho trẻ sử dụng xe này, trẻ đối diện với nhiều nguy cơ té ngã. Ngoài ra, việc sử dụng xe tròn sẽ làm giảm khả năng vận động và trí thông minh ở trẻ. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, trẻ tự tập đi sẽ thông minh và nhanh nhẹn hơn so với những bé biết đi thụ động nhờ xe tập đi.

Bên cạnh đó, TS. Lê Thanh Hải (Phó giám đốc Bệnh viện Nhi TƯ) cho rằng, không nên cho trẻ dùng xe tập đi. Lý do là các loại xe tập đi trên thị trường hiện nay có độ an toàn thấp, thường không kiểm soát được tốc độ nên dễ xảy ra tai nạn.

Do những tác hại đó, một số nước tiên tiến đã cấm sử dụng xe tập đi cho trẻ nhỏ. Thậm chí ở Canada còn cấm sử dụng xe tập đi từ 2004, ai bán loại xe này còn có thể bị phạt đến 100.000 dollar Canada và phạt tù tới 6 tháng.